Ngày làm việc thứ Năm, kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIII

08:10, 27/10/2011

Thảo luận các báo cáo của Chính phủ về phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, thi hành án và đặc xá; các báo cáo công tác của Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao

Ngày 26-10, ngày làm việc thứ năm, kỳ họp thứ hai, QH khóa XIII. Các đại biểu làm việc tại Hội trường, thảo luận các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; công tác thi hành án và đặc xá; các báo cáo công tác của Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao (VKSNDTC), và Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao (TANDTC). 

Các đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường.
Các đại biểu Quốc hội thảo luận tại hội trường.

Nhiều ý kiến của đại biểu QH cơ bản nhất trí với các báo cáo của Chính phủ và Thủ trưởng các ngành nói trên trong việc đánh giá tình hình, những kết quả đạt được, những hạn chế cũng như nguyên nhân và những giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Nhiều đại biểu cũng bày tỏ sự đồng tình cao với báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp của QH về các báo cáo của Chính phủ và của Viện trưởng VKSNDTC, Chánh án TANDTC. Tuy nhiên, đối với từng lĩnh vực, các đại biểu cũng đã đóng góp nhiều ý kiến cụ thể. Ðại biểu Võ Thị Hồng Thoại (Bạc Liêu) nhận xét, báo cáo của Chính phủ về công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm chưa đánh giá được vai trò của quần chúng trong công tác này. Sau khi phân tích nguyên nhân của tình trạng vi phạm pháp luật và tội phạm, đại biểu này cho rằng, có nguyên nhân người vi phạm chưa hiểu biết pháp luật và đề nghị cần tăng cường hơn nữa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm phòng ngừa vi phạm và tội phạm. Cùng quan điểm này, đại biểu Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) cho rằng, thời gian qua, các cơ quan tư pháp đã chú trọng đến công tác điều tra, truy tố, xét xử, nhưng chưa chú trọng công tác phòng ngừa, tội phạm; nhất là chưa coi trọng việc phối hợp các đoàn thể nhân dân trong công tác này. Ðại biểu Ngô Thị Minh (Quảng Ninh) bày tỏ lo ngại về tình hình tội phạm do vị thành niên gây ra. Ngoài nguyên nhân nêu trong báo cáo của Chính phủ, đại biểu Ngô Thị Minh cho rằng, còn có nguyên nhân phát sinh từ tâm sinh lý ở độ tuổi này, trong khi không ít gia đình buông lỏng quản lý con em và do tác động của in-tơ-nét, sự phân hóa giàu nghèo và tình trạng thiếu việc làm trong thanh niên. Ðại biểu Ngô Thị Minh đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp chính quyền các địa phương đầu tư cho văn hóa cơ sở, tạo nơi vui chơi, giải trí lành mạnh cho lứa tuổi vị thành niên. Ðề nghị Bộ Giáo dục và Ðào tạo phối hợp Trung ương Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho thanh niên, thiếu niên.

Theo nhận xét của đại biểu Phạm Xuân Thường (Thái Bình), báo cáo của Chính phủ mới thể hiện được một phần hoạt động của ngành công an, trong khi các đại biểu QH muốn biết cả các hoạt động trong lĩnh vực quản lý, xử lý vi phạm hành chính, trong đó có cả vi phạm trật tự an toàn giao thông, vi phạm về môi trường. Còn đại biểu Huỳnh Nghĩa (Ðà Nẵng) phản ánh ý kiến cử tri lo lắng về tình hình tội phạm đang gia tăng hiện nay; nhất là tội phạm giết người, tội phạm vị thành niên. Ðại biểu này đề nghị cần làm rõ trách nhiệm của cơ quan điều tra trong những vụ án mà Viện Kiểm sát Nhân dân hủy quyết định khởi tố vụ án, hủy quyết định không khởi tố vụ án (do trình độ, năng lực hạn chế hay do nguyên nhân nào khác?). Một số đại biểu cũng đề cập về công tác thi hành án.

Theo: nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com