Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lê Đức Thọ (10-10-1911 - 10-10-2011)

07:10, 11/10/2011

* Lễ dâng hương; lễ động thổ xây dựng Khu tưởng niệm đồng chí Lê Đức Thọ; lễ đặt tên “Đường Lê Đức Thọ”

* Tổng kết, trao giải cuộc thi tìm hiểu “Đồng chí Lê Đức Thọ - Người con ưu tú của quê hương Nam Định”

 [video(39242)]

Sáng ngày 9-10-2011, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nam Định long trọng tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lê Đức Thọ (10-10-1911 - 10-10-2011), nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương. Các đồng chí: Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Văn An, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng; nguyên Bí thư Tỉnh ủy; đại biểu các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương và một số tỉnh, thành phố trong cả nước; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh; các đồng chí trong Ban TVTU và trong BCH Đảng bộ tỉnh cùng đại diện gia đình đồng chí Lê Đức Thọ tới dự. 

Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm. Ảnh: xuân thu
Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm.
Ảnh: Xuân Thu
Diễn văn kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lê Đức Thọ do đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh trình bày nêu rõ: Trong quá trình hoạt động cách mạng qua các thời kỳ với nhiều cương vị công tác và nhiều địa bàn hoạt động khác nhau, đồng chí Lê Đức Thọ luôn tỏ rõ là một nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm, có tài năng về nhiều mặt và nổi bật trên các lĩnh vực chính trị, quân sự, ngoại giao. Đồng chí thường được Đảng, Bác Hồ giao những nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, điều đến những nơi, những lúc và ở những khâu công tác có tính quyết định của cách mạng. Đồng chí đã có những đóng góp rất quan trọng và là một trong những đồng chí lãnh đạo chủ yếu của cuộc Cách mạng Tháng Tám lịch sử. Cùng với Trung ương Đảng lãnh đạo công tác chuẩn bị và tiến hành thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Đồng chí Lê Đức Thọ là một trong những đồng chí lãnh đạo chủ yếu của cuộc kháng chiến ở Nam Bộ, người có công lao lớn trong sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Với trọng trách là Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng chí tiếp tục làm hết sức mình, đóng góp trí tuệ vào sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương và Bộ Chính trị. Thực hiện Thông báo Kết luận số 29/TB-TW ngày 20-5-2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm: Triển khai đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tổ chức cuộc thi tìm hiểu về người chiến sỹ cộng sản Lê Đức Thọ; tổ chức hội thảo khoa học “Đồng chí Lê Đức Thọ với cách mạng Việt Nam và quê hương Nam Định”; tổ chức đêm thơ Lê Đức Thọ; đặt tên đồng chí cho một đường phố lớn của Thành phố Nam Định; lập dự án và khởi công xây dựng Khu tưởng niệm đồng chí tại xã Nam Vân và hôm nay tổ chức trọng thể Lễ mít tinh kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của đồng chí.

Đây là những hoạt động thiết thực để tưởng nhớ tôn vinh và bày tỏ tình cảm và lòng biết ơn đối với một người con ưu tú của đất nước và quê hương Nam Định (Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đăng số báo hôm nay).

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, đồng chí Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng nhấn mạnh: Với 64 năm hoạt động cách mạng liên tục, đồng chí Lê Đức Thọ là một cán bộ lãnh đạo có tài năng về nhiều mặt, là tấm gương sáng về lòng thiết tha yêu nước, yêu dân, về tinh thần quốc tế cao cả, đã có cống hiến lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta. Đồng chí Lê Đức Thọ thuộc lớp đảng viên đầu tiên của Đảng, tích cực hoạt động trong các phong trào cách mạng, đóng góp quan trọng vào thành công của cuộc Cách mạng Tháng Tám. Đồng chí Lê Đức Thọ là một cán bộ lãnh đạo tiêu biểu của Đảng, Nhà nước có tài năng về nhiều mặt, là một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Công tác tổ chức của Đảng là sự nghiệp hầu như gắn bó suốt cả cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Lê Đức Thọ. Trong lao tù đế quốc, hay sau khi ra tù trở về hoạt động ở ATK, khi công tác ở miền Nam, khi tham gia Bộ Chính trị, đồng chí đều được Đảng và Bác Hồ tín nhiệm giao phụ trách công tác tổ chức của Đảng. Trên cương vị Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, đồng chí đã chỉ đạo công tác nghiên cứu, tập hợp, biên soạn dự thảo các văn kiện của Đảng tại các Đại hội lần thứ III, IV, V, VI của Đảng. Với cương vị được giao phụ trách về công tác xây dựng Đảng và công tác tổ chức, qua 4 kỳ Đại hội, đồng chí Lê Đức Thọ đã góp phần quan trọng vào việc tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận về xây dựng Đảng. Trong cuộc đấu tranh trên mặt trận ngoại giao, với cương vị Cố vấn đặc biệt của Đoàn đại biểu Chính phủ ta, đồng chí Lê Đức Thọ là nhà ngoại giao, nhà thương thuyết có tầm nhìn chiến lược, khôn khéo, kiên quyết về nguyên tắc, linh hoạt về sách lược. Trong các cuộc đàm phán trực tiếp công khai và nói chuyện riêng với đại diện Chính phủ Mỹ, đồng chí đã chủ động tiến công ngoại giao, làm thất bại mọi âm mưu và làm phá sản mọi con bài ngoại giao của đế quốc Mỹ. Hoạt động ngoại giao của đồng chí Lê Đức Thọ tại Hội nghị Pari đã để lại những bài học kinh nghiệm quý cho nền ngoại giao Việt Nam.

Tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Lê Xuân Tảo, thay mặt cho thế hệ lão thành cách mạng tỉnh Nam Định; đồng chí Trần Đăng An, TUV, Bí thư Tỉnh Đoàn, thay mặt cho thế hệ trẻ trong tỉnh phát biểu, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới công lao to lớn của đồng chí Lê Đức Thọ với cách mạng. Cuộc đời, sự nghiệp và nhân cách cao đẹp của đồng chí là tài sản vô giá, làm rạng danh cho quê hương, đất nước và là tấm gương sáng để Đảng bộ và nhân dân Nam Định học tập và noi theo.

Lễ động thổ xây dựng Khu tưởng niệm đồng chí Lê Đức Thọ . Ảnh: Khánh Ngọc
Lễ động thổ xây dựng Khu tưởng niệm đồng chí Lê Đức Thọ .
Ảnh: Khánh Ngọc

Sáng ngày 9-10-2011, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nam Định tổ chức lễ dâng hương kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lê Đức Thọ; lễ động thổ xây dựng Khu tưởng niệm đồng chí Lê Đức Thọ tại thôn Địch Lễ, xã Nam Vân (TP Nam Định); lễ đặt tên “Đường Lê Đức Thọ” cho đoạn đường từ cầu Lộc An, Thành phố Nam Định đến nút giao xã Nam Mỹ và Nam Toàn, huyện Nam Trực (chiều dài: 6.900m; mặt cắt: 12m+3m+12m). Các đồng chí: Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng; Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng; nguyên Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương và một số tỉnh, thành phố trong cả nước; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh; các đồng chí trong Ban TVTU và trong BCH Đảng bộ tỉnh cùng đại diện gia đình đồng chí Lê Đức Thọ tới dự.

Lễ đặt tên đường mang tên đồng chí Lê Đức Thọ.  Ảnh: khánh ngọc
Lễ đặt tên đường mang tên đồng chí Lê Đức Thọ.
Ảnh: Khánh Ngọc

 Ngày 7-10-2011, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ban Tổ chức cuộc thi tìm hiểu “Đồng chí Lê Đức Thọ - Người con ưu tú của quê hương Nam Định” tổ chức tổng kết, trao giải thưởng cho các tác phẩm đoạt giải. Đồng chí Trần Văn Chung, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ tới dự.

Qua 2 tháng phát động, cuộc thi đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên và nhân dân trong tỉnh tham gia với tổng số 85.001 bài dự thi. Người tham dự cuộc thi cao tuổi nhất là 94 tuổi, nhỏ nhất là 13 tuổi. Nhiều bài dự thi có chất lượng cao, trình bày đẹp, hiểu biết sâu sắc về thân thế, sự nghiệp và cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của đồng chí Lê Đức Thọ. Ban Tổ chức đã trao 32 giải cho các tác phẩm xuất sắc; trong đó, 1 giải đặc biệt được trao cho tác giả Phạm Văn Phong (Công an tỉnh); 3 giải nhất được trao cho các tập thể và cá nhân: Chi đoàn Tỉnh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tác giả Phan Thanh Minh (Tỉnh Đoàn) và tác giả Bùi Thanh Hải (Huyện Đoàn Hải Hậu); 7 giải nhì, 8 giải ba và 11 giải khuyến khích. Ban Tổ chức khen thưởng cho 4 tập thể có thành tích trong công tác chỉ đạo, tuyên truyền, phát động và triển khai thực hiện tốt cuộc thi. Cuộc thi góp phần thể hiện sự kính trọng, niềm tự hào của tuổi trẻ Nam Định và Đảng bộ, nhân dân trong tỉnh đối với đồng chí Lê Đức Thọ, đồng thời góp phần bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho cán bộ, đoàn viên thanh niên trong tỉnh./.

Việt Thắng Văn Trọng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com