Khai mạc Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2011-2016)

03:10, 15/10/2011

Sáng 13-10-2011, tại Nhà Văn hóa 3-2 đã diễn ra lễ khai mạc Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XV (nhiệm kỳ 2011-2016). Các đồng chí: Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Nguyễn Thị Kim Thúy, Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHPN Việt Nam; Chu Văn Đạt, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trần Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban TVTU, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các huyện, thành phố; đại diện Hội LHPN các tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng; các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, của Hội LHPN tỉnh qua các thời kỳ; đại biểu Bà mẹ VNAH, nữ Anh hùng Lao động, Anh hùng LLVTND và 289 đại biểu nữ đại diện cho các tầng lớp phụ nữ trong toàn tỉnh đã về dự đại hội.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp ảnh với các đại biểu dự Đại hội. Ảnh: thu hà
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chụp ảnh với các đại biểu dự Đại hội.
Ảnh: Thu Hà

Nhiệm kỳ qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ X, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Hội LHPN tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và các chương trình công tác trọng tâm của Hội gắn với triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, động viên các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh nỗ lực vượt lên mọi khó khăn, ra sức thi đua học tập, công tác, lao động sản xuất làm giàu cho quê hương. Với phương châm hướng về cơ sở, tập trung đầu tư cho cơ sở, chỉ đạo có trọng tâm trọng điểm, hoạt động của các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh không ngừng được đổi mới. Hoạt động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao trình độ mọi mặt cho phụ nữ được mở rộng tới nhiều đối tượng, đa dạng hóa các hình thức. Hội Phụ nữ các cấp đã triển khai các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, dạy nghề, tạo việc làm, tăng thu nhập cho phụ nữ. Chủ động phối hợp với các tổ chức tín dụng khai thác hơn 1.050 tỉ đồng, giúp cho 119.799 lượt phụ nữ vay phát triển kinh tế, tổ chức dạy nghề cho 3.085 lao động nữ, có nhiều hoạt động giúp 15.327 phụ nữ nghèo làm chủ hộ, trong đó có hơn 40% số hộ đã vươn lên thoát nghèo. Trong công tác củng cố, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, các huyện, thành Hội đã đổi mới phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp hội viên, xây dựng các mô hình mới tập hợp hội viên phù hợp với từng đối tượng phụ nữ. Năm năm qua toàn tỉnh đã phát triển được 30.274 hội viên mới, nâng tổng số hội viên lên 396.584, tăng 4,4% so với đầu nhiệm kỳ. Kết quả xếp loại phong trào thi đua hàng năm có sự chuyển biến khá rõ nét, 80% Hội Phụ nữ cấp huyện, thành phố đạt loại xuất sắc, 20% đạt vững mạnh, 100% Hội cơ sở đạt danh hiệu vững mạnh và xuất sắc. Với sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ Hội từ tỉnh đến cơ sở, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 14/15 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Phụ nữ tỉnh lần thứ XIV đã đề ra. Phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội LHPN tỉnh 5 năm liền được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc. Năm 2008, được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc; nhiều cá nhân được Nhà nước và Chính phủ tặng các danh hiệu cao quý: Nhà giáo Ưu tú, Thầy thuốc Ưu tú, Nghệ sỹ Ưu tú, Chiến sỹ thi đua toàn quốc. Hàng ngàn tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, của các bộ, ngành Trung ương và UBND tỉnh. Năm năm qua, toàn tỉnh đã có 165.860 cán bộ, hội viên đạt danh hiệu “Phụ nữ xuất sắc 5 năm”, 5.000 chị đạt danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; trong đó có 115 chị đạt danh hiệu Phụ nữ xuất sắc 5 năm tiêu biểu cấp tỉnh và cấp toàn quốc.

Nhiệm kỳ 2011-2016, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh phấn đấu thực hiện tốt các mục tiêu: Đoàn kết, vận động các tầng lớp phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc góp phần thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới và phát triển KT-XH của tỉnh, tham gia xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, phấn đấu 87% hộ gia đình có phụ nữ từ 18 tuổi trở lên có ít nhất 1 hội viên tham gia sinh hoạt Hội, tỷ lệ phát triển hội viên đạt 80% trở lên. Hội Phụ nữ làm tốt hơn nữa vai trò là tổ chức chính trị xã hội đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các tầng lớp phụ nữ. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng công tác giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến bình đẳng giới và chính sách an sinh xã hội có liên quan trực tiếp đến phụ nữ và trẻ em. Làm tốt công tác tham mưu về công tác cán bộ nữ, chủ động phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu cán bộ nữ có đủ tiêu chuẩn, năng lực cho các cấp ủy các cấp trong công tác đào tạo, quy hoạch cán bộ nữ, góp phần tăng tỷ lệ nữ tham gia vào công tác lãnh đạo, quản lý và tham gia cấp ủy, HĐND các cấp, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, vì sự công bằng và tiến bộ của xã hội.

Phát biểu chỉ đạo đại hội, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã biểu dương, đánh giá cao những kết quả Hội LHPN tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua. Hoạt động của Hội Phụ nữ các cấp trong tỉnh có nhiều chuyển biến, nội dung, phương thức hoạt động Hội không ngừng được đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả, hệ thống tổ chức Hội tiếp tục được củng cố, kiện toàn. Đã làm tốt vai trò tham mưu giúp các cấp ủy Đảng, chính quyền triển khai thực hiện kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước có liên quan đến công tác phụ nữ, vận động các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tham gia lao động sản xuất, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế. Các cấp Hội đã thể hiện ngày càng rõ nét vai trò là người đại diện, chăm lo quyền lợi của các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh. Vai trò, vị thế của các cấp Hội không ngừng được nâng lên. Để phát huy tốt hơn vai trò của tổ chức Hội trong thời gian tới, các đồng chí yêu cầu đại hội tập trung thảo luận xây dựng các chỉ tiêu nghị quyết sát với thực tế, phát huy được sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp phụ nữ trong sự nghiệp CNH-HĐH quê hương… (Toàn văn Bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đăng số báo hôm nay).

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã trao tặng đại hội Lẵng hoa tươi thắm, thể hiện tình cảm, trách nhiệm và sự tin tưởng của Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh đối với tổ chức Hội./.

Hoài Phương

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com