Hội thảo “Khoa học công nghệ phát triển bền vững và các tiêu chí bảo vệ môi trường phù hợp với HTX trong tiến trình hội nhập quốc tế”

07:10, 12/10/2011

Vừa qua, tại huyện Giao Thủy, Trung tâm Khoa học Công nghệ và Môi trường (Liên minh HTX Việt Nam) phối hợp với Liên minh HTX tỉnh tổ chức hội thảo “Khoa học công nghệ phát triển bền vững và các tiêu chí bảo vệ môi trường phù hợp với HTX trong tiến trình hội nhập quốc tế”. Đồng chí Nguyễn Xuân Hiên, Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam; lãnh đạo Liên minh HTX của 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc; đại diện Sở KH và CN, TN và MT tỉnh Nam Định và một số HTX tiêu biểu của các tỉnh tham dự.

Tại hội thảo, đại biểu Liên minh HTX các tỉnh, thành phố tập trung đánh giá thực trạng hoạt động ứng dụng KH và CN trong khu vực HTX. Hiện nay, các HTX chủ yếu vẫn là sản xuất nhỏ theo phương pháp truyền thống với kỹ thuật thủ công và công cụ thô sơ, đội ngũ cán bộ kỹ thuật và công nghệ chỉ chiếm 9%, việc tiếp cận, ứng dụng KH và CN còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu thông tin và nhà tư vấn về công nghệ nên khu vực kinh tế HTX không dám đầu tư. Qua các kết quả điều tra cho thấy nhu cầu đổi mới công nghệ tiên tiến khu vực HTX và doanh nghiệp nhỏ là 20,2%; nhu cầu đổi mới công nghệ phù hợp là 79,8%. Tuy nhiên, số lượng các HTX tiếp cận với KH-CN còn hạn chế. Nhiều HTX chưa coi trọng công nghệ và chất lượng sản phẩm.

Về vấn đề môi trường, trong sản xuất nông nghiệp đang có chiều hướng xấu đi, mức độ suy thoái ngày càng cấp bách dẫn đến việc phát triển nông nghiệp khó bền vững. Trong khi đó, cán bộ chuyên môn về môi trường ở cơ sở không có hoặc chưa đáp ứng kịp yêu cầu. Hội thảo đã đưa ra một số giải pháp về bảo vệ môi trường; định hướng chiến lược KH-CN và môi trường khu vực kinh tế hợp tác, HTX đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trong ngành nông, lâm, ngư nghiệp nhằm hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Hội thảo đã đưa ra một số kiến nghị với Nhà nước tập trung vào việc ban hành các chính sách, cơ chế pháp lý, hỗ trợ, khuyến khích, xây dựng và nhân rộng mô hình nhằm giải bài toán bảo vệ môi trường hướng tới mục tiêu phát triển bền vững./.

Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com