Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh khảo sát tình hình triển khai xây dựng nông thôn mới

07:10, 17/10/2011

Từ ngày 5 đến 14-10-2011, Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh đã tổ chức đoàn công tác đi khảo sát tình hình triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) tại các địa phương, gồm: xã Hải Đường (Hải Hậu), xã Giao Hà (Giao Thuỷ), xã Hiển Khánh (Vụ Bản), xã Tân Thịnh (Nam Trực), xã Trực Hùng (Trực Ninh), xã Yên Nhân (Ý Yên), UBND các huyện Hải Hậu, Nam Trực và Sở NN và PTNT. Đồng chí Trần Lương Bằng, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh đã đi khảo sát tại xã Hải Đường (Hải Hậu) và Sở NN và PTNT. Đoàn khảo sát gồm các đồng chí trưởng, phó ban và thành viên Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh; lãnh đạo Uỷ ban MTTQ tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng HĐND và Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh.

Tại các buổi làm việc, lãnh đạo các địa phương, đơn vị đã báo cáo với đoàn những nội dung chủ yếu gồm: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành chương trình xây dựng NTM, kết quả bước đầu thực hiện chương trình xây dựng NTM ở địa phương, cơ sở; những khó khăn, vướng mắc, tồn tại và một số kinh nghiệm bước đầu trong việc xây dựng NTM, những ý kiến đề xuất, kiến nghị để tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh ta.

Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM, các xã đều tập trung cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị. Theo phương châm dựa vào nội lực là chính, Nhà nước hỗ trợ để làm động lực, các xã đã đề ra những giải pháp chủ động huy động tối đa các nguồn lực: từ ngân sách xã, huy động nhân dân tự nguyện đóng góp bằng tiền, ngày công lao động, hiến đất... đồng thời vận động con em của địa phương ở mọi miền đất nước đóng góp ủng hộ để xây dựng NTM. Các xã cũng đã sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn ngân sách cấp hỗ trợ xây dựng NTM và kinh phí từ các chương trình mục tiêu quốc gia. Triển khai xây dựng NTM với lộ trình hợp lý, phù hợp với điều kiện cụ thể ở địa phương và được thực hiện từng bước vững chắc, công khai, dân chủ và minh bạch về tài chính bảo đảm ổn định chính trị - xã hội ở nông thôn. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đã xuất hiện một số khó khăn, tiến độ còn chậm. Kinh phí huy động từ đóng góp của nhân dân và các nguồn lực của địa phương nhìn chung còn thấp, chưa bảo đảm với yêu cầu của chương trình xây dựng NTM là huy động từ nội lực là chủ yếu.

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả chương trình xây dựng NTM, các địa phương, đơn vị đã đề xuất, kiến nghị một số vấn đề: Đề nghị Quốc hội sớm nghiên cứu sửa đổi Luật Đất đai, tạo điều kiện cho việc tích tụ ruộng đất phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa có hiệu quả. Đề nghị Chính phủ, Ban chỉ đạo Trung ương chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, các bộ, ngành Trung ương xem xét điều chỉnh các tiêu chí số 3 về thủy lợi (kiên cố hóa kênh mương), tiêu chí số 10 về thu nhập, tiêu chí số 11 về tỷ lệ hộ nghèo, tiêu chí số 12 về cơ cấu lao động cho phù hợp với khả năng thực hiện của cơ sở. Đề nghị HĐND tỉnh sớm ban hành nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM, UBND tỉnh sớm ban hành các cơ chế, chính sách của tỉnh để phát triển sản xuất nông nghiệp và xây dựng NTM như: phát triển sản xuất vụ đông trên đất 2 vụ lúa, xây dựng vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung... Đề nghị tăng cường thời lượng tuyên truyền về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương, của tỉnh, đặc biệt là những kinh nghiệm hay, những cách làm đạt hiệu quả cao của các địa phương cơ sở trong xây dựng NTM để nhân ra diện rộng… Một số địa phương đề nghị: tỉnh có kế hoạch tổ chức tập huấn trang bị kiến thức về xây dựng NTM cho các thành viên ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã. Về nguồn vốn hỗ trợ của các cấp cho đề án xây dựng NTM đã được phân chia cụ thể và phê duyệt. Đề nghị tỉnh sớm có kế hoạch đầu tư nguồn vốn hỗ trợ xây dựng NTM cho xã để công khai với dân và cùng với nguồn lực đóng góp của dân để tổ chức thực hiện xây dựng các công trình cơ sở vật chất hạ tầng ở nông thôn; có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào các dự án trên địa bàn các xã khu vực nông thôn…

Qua đợt khảo sát, Ban Kinh tế - Ngân sách của HĐND tỉnh đã ghi nhận những cố gắng và thành tích bước đầu của các cơ sở trong việc triển khai chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015; đồng thời ghi nhận các ý kiến đề xuất, kiến nghị đối với Trung ương với Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, các ngành có liên quan để phản ánh và xem xét nghiên cứu giải quyết kịp thời./.

Quốc Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com