Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh tiếp xúc cử tri ở các địa phương trong tỉnh

07:09, 30/09/2011

Để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII, trong các ngày từ 26 đến 29-9-2011, Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đã tổ chức tiếp xúc cử tri ở 10 huyện, thành phố trong tỉnh. Các đại biểu Quốc hội: Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Nguyễn Văn Pha, Ủy viên Đảng Đoàn, Phó Chủ tịch Ủy ban TWMTTQ Việt Nam; Vũ Xuân Trường, TUV, Viện trưởng Viện KSND tỉnh tiếp xúc cử tri xã Mỹ Hà (Mỹ Lộc), xã Vĩnh Hào (Vụ Bản), xã Yên Trung (Ý Yên) và Thành phố Nam Định. Các đại biểu Quốc hội: Vũ Văn Ninh, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Anh Sơn, Phó Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Hoàng Thị Tố Nga, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông, khuyến ngư (Sở NN và PTNT) đã tiếp xúc cử tri huyện Nam Trực, Nghĩa Hưng và xã Phương Định (Trực Ninh). Các đại biểu Quốc hội: Trần Quang Chiểu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở NN và PTNT); linh mục Lê Ngọc Hoàn, Chánh xứ xã Xuân Phú (Xuân Trường), Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Xuân Trường, xã Hải Hưng (Hải Hậu) và Thị trấn Quất Lâm (Giao Thủy).

Đồng chí Vũ Văn Ninh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ (thứ 3 từ trái sang) và các đại biểu Quốc hội với đại biểu cử tri xã Phương Định, huyện Trực Ninh (
Đồng chí Vũ Văn Ninh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ
(thứ 3 từ trái sang) và các đại biểu Quốc hội với đại biểu cử tri xã Phương Định,
huyện Trực Ninh.

Tại các nơi tiếp xúc cử tri, đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đã báo cáo với các cử tri dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII. Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII dự kiến khai mạc vào ngày 20-10-2011 và bế mạc vào ngày 26-11-2011. Tại kỳ họp, Quốc hội sẽ xem xét và quyết định những vấn đề về phát triển kinh tế - xã hội; nghe báo cáo hoạt động của Chính phủ, các báo cáo công tác của Chánh án TAND tối cao; Viện trưởng Viện KSND tối cao. Báo cáo công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội. Xem xét thông qua nghị quyết của Quốc hội về chủ trương xây dựng đề án tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Quốc hội. Xem xét thông qua nghị quyết về chương trình hoạt động giám sát của Quốc hội năm 2012. Chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội.

Trong công tác xây dựng pháp luật: Quốc hội xem xét thông qua 6 dự án luật; dự thảo nghị quyết về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIII và cho ý kiến về 12 dự án luật.

Tại các điểm tiếp xúc cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đã nghe lãnh đạo địa phương báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm, những nhiệm vụ trọng tâm quý IV năm 2011 và nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri về những vấn đề kinh tế - xã hội đang được cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm. Cử tri huyện Xuân Trường và Hải Hậu kiến nghị Quốc hội cần thực hiện tốt các hoạt động giám sát việc thực thi pháp luật của các cơ quan Nhà nước, nhất là việc phòng chống tham nhũng, lãng phí và công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, góp phần tăng cường giữ vững ANCT, TTATXH. Ý kiến, kiến nghị của cử tri các xã Mỹ Hà (Mỹ Lộc), Hải Hưng (Hải Hậu), Thị trấn Quất Lâm (Giao Thủy) và đại diện cử tri các huyện Hải Hậu, Xuân Trường đều tập trung vào việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đáp ứng yêu cầu của công cuộc CNH-HĐH nông nghiệp và nông thôn. Đại bộ phận các cử tri đều phấn khởi trước chủ trương xây dựng nông thôn mới của Đảng và Nhà nước đã đề ra, song cũng đề nghị hiện nay đời sống của nhân dân nói chung và nông dân nói riêng còn gặp nhiều khó khăn, do vậy, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương cần tiếp tục có những chính sách quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ nguồn kinh phí xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất hạ tầng ở nông thôn, đẩy nhanh sự nghiệp CNH-HĐH, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Nhiều ý kiến của cử tri cho rằng hiện nay tình hình lạm phát và giá cả các mặt hàng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, tiêu dùng tăng cao, Quốc hội và Chính phủ cần có những giải pháp đồng bộ, kiên quyết và hữu hiệu hơn nữa trong công tác kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội và những chính sách cụ thể hơn nữa trong công tác khuyến nông, khuyến công, khuyến ngư, dạy nghề, giải quyết việc làm tạo điều kiện cho nông dân phát triển sản xuất, ổn định đời sống. Cử tri xã Mỹ Hà kiến nghị tuyến đường 63B đi qua địa bàn xã và hệ thống đường giao thông nông thôn của xã hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, nhưng nguồn kinh phí địa phương còn khó khăn, đề nghị đơn vị liên quan đầu tư nguồn kinh phí để nâng cấp, sửa chữa phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Kiến nghị Nhà nước có chế độ hợp lý đối với đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa thông tin ở cấp xã hoạt động hiệu quả. Cử tri xã Hải Hưng (Hải Hậu) và đại diện cử tri huyện Xuân Trường kiến nghị Nhà nước quan tâm đến chế độ cho đội ngũ giáo viên mầm non và hỗ trợ kinh phí xây dựng các trường đạt chuẩn quốc gia; tăng chế độ phụ cấp cho đội ngũ công an viên cấp xã, trang bị công cụ hỗ trợ cho công tác giữ gìn trật tự xã hội và bảo đảm an ninh nông thôn.

đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh (thứ 4 từ trái sang) với đại biểu cử tri phường Trần Đăng Ninh, Thành phố Nam Định (ảnh bên phải).
Đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,
Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh (thứ 4 từ trái sang) với đại biểu cử tri phường Trần Đăng Ninh, Thành phố Nam Định.

Cử tri Thị trấn Quất Lâm (Giao Thủy) kiến nghị Nhà nước tăng cường nguồn vốn hỗ trợ xây dựng nông thôn mới ở những xã còn khó khăn và bổ sung chính sách đối với các đối tượng người có công, nạn nhân chất độc da cam và các hộ nông dân nghèo…

Cử tri xã Đồng Sơn (Nam Trực) đề nghị Chính phủ sớm quy hoạch kinh tế, xã hội theo vùng, trên cơ sở lợi thế của từng địa phương, tạo điều kiện cho nông dân và địa phương ở vùng trọng điểm nông nghiệp; có các nhóm chính sách ưu tiên hơn nữa cho sản xuất nông nghiệp, bình ổn giá cả, lưu thông hàng hóa, để người nông dân yên tâm sản xuất. Có quy hoạch và sử dụng nguồn nhân lực hợp lý; quan tâm đầu tư cho giáo dục, điều chỉnh, bố trí giáo viên hợp lý, tránh tình trạng nơi thừa, nơi thiếu. Tiếp tục có chính sách quan tâm, chăm lo đối tượng người có công; chế độ chính sách với thanh niên xung phong. Cử tri huyện Nghĩa Hưng kiến nghị Quốc hội, Chính phủ quan tâm hơn nữa đến các vấn đề giáo dục, y tế, xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật; khẩn trương xây dựng Khu kinh tế Ninh Cơ, tạo điều kiện cho địa phương phát triển kinh tế. Có chính sách trợ giá về nông sản; đẩy mạnh công tác tuyên truyền và khẩn trương tiến hành dồn điền, đổi thửa để nhân dân yên tâm sản xuất lâu dài. Cử tri huyện Giao Thủy kiến nghị tăng cường nguồn vốn xây dựng nông thôn mới đến những xã còn nhiều khó khăn của huyện; bổ sung một số chính sách đối với các đối tượng có công với nước, đối tượng là nạn nhân chất độc da cam, hộ nghèo.

Cử tri Thành phố Nam Định đã tham gia ý kiến, kiến nghị tăng cường công tác quản lý đô thị, quản lý đất đai, công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, phòng chống tham nhũng. Đề nghị Quốc hội bổ sung, sửa đổi thuế nhà đất; chế độ miễn giảm cho gia đình chính sách. Đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương ưu tiên, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp lớn về đầu tư, xây dựng tại thành phố, để Thành phố Nam Định sớm trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh, xứng đáng là trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng.

Cử tri xã Vĩnh Hào (Vụ Bản) đề nghị Nhà nước cần có những chính sách cụ thể để hỗ trợ đầu tư nguồn lực cho việc xây dựng nông thôn mới ở các xã nghèo, kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân còn khó khăn, nhất là hỗ trợ nguồn kinh phí để nâng cấp cơ sở vật chất hạ tầng ở nông thôn như làm đường giao thông, kiên cố hóa kênh mương, nâng cấp trường học, trạm y tế để đạt chuẩn quốc gia. Về chính sách xã hội, đề nghị tăng cường các trang thiết bị y tế cho trạm y tế xã và tăng chế độ phụ cấp cho đội ngũ cán bộ làm công tác Dân số - KHHGĐ ở cơ sở.

Cử tri của xã Yên Trung (Ý Yên) đề nghị Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành ở Trung ương cần tiếp tục có những chính sách quan tâm hỗ trợ đối với các hộ nông dân nghèo và cận nghèo, nhất là việc cho vay vốn chính sách xã hội để phát triển kinh tế gia đình cần giải quyết ở mức cao hơn và lãi suất thấp để ổn định đời sống. Ngoài ra, xã chưa có hệ thống cung cấp nước sạch cho nhân dân nên đề nghị Nhà nước tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí để bảo đảm vệ sinh môi trường nông thôn.

Cử tri của xã Phương Định (Trực Ninh) đề nghị: Dự án di dân vùng đê bối ở xã hiện nay tiến độ giải ngân chậm, đề nghị Chính phủ quan tâm giải quyết để dự án tiếp tục được triển khai, nhất là đã đến mùa bão lũ năm nay để góp phần ngăn ngừa thảm họa thiên tai ở các xã ven sông có nguy cơ lũ lụt cao, góp phần bảo đảm phát triển sản xuất và ổn định đời sống. Bên cạnh đó, cử tri cũng đề nghị hiện nay chế độ phụ cấp của đội ngũ cán bộ đoàn thể ở xã cũng như của lực lượng y tế thôn đội, công an viên thường trực còn quá thấp cần được điều chỉnh để nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân cũng như giữ gìn trật tự xã hội, bảo đảm an ninh nông thôn.

Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đã làm rõ một số vấn đề mà cử tri quan tâm, đồng thời tiếp thu đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri để tổng hợp, báo cáo với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành của Trung ương trong kỳ họp Quốc hội sắp tới. Đoàn đại biểu Quốc hội và các đại biểu Quốc hội tỉnh ta cảm ơn cử tri ở các điểm tiếp xúc và cử tri trong toàn tỉnh đã theo dõi, giúp đỡ và tạo điều kiện để các vị đại biểu thực hiện tốt trách nhiệm và nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân, xứng đáng với sự tin cậy của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Sau các cuộc tiếp xúc cử tri ở các địa phương trong tỉnh, chiều ngày 29-9-2011, Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đã có buổi làm việc với các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh. Dự buổi làm việc, Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh có các đồng chí: Vũ Văn Ninh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Nguyễn Anh Sơn, Phó trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh và các đại biểu Quốc hội khóa XIII của tỉnh. Lãnh đạo tỉnh ta có các đồng chí trong Ban TVTU: Trần Lương Bằng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Đức Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đoàn Hồng Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí: Nguyễn Viết Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Tân Tiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đã báo cáo với các đồng chí lãnh đạo tỉnh về dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII và Báo cáo tổng hợp nhanh các ý kiến, kiến nghị của cử tri ở các địa phương về những vấn đề thuộc thẩm quyền của tỉnh, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan xem xét, giải quyết.

Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã báo cáo với Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 9 tháng, ước thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cả năm 2011 và những nhiệm vụ cần tập trung thực hiện từ nay đến hết năm, đồng thời đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương một số vấn đề của tỉnh ta như sau:

Bộ KH và ĐT đã thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quyết định thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ; đề nghị Thủ tướng Chính phủ sớm quyết định thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ để tạo điều kiện phát triển kinh tế biển của tỉnh. Đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan bố trí vốn trong kế hoạch hằng năm để đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình bảo đảm an toàn hệ thống đê của tỉnh trong mùa mưa bão. Đề nghị Quốc hội, Chính phủ cho bổ sung một số công trình hạ tầng cấp thiết vào danh mục đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ trong giai đoạn 2011-2015 gồm: Đường nối quốc lộ 10 với quốc lộ 21 và cầu Tân Phong, kè bờ nam sông Đào, Vườn quốc gia Xuân Thủy. Tăng mức hỗ trợ đầu tư hằng năm để sớm hoàn thành các dự án Khu di tích Lịch sử - Văn hóa Trần, Bệnh viện 700 giường. Quan tâm bố trí vốn cho dự án Khu tưởng niệm đồng chí Lê Đức Thọ tại Thành phố Nam Định. Đề nghị Chính phủ sớm giao chỉ tiêu đất 2 lúa cho tỉnh để chủ động điều hành, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa. Đề nghị các cơ quan Trung ương sớm nghiên cứu, sửa đổi, ban hành một số chính sách ưu đãi người có công phù hợp với thực tế hiện nay như: Chế độ người bị nhiễm chất độc màu da cam, chế độ chính sách đối với TNXP, quy định cụ thể về chính sách hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, nâng cấp nhà cho các gia đình chính sách khi bị xuống cấp, hư hỏng…

Hội nghị đã nghe đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri tỉnh Nam Định trước kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIII, tập trung vào các lĩnh vực: nông nghiệp, nông dân và nông thôn, về ban hành các cơ chế chính sách, vấn đề an sinh xã hội và một số vấn đề cụ thể khác… Ngoài ra, cử tri tỉnh ta cũng đề nghị trong thời gian tới Quốc hội cần đẩy mạnh công tác giám sát trực tiếp tại cơ sở, tăng cường giám sát việc chống tham nhũng, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Tại buổi làm việc, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ và Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đã ghi nhận, biểu dương những thành tích, cố gắng của tỉnh ta trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2011, nhấn mạnh một số nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong thời gian tới, đồng thời tiếp thu đầy đủ các ý kiến kiến nghị của tỉnh, của cử tri trong tỉnh để tổng hợp, báo cáo với Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, xem xét, giải quyết./.

Tin, ảnh:  Quốc Tuấn Thanh Tuấn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com