Kỷ niệm 50 năm ngày ban hành Pháp lệnh PCCC và tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng cháy và chữa cháy

07:09, 30/09/2011

Ngày 28-9-2011, UBND tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký lệnh công bố Pháp lệnh quy định việc quản lý Nhà nước đối với công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và tổng kết 10 năm thi hành Luật PC và CC (4-10-2001 - 4-10-2011). Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo PCCC tỉnh tới dự. 

Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Luật PC và CC.
Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Luật PC và CC.

Qua 10 năm thi hành Luật PC và CC, các cấp, các ngành trong tỉnh đã nỗ lực triển khai thực hiện, đưa nội dung, quy định của luật vào cuộc sống, góp phần hạn chế, loại trừ, ngăn chặn và làm giảm tai nạn cháy nổ, phục vụ hiệu quả sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Công tác tuyên truyền, phổ biến Luật PC và CC, các văn bản hướng dẫn quy định về công tác PCCC được tiến hành thường xuyên, liên tục gắn với mở các đợt cao điểm phát động phong trào toàn dân tham gia PCCC. Nhiệm vụ PCCC được triển khai đồng bộ cả về bề rộng và chiều sâu; cơ cấu Ban chỉ đạo PCCC các cấp, các ngành và lực lượng PCCC cơ sở, đội dân phòng được xây dựng, củng cố, kiện toàn thường xuyên. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng, kiện toàn 1.650 đội PCCC dân phòng với 23.145 đội viên và 1.620 đội PCCC cơ sở với 18.305 đội viên, lực lượng này đã thực hiện tốt công tác PCCC ngay từ cơ sở. Bên cạnh đó, các đơn vị, địa phương, cơ sở đã quan tâm dành kinh phí mua sắm, trang bị các phương tiện, dụng cụ chữa cháy, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động PCCC, đảm bảo xử lý được tình huống xảy ra. Lực lượng Cảnh sát PCCC cũng đã phát huy vai trò nòng cốt, chủ đạo trong công tác tham mưu và thực hiện vai trò quản lý Nhà nước về PCCC đồng thời làm tốt chức năng hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai thực hiện Luật PC và CC. 10 năm qua, lực lượng Cảnh sát PCCC đã cứu chữa 74 vụ cháy, đảm bảo an toàn hàng hóa, tài sản trị giá trên 100 tỷ đồng.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác PCCC, thời gian tới, các cấp, các ngành chức năng cần tiếp tục triển khai nghiêm túc Luật PC và CC, các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác PCCC, từng bước nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước đối với công tác PCCC. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân tự giác phòng ngừa và tích cực tham gia công tác PCCC. Tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, chấn chỉnh chấp hành quy định của Luật PC và CC ở các đơn vị theo từng lĩnh vực, chuyên đề, chuyên ngành, quy mô và tính chất nguy hiểm về cháy nổ gắn với xử lý nghiêm các vi phạm, những vấn đề bất cập tồn tại nhằm hạn chế những nguy cơ tiềm ẩn xảy ra sự cố. Đồng thời phát động sâu rộng phong trào toàn dân tham gia PCCC; tập trung xây dựng, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đội PCCC cơ sở, dân phòng; đầu tư trang thiết bị chữa cháy, tạo điều kiện về chế độ chính sách hỗ trợ lực lượng PCCC quần chúng hoàn thành tốt nhiệm vụ tại cơ sở…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương và đánh giá cao những kết quả đạt được của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trong thực hiện Luật PC và CC, góp phần đảm bảo an toàn cho sản xuất và đời sống nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế - xã hội phát triển. Đồng chí nhấn mạnh, thời gian tới các cấp, các ngành, các đơn vị cần tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác PCCC, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật PC và CC, các văn bản hướng dẫn quy định về công tác PCCC, phát động sâu rộng phong trào toàn dân tham gia PCCC. Thường xuyên củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của các đội PCCC cơ sở, dân phòng; quan tâm đầu tư trang thiết bị chữa cháy và tổ chức luyện tập các phương án, xử lý các tình huống sự cố xảy ra ở cơ sở, phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác PCCC ở cơ sở. Tăng cường sự phối hợp giữa các ngành trong thực hiện quy chế quản lý Nhà nước đối với công tác PCCC; duy trì sự phối hợp kiểm tra, chấn chỉnh chấp hành quy định của Luật PC và CC theo từng lĩnh vực, chuyên đề, chuyên ngành, quy mô và tính chất nguy hiểm về cháy nổ; đồng thời xây dựng các phương án diễn tập chữa cháy phối hợp nhiều lực lượng góp phần nâng cao khả năng cơ động, huy động lực lượng, xử lý các tình huống xảy ra.

Tại hội nghị 15 tập thể, 14 cá nhân đã được tặng Bằng khen của UBND tỉnh và 5 tập thể, 1 cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ Công an về thành tích xuất sắc trong 10 năm thi hành Luật PC và CC./.

Tin, ảnh: Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com