Khai giảng năm học mới 2011-2012

08:09, 07/09/2011

* Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh dự Lễ khai giảng tại Trường THPT Tống Văn Trân (Ý Yên)

Ngày 5-9-2011, các đồng chí: Vũ Văn Ninh, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD và ĐT; Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự Lễ khai giảng năm học mới 2011-2012 tại Trường THPT Tống Văn Trân (Ý Yên).

Đồng chí Vũ Văn Ninh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ tặng bức trướng "Truyền thống dạy tốt, học tốt" cho Trường THPT Tống Văn Trân, Ý Yên. Anh: Vân Anh
Đồng chí Vũ Văn Ninh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ tặng bức trướng "Truyền thống dạy tốt, học tốt" cho Trường THPT Tống Văn Trân, Ý Yên.
Ảnh: Vân Anh

Trường THPT Tống Văn Trân được thành lập năm 1961. Qua chặng đường nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, nhà trường đã trở thành cái nôi đào tạo tài năng cho quê hương, đất nước. Nhiều học sinh của trường đã trở thành các cán bộ ưu tú, những trí thức tiêu biểu. Kế thừa và phát huy truyền thống “Dạy tốt, học tốt”, những năm qua, trường đã không ngừng phấn đấu, tiếp tục đạt nhiều thành tích xuất sắc trong các hoạt động giáo dục toàn diện, xây dựng môi trường giáo dục tốt, có uy tín, là trường đạt chuẩn quốc gia có chất lượng cao của tỉnh. Trong năm học 2010-2011, nhà trường có 88% học sinh xếp loại hạnh kiểm khá và tốt; 66% học sinh xếp loại học lực khá và giỏi. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp đạt 100%, trong đó tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp khá và giỏi chiếm gần 46%, vượt 5,8% so với tỷ lệ chung của toàn tỉnh. Các đội tuyển học sinh giỏi của trường đã đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi toàn tỉnh. Nhiều năm liền trường giữ vững vị trí trong tốp 100, tốp 200 các trường THPT tiêu biểu toàn quốc, nhiều em thi đỗ đại học với số điểm cao. Kỳ thi đại học vừa qua, nhà trường có khoảng 60% học sinh thi đỗ nguyện vọng 1, trong đó có lớp đỗ hơn 90%. Với những thành tích đạt được, nhà trường liên tục đứng trong tốp đầu các trường THPT trong tỉnh được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, hạng Ba, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, được UBND tỉnh công nhận trường đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 và tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc.

Tại buổi lễ, đồng chí Vũ Văn Ninh, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đánh trống khai trường. Phát biểu với thầy và trò nhà trường, đồng chí biểu dương những kết quả Trường THPT Tống Văn Trân đã đạt được và mong rằng các thầy cô giáo và học sinh tiếp tục cố gắng phấn đấu đạt được những thành tích cao hơn nữa, góp phần tô đậm truyền thống “Dạy tốt, học tốt” của ngành GD và ĐT tỉnh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học mới, đồng chí đề nghị lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo ngành GD và ĐT và cán bộ, giáo viên, học sinh của trường tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua, chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý; đạo đức, trách nhiệm người thầy. Nhà trường cần đặc biệt quan tâm giáo dục đạo đức, truyền thống lịch sử, văn hóa; phải tạo cho học sinh ý thức tư duy năng động, sáng tạo trong học tập, có ý thức chấp hành pháp luật, là môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện để các em học sinh có điều kiện phát triển toàn diện; xây dựng bản lĩnh cho học sinh vững bước vào đời. Giáo viên và học sinh Nam Định nói chung, Trường THPT Tống Văn Trân nói riêng phải là những người tiêu biểu về đạo đức, lối sống văn minh, thanh lịch. Các thầy cô giáo cần đổi mới phương pháp giảng dạy, công tác quản lý; ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác hiệu quả các phương tiện dạy học hiện đại; phát huy dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm, trau dồi đạo đức nghề nghiệp, gương mẫu về mọi mặt, phấn đấu có nhiều giáo viên giỏi, mẫu mực, để “mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” cho các em noi theo. Các em học sinh rèn luyện, trau dồi đạo đức, chủ động, sáng tạo để học tập, rèn luyện sức khỏe tốt, thực hiện nếp sống văn hóa, có ước mơ, hoài bão với tinh thần phụng sự nhân dân, phụng sự Tổ quốc… Các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể các cấp và các bậc cha mẹ học sinh tiếp tục quan tâm và chăm lo hơn nữa sự nghiệp giáo dục, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục, để giáo dục thực sự trở thành “quốc sách hàng đầu”.

Tại buổi lễ, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ đã trao tặng Trường THPT Tống Văn Trân bức trướng "Truyền thống dạy tốt, học tốt” và 2 bộ máy vi tính. Đồng chí Thứ trưởng Bộ GD và ĐT trao tặng nhà trường Lẵng hoa tươi thắm. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tặng nhà trường Cờ đơn vị thi đua xuất sắc của UBND tỉnh. 

ồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đánh trống khai trường ở Trung tâm GDTX Vũ Tuấn Chiêu, Nam Trực. Ảnh: Hồng Minh
Đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh đánh trống khai trường ở Trung tâm GDTX Vũ Tuấn Chiêu, Nam Trực.
Ảnh: Hồng Minh

Sáng 5-9-2011, Trung tâm GDTX Vũ Tuấn Chiêu (Nam Trực) tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2011-2012. Đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh cùng lãnh đạo Sở GD và ĐT, lãnh đạo huyện Nam Trực đã về dự. Năm học 2010-2011, Trung tâm đã phối hợp với Phòng GD và ĐT huyện xây dựng chương trình giáo dục đáp ứng nhu cầu người học, cập nhật kỹ năng và chuyển giao công nghệ cho 3.850 lượt người học tập cộng đồng; liên kết với các đơn vị đào tạo dạy và cấp chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Anh, nghề Điện và cơ khí, nghiệp vụ thư viện cho 1.045 học sinh. Kết quả năm học 2010-2011, tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm khá và tốt chiếm 84% tổng số học sinh; về học lực, tỷ lệ học sinh xếp loại khá, giỏi đạt 18%, trung bình đạt 74%, tỷ lệ học sinh lớp 12 tốt nghiệp THPT đạt 100%. Có 7/12 em của trung tâm đi dự thi học sinh giỏi các môn văn hóa khối GDTX đạt giải, 1 học sinh thi giải toán bằng máy tính cầm tay khu vực các tỉnh miền Bắc đoạt Huy chương Đồng. Trong kỳ thi đại học vừa qua, có 30 em đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, được Bộ GD và ĐT xếp thứ nhất trong các Trung tâm GDTX của tỉnh. Năm học 2011-2012, Trung tâm tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt 7 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm: Tiếp tục triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, thực hiện nghiêm quy định của Bộ GD và ĐT về đạo đức nhà giáo. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, tăng cường kỷ cương, nề nếp trường học. Tiếp tục đầu tư cải thiện cơ sở vật chất và cảnh quan trường học; tăng cường ứng dụng CNTT, đổi mới phương pháp dạy và học. Tiếp tục triển khai dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng phù hợp với từng đối tượng học sinh. Tăng cường giao lưu liên kết với các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, các trường dạy nghề tiến tới hoàn thành nhiệm vụ phổ cập giáo dục bậc trung học đúng thời hạn.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã trao tặng cán bộ, giáo viên và học sinh Trung tâm lẵng hoa tươi thắm và phát biểu chúc mừng những thành tích đã đạt được của Trung tâm những năm qua. Nhân dịp bước vào năm học mới, đồng chí đề nghị Sở GD và ĐT và các ngành hữu quan tiếp tục nghiên cứu, đổi mới mô hình của Trung tâm GDTX, đặc biệt là lĩnh vực hướng nghiệp và dạy nghề, đáp ứng nhu cầu của xã hội và quyền được học tập của mọi người. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ nêu rõ: Nhiệm kỳ này, BCH Đảng bộ tỉnh đã có một Nghị quyết chuyên đề về phát triển các cơ sở GD và ĐT chất lượng cao, đồng thời phải quan tâm đến phát triển giáo dục đại trà. Các cấp, các ngành và xã hội cần quan tâm đầu tư, hỗ trợ xứng đáng cho các Trung tâm GDTX vì sự tồn tại phát triển của loại hình này và vì yêu cầu học tập của cộng đồng. Đồng chí mong muốn cán bộ, giáo viên Trung tâm tiếp tục thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua của Đảng và Nhà nước, của ngành GD và ĐT phát động; học sinh phải nỗ lực rèn luyện, phấn đấu cùng thầy cô xây dựng trường học; các phụ huynh kết hợp chặt chẽ với Trung tâm quản lý tốt học sinh; đề nghị các doanh nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm quan tâm hỗ trợ hơn nữa cho ngành giáo dục, nhất là các Trung tâm GDTX vì sự nghiệp GD và ĐT. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tin tưởng tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh của Trung tâm sẽ đạt kết quả dạy và học tốt hơn nữa, xứng đáng là ngôi trường mang tên vị Trạng nguyên Vũ Tuấn Chiêu.

Sáng 5-9-2011, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TP Nam Định) tổ chức lễ khai giảng năm học 2011-2012. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tặng thầy trò Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Thành phố Nam Định lẵng hoa tươi thắm. Ảnh: Việt Thắng
Đồng chí Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tặng thầy trò Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Thành phố Nam Định lẵng hoa tươi thắm.
Ảnh: Việt Thắng

Năm học 2010-2011, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đã tổ chức tốt các cuộc vận động và các phong trào thi đua mang lại hiệu quả thiết thực trong giảng dạy và học tập. Tỷ lệ học sinh của trường xếp loại hạnh kiểm tốt chiếm tới 91,2% tổng số học sinh; loại khá chiếm 7,5%. Kỳ thi học sinh giỏi (HSG) quốc gia, học sinh của trường đã giành 6 giải Nhất, 31 giải Nhì, 31 giải Ba và 13 giải Khuyến khích, chiếm tỷ lệ 96,34% học sinh đi thi đạt giải, dẫn đầu toàn quốc về tỷ lệ đạt giải và số lượng học sinh đạt giải Nhất. Đặc biệt, trường có 3 học sinh được đi thi quốc tế, trong đó giành 2 Huy chương Đồng và 1 Bằng khen. Đây là năm học trường có nhiều học sinh dự thi quốc tế nhất. Kỳ thi Olympic các trường chuyên khu vực phía Bắc, các em học sinh chuyên khối 10, 11 đã giành: 20 Huy chương Vàng, 20 Huy chương Bạc, 19 Huy chương Đồng và 6 Bằng khen, xếp thứ nhất toàn đoàn về tỷ lệ đạt giải và số Huy chương Vàng. Đội tuyển HSG khối 12 dự thi HSG cấp tỉnh đạt kết quả xuất sắc với 13 giải Nhất, 17 giải Nhì, 10 giải Ba, dẫn đầu toàn tỉnh, được Sở GD và ĐT tặng cờ “Đơn vị đạt giải Nhất toàn đoàn”. Kết quả xếp loại học tập cuối năm: Loại giỏi đạt 47,8%, loại khá đạt 50,2%; 100% học sinh lớp 12 tốt nghiệp THPT, trong đó tỷ lệ khá, giỏi đạt trên 83%. Tỷ lệ đỗ vào đại học theo nguyện vọng 1 đạt trên 95% với điểm bình quân các khối thi là 20,12 điểm. Năm học 2010-2011, 100% cán bộ, giáo viên của trường đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”, “Chiến sỹ thi đua” các cấp; nhiều cán bộ, giáo viên được Sở GD và ĐT, UBND tỉnh, Bộ GD và ĐT khen thưởng. Nhà trường được UBND tỉnh tặng danh hiệu “Đơn vị tiên tiến xuất sắc”. Năm học 2011-2012, thầy và trò nhà trường tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, phấn đấu có nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế. Tiếp tục giữ vững tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp, đại học; có nhiều học sinh đỗ thủ khoa các trường đại học. Tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung trang bị thiết bị dạy học, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các hoạt động quản lý, giảng dạy, học tập, liên lạc giữa nhà trường và gia đình.

Phát biểu tại lễ khai giảng, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng và biểu dương những thành tích xuất sắc của thầy và trò Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Đồng chí mong rằng, trong năm học mới, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tiếp tục triển khai có hiệu quả, sáng tạo các cuộc vận động và các phong trào thi đua. Tăng cường công tác giáo dục toàn diện và quản lý học sinh. Chú trọng giáo dục tư tưởng, chính trị, văn hóa, đạo đức, lối sống cho học sinh. Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; đẩy mạnh công tác bảo đảm an ninh, trật tự trường học, giáo dục an toàn giao thông, phòng, chống bạo lực, tệ nạn xã hội đối với học sinh để môi trường giáo dục thực sự trong lành. Tiếp tục rà soát, điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp mục tiêu giáo dục đào tạo. Tiếp thu và vận dụng sáng tạo các thành tựu khoa học - công nghệ để nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu giáo dục phổ thông, để nhà trường luôn xứng đáng là một trong những điểm sáng của giáo dục cả nước và của tỉnh, là địa chỉ tin cậy, niềm tự hào của nhân dân tỉnh nhà.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ của UBND tỉnh cho Trường THPT Tống Văn Trân, Ý Yên là Đơn vị thi đua xuất sắc năm học 2010-2011. Ảnh: Vân Anh
Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ của UBND tỉnh cho Trường THPT Tống Văn Trân, Ý Yên là Đơn vị thi đua xuất sắc năm học 2010-2011.
Ảnh: Vân Anh

Ngày 5-9-2011, Trung tâm GDTX Trần Phú (TP Nam Định) tổ chức lễ khai giảng năm học 2011-2012. Năm học 2010-2011, Trung tâm GDTX Trần Phú có 12 lớp, với 487 học sinh; khối liên kết có 14 lớp với 596 học sinh THPT. Tổng số sinh viên đại học là 257 sinh viên. Chất lượng đào tạo được nâng cao: học viên xếp loại học lực từ trung bình trở lên đạt 78,8%; xếp loại đạo đức khá, tốt đạt 87,9%; tốt nghiệp THPT đạt 99,72%. Học sinh của Trung tâm đạt 2 giải Ba thi máy tính cầm tay; Trung tâm đạt giải Nhì toàn đoàn thi học sinh giỏi văn hoá cấp tỉnh khối GDTX; thi nghề phổ thông, thi cấp chứng chỉ A ngoại ngữ và tin học, 100% học sinh, học viên đạt yêu cầu; 90% sinh viên các lớp đại học đỗ tốt nghiệp. Trung tâm đã được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Năm học 2011-2012, Trung tâm có gần 450 học sinh THPT, 600 học sinh khối liên kết và gần 300 sinh viên các lớp đại học tựu trường. Trung tâm phấn đấu giữ vững tốp đầu các Trung tâm GDTX trong ngành Giáo dục của tỉnh.

Ngày 6-9-2011, Trường THPT Thịnh Long (Hải Hậu) tổ chức lễ khai giảng năm học 2011-2012. Năm học 2010-2011, Trường THPT Thịnh Long tròn 10 "tuổi". Mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, thầy và trò nhà trường đã ra sức phấn đấu và đạt được những kết quả xuất sắc. Kết quả năm học vừa qua, về hạnh kiểm, 97,1% học sinh đạt loại khá và tốt; về học lực 91,3% học sinh đạt từ trung bình trở lên, 100% học sinh khối 12 thi đỗ tốt nghiệp. Đội tuyển học sinh giỏi của trường đạt 26 giải, xếp thứ 29/42 trường trong tỉnh. Đến thời điểm này toàn trường đã có hơn 238 em đỗ các trường đại học, cao đẳng. Qua thanh tra hoạt động sư phạm có 96,8% thầy cô đạt loại khá, giỏi; 60% thầy cô đạt danh hiệu lao động tiên tiến và chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. 10 năm liền, Trường THPT Thịnh Long được Sở GD và ĐT tặng danh hiệu "Trường tiên tiến". Nhân dịp bước vào năm học mới, Ngân hàng NN và PTNT tỉnh đã trao học bổng cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi của nhà trường. Trong ngày khai giảng, nhà trường đã tổ chức khánh thành và đưa vào sử dụng  5 phòng công vụ với tổng diện tích 100m2 trị giá gần 400 triệu đồng do LĐLĐ tỉnh, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh và Hội cha mẹ học sinh phối hợp xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi cho các thầy cô giáo yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với nhà trường./.

Hồng Minh, Vân Anh,
Việt Thắng Lam Hồng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com