Tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thảm họa da cam ở Việt Nam

08:08, 10/08/2011

* Biểu dương điển hình tiên tiến lần thứ II và phát động phong trào hành động vì nạn nhân chất độc da cam/điôxin

Ngày 8-8-2011, Hội Nạn nhân chất độc da cam (CĐDC)/điôxin tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm thảm họa da cam ở Việt Nam (10-8-1961 - 10-8-2011) và biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào hành động vì nạn nhân CĐDC/điôxin lần thứ II; phát động phong trào hành động “Vì nạn nhân CĐDC/điôxin tỉnh Nam Định”. Tới dự lễ kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Trần Lương Bằng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Đức Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đại tá Đặng Văn Sinh, Giám đốc Công an tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các  ban, ngành, đoàn thể, các huyện, thành phố; đại diện trên 400 đại biểu nạn nhân, gia đình nạn nhân CĐDC/điôxin tiêu biểu toàn tỉnh.

Các đại biểu dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Xuân Thu
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm.
Ảnh: Xuân Thu

Trong 10 năm (1961-1971), quân đội Mỹ đã tiến hành 19.905 vụ, phun khoảng 80 triệu lít chất độc hóa học trên chiến trường miền Nam Việt Nam, trong đó có 366kg điôxin (loại hóa chất độc hại nhất) tàn phá nặng nề hàng triệu héc-ta rừng, đất canh tác, gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường sinh thái. 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm CĐDC, trên 3 triệu người là nạn nhân trực tiếp; hàng trăm nghìn người đã chết vì nhiễm độc, những người còn sống đều đang gánh chịu bệnh tật hiểm nghèo, không chỉ thế hệ thứ hai mà thế hệ thứ 3 cũng bị ảnh hưởng di chứng CĐDC/điôxin dẫn đến dị tật dị dạng. Tỉnh ta là một trong những địa phương có số nạn nhân CĐDC/điôxin nhiều nhất cả nước với gần 30 nghìn người bị phơi nhiễm CĐDC/điôxin; đã có 12.358 người được hưởng các chế độ ưu đãi theo chính sách của Nhà nước. Hội Nạn nhân CĐDC/điôxin tỉnh được thành lập ngày 17-1-2006. Đến nay, đã thành lập được tổ chức hội ở 10 huyện, thành phố, 224 tổ chức hội cơ sở xã, phường, thị trấn trong tỉnh với tổng số 9.840 hội viên. Những năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Trung ương Hội Nạn nhân CĐDC/điôxin, cùng với các cấp, các ngành, đoàn thể, cộng đồng xã hội, Hội Nạn nhân CĐDC/điôxin tỉnh chủ động tích cực triển khai toàn diện các mặt công tác trợ giúp nạn nhân CĐDC/điôxin trong tỉnh, đẩy mạnh phong trào hành động vì nạn nhân CĐDC/điôxin. Trong 5 năm, các cấp hội trong tỉnh đã vận động, quyên góp được 3 tỷ 480 triệu đồng; giúp đỡ chăm sóc nạn nhân CĐDC, hỗ trợ xây sửa 134 nhà tình nghĩa, hỗ trợ vốn cho 480 gia đình nạn nhân sản xuất, kinh doanh, cấp dụng cụ sinh hoạt và phục hồi chức năng cho 1.164 nạn nhân; khám và cấp thuốc miễn phí cho 533 lượt nạn nhân; cấp học bổng cho 122 cháu là con em các gia đình nạn nhân, tặng quà nhân dịp lễ, tết cho 18.370 lượt nạn nhân… giúp các gia đình nạn nhân giảm bớt khó khăn về vật chất và tinh thần trong cuộc sống. Nhiều nạn nhân CĐDC/điôxin đã phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” và ý chí

“tàn nhưng không phế”, vượt qua nỗi đau bệnh tật, xây dựng kinh tế gia đình, tích cực tham gia công tác xã hội. Hội Nạn nhân CĐDC/điôxin tỉnh là một trong 16 tổ chức hội đứng đầu phong trào thi đua trên cả nước. Để đáp ứng yêu cầu chăm sóc, hỗ trợ nạn nhân CĐDC, UBND tỉnh đã quyết định cho thành lập “Quỹ nạn nhân CĐDC/điôxin tỉnh Nam Định” do Sở LĐ-TB và XH điều hành. Tại lễ kỷ niệm, các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã ủng hộ quỹ với số tiền trên 800 triệu đồng, trong đó riêng Tập đoàn thương mại Khang Anh Trang (Hà Nội) ủng hộ 500 triệu đồng. Nhân dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phát động phong trào “Hành động vì nạn nhân CĐDC/điôxin” và hưởng ứng Tháng cao điểm hành động vì nạn nhân CĐDC/điôxin (từ 1-8-2011 đến 31-8-2011) với các chương trình hành động sát cánh cùng nạn nhân CĐDC/điôxin trong cuộc đấu tranh đòi công lý; tích cực ủng hộ, giúp đỡ nạn nhân CĐDC về mọi mặt.

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tặng Hội Nạn nhân CĐDC/điôxin tỉnh bó hoa tươi thắm. Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh gửi lời hỏi thăm ân cần, sâu sắc tới các gia đình nạn nhân CĐDC/điôxin trong toàn tỉnh. Đồng chí nhấn mạnh: thảm họa CĐDC/điôxin là thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử loài người, nỗi đau mà nạn nhân CĐDC/điôxin và gia đình phải gánh chịu là nỗi đau tột cùng. Những nạn nhân CĐDC/điôxin đang rất cần sự giúp đỡ, sẻ chia của cộng đồng để xoa dịu nỗi đau, vượt qua khó khăn, hòa nhập cộng đồng vươn lên trong cuộc sống, nhất là trẻ em. Đồng chí biểu dương Hội Nạn nhân CĐDC/điôxin tỉnh, các tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh, các nạn nhân CĐDC/điôxin trong thời gian qua đã có nhiều cố gắng trong hoạt động vì nạn nhân CĐDC/điôxin. Giải quyết hậu quả CĐDC/điôxin là vấn đề nhân đạo, vừa cấp bách, vừa lâu dài, đó là trách nhiệm, lương tâm của tất cả các cấp, các ngành, đoàn thể và toàn xã hội. Các ngành, các cấp cần thực hiện tốt Thông báo số 292 ngày 15-12-2009 của Ban Bí thư TW Đảng về giải quyết hậu quả chất độc hoá học do Mỹ tiến hành; quan tâm chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ này lồng ghép trong kế hoạch, chương trình phát triển KT-XH của ngành, địa phương. Tiếp tục thực hiện tốt việc giải quyết chế độ chính sách cho nạn nhân CĐDC đảm bảo chính xác, công bằng, kịp thời. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hậu quả của thảm họa CĐDC/điôxin, tăng cường sự giúp đỡ, chăm sóc cho những nạn nhân bằng hoạt động thiết thực, hiệu quả nhất. Hội Nạn nhân CĐDC/điôxin tỉnh cần tiếp tục xây dựng tổ chức hội vững mạnh, tổ chức tốt các hoạt động nhằm động viên chăm sóc nạn nhân CĐDC/điôxin, phối hợp với các cơ quan chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các nạn nhân. Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thảm họa CĐDC/điôxin ở Việt Nam, UBND tỉnh, Hội Nạn nhân CĐDC/điôxin tỉnh đã tặng nhiều Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các hoạt động vì nạn nhân CĐDC/điôxin, các nạn nhân CĐDC/điôxin điển hình tiên tiến trong thời gian qua./.

Vân Anh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com