Hội thảo nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

08:08, 26/08/2011

Ngày 24-8-2011, UBND tỉnh phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức hội thảo cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh Nam Định. Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có các đồng chí: Đoàn Hồng Phong, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Gia Túc, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và các doanh nghiệp trọng điểm của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội thảo.
Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh
phát biểu tại hội thảo.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) là công cụ quan trọng để đo lường và đánh giá công tác quản lý, điều hành kinh tế của các tỉnh, thành phố. PCI là thông tin tham khảo của các nhà đầu tư trong và ngoài nước trước khi quyết định đầu tư. Tại hội thảo, các chuyên gia của VCCI đã phân tích những mặt mạnh và hạn chế trong việc tính điểm các chỉ số thành phần PCI của tỉnh Nam Định. Năm 2010, tỉnh ta đứng thứ 45/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, tăng 10 bậc so với năm 2009, là lần đầu tiên PCI Nam Định được xếp vào nhóm khá. Trong 9 chỉ số thành phần của PCI, Nam Định có 7 chỉ số tăng điểm và 2 chỉ số giảm điểm. Các chỉ số thành phần về tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh, tính minh bạch, chi phí thời gian để thực hiện các quy định của Nhà nước, chỉ số chi phí không chính thức, đào tạo lao động, tiếp cận đất đai, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp được cải thiện mạnh mẽ. Đây là những chỉ số thể hiện sự tin tưởng của các doanh nghiệp đối với quyết tâm cải cách của Đảng bộ và chính quyền trong tỉnh. Tuy nhiên, các chỉ số thành phần về chi phí gia nhập thị trường và thiết chế pháp lý của tỉnh ta lại giảm. Tại hội thảo, đại biểu các sở, ngành, địa phương và đại diện các doanh nghiệp đã thảo luận, xác định nguyên nhân và đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao các chỉ số thấp điểm cũng như duy trì, phát huy những thế mạnh, nhằm tiếp tục nâng cao năng lực điều hành kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Phát biểu kết luận hội thảo, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, chỉ số PCI năm 2010 của tỉnh có sự tiến bộ rõ rệt. Tuy nhiên, mức tiến bộ còn chưa tương xứng với thực tế. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ nỗ lực thực hiện đồng đều các lĩnh vực tác động đến chỉ số thành phần PCI, đặc biệt là môi trường đầu tư và môi trường kinh doanh, ưu tiên xây dựng kế hoạch cụ thể để nâng cao các chỉ số còn thấp. Đồng thời chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương tập trung thực hiện năm nhiệm vụ: Tập trung quy hoạch, quản lý và thực hiện quy hoạch trên tất cả các lĩnh vực; triển khai xây dựng Thành phố Nam Định trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh vào năm 2012, xây dựng NTM tại 96 xã, thị trấn; dành mọi nguồn lực tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng, thuỷ lợi, hệ thống giao thông huyết mạch Nam Định - Thịnh Long, Nam Định - Phủ Lý; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực ở đối tượng công chức và viên chức, giám đốc các doanh nghiệp, nâng cao tay nghề lao động; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cán bộ các cấp, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục hành chính và các cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, việc thực hiện các nhiệm vụ trên chỉ giành được kết quả cao nhất khi có sự đồng lòng, phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành và sự cầu thị của doanh nghiệp./.

Tin, ảnh: Hoàng Long

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com