Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ lần thứ nhất

01:08, 19/08/2011

Ngày 18-8-2011, tại Thành phố Nam Định, đã diễn ra hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2011-2016. Chủ tọa hội nghị có các đồng chí: Uông Chu Lưu, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh; Trần Lương Bằng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh. Tham dự hội nghị có lãnh đạo Văn phòng Quốc hội; các đồng chí Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố: Nam Định, Hà Nam, Hưng Yên, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Ninh Bình, Thái Bình, Bắc Ninh, Hải Phòng và Hà Nội.

Các đồng chí: Uông Chu Lưu, Phạm Hồng Hà, Trần Lương Bằng chủ trì hội nghị.
Các đồng chí: Uông Chu Lưu, Phạm Hồng Hà, Trần Lương Bằng chủ trì hội nghị.

Phát biểu chào mừng hội nghị, đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh nhấn mạnh: Tỉnh Nam Định rất phấn khởi được đăng cai tổ chức hội nghị quan trọng này. Sau khi khái quát một số nét về đặc điểm địa lý, lịch sử, văn hóa và tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ; sự giúp đỡ, ủng hộ, phối hợp của các tỉnh, thành phố để Nam Định phát triển nhanh, mạnh, vững chắc hơn trong thời gian tới. Việc đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND để HĐND thực sự trở thành cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, thể hiện được ý chí và nguyện vọng của nhân dân là một vấn đề vừa cấp bách vừa lâu dài, trong đó đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp của HĐND là một trong những khâu then chốt. Với chủ đề “Nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND” tin rằng các đại biểu của các địa phương sẽ có nhiều ý kiến tham luận công phu và chất lượng, phản ánh những kinh nghiệm tốt, cách làm hay để học tập lẫn nhau.

Hội nghị đã nghe các báo cáo tham luận của Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ xoay quanh các nội dung chính về: Sự phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh với UBND tỉnh trong xây dựng nội dung, chương trình kỳ họp HĐND; Vai trò của Thường trực HĐND tỉnh trong việc đôn đốc các tổ đại biểu HĐND tỉnh thực hiện việc tiếp xúc cử tri và tham gia vào các nội dung của kỳ họp; Công tác chỉ đạo của Thường trực HĐND tỉnh đối với văn phòng trong việc tham mưu phục vụ kỳ họp; Kỹ năng điều hành kỳ họp của Thường trực HĐND tỉnh nhằm nâng cao chất lượng kỳ họp; Các giải pháp phát huy dân chủ và trách nhiệm của đại biểu trong việc thảo luận tại kỳ họp; Các giải pháp nâng cao chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND. Những yêu cầu đặt ra đối với hoạt động giám sát, thẩm tra trước kỳ họp và việc nâng cao chất lượng báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh trình tại kỳ họp; Công tác thông tin tuyên truyền về kỳ họp HĐND… Bên cạnh đó, nhiều ý kiến phát biểu đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả kỳ họp của HĐND. Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố là một sáng kiến hay và có tác dụng thiết thực. Hy vọng rằng, hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ sẽ tiếp tục được duy trì và ngày càng phát huy vai trò là diễn đàn của các đại biểu dân cử, góp phần tích cực vào việc đổi mới, hoàn thiện tổ chức và tăng cường hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp.

Phát biểu ý kiến với hội nghị, đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng và duyên hải Bắc Bộ lần này được tổ chức vào đầu nhiệm kỳ 2011-2016 có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ tạo cơ hội để các đại biểu giao lưu, mà còn là diễn đàn trao đổi kinh nghiệm, học hỏi nhau cũng như đề xuất, kiến nghị các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động của HĐND. Chủ đề của hội nghị là vấn đề thời sự, có ý nghĩa nhiều mặt, là sự quan tâm thường xuyên của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và của HĐND các địa phương./.

Tin, ảnh: Phạm Quốc Tuấn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com