Hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp XKLĐ phải đưa lao động làm việc tại Li-bi về nước trước hạn

08:08, 05/08/2011

Sáng 3-8, tại Hà Nội, Bộ LĐ-TB và XH và Cục Quản lý lao động ngoài nước tổ chức triển khai Quyết định số 940/QĐ-LĐTBXH về việc hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp xuất khẩu lao động phải đưa lao động làm việc tại Li-bi về nước trước hạn do khủng hoảng chính trị. Theo đó, tại Điều 1, quy định hỗ trợ ban đầu ngay khi về nước đối với tất cả lao động Việt Nam làm việc tại Li-bi phải về nước trước hạn trong năm 2011 do khủng hoảng chính trị với mức một triệu đồng/người từ Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước theo Thông báo số 29/TB-VPCP ngày 25-2-2011 của Văn phòng Chính phủ. Đây là công việc đã được triển khai trong thực tế.

Đáng chú ý, Nhà nước hỗ trợ thêm đối với người lao động có thời gian làm việc tại Li-bi từ đủ sáu tháng trở xuống (tính đến ngày 15-02-2011) như sau: Đối với người lao động tham gia đóng góp Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước được hỗ trợ từ Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước và nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân với mức 8 triệu đồng/người (trong đó: 4 triệu đồng từ nguồn tài trợ) đối với lao động có thời gian làm việc từ đủ một tháng trở xuống; 6 triệu đồng/người (trong đó: 3 triệu đồng từ nguồn tài trợ) đối với lao động có thời gian làm việc từ hơn một tháng đến đủ hai tháng; 4 triệu đồng/người (trong đó: 2 triệu đồng từ nguồn tài trợ) đối với lao động có thời gian làm việc từ hơn 2 tháng đến đủ 4 tháng; 2 triệu đồng/người (trong đó: 1 triệu đồng từ nguồn tài trợ) đối với lao động có thời gian làm việc từ hơn 4 tháng đến đủ 6 tháng.

Quyết định nêu rõ, kinh phí tài trợ của các tổ chức, cá nhân (cả gốc và lãi ngân hàng) hỗ trợ cho người lao động từ Li-bi về nước trước hạn nếu sử dụng không hết được chuyển về Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước để quản lý, sử dụng theo quy định. Cục Quản lý lao động ngoài nước có trách nhiệm kiểm tra và xác nhận danh sách người lao động được hỗ trợ và hoàn trả tiền môi giới trong vòng 5 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ của doanh nghiệp; chủ trì, phối hợp với Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước kiểm tra, giám sát việc thực hiện hỗ trợ và hoàn trả tiền môi giới cho người lao động.

Đối với các doanh nghiệp XKLĐ được phép đưa người lao động đi làm việc tại Li-bi, Nhà nước hỗ trợ 50% tổng số tiền môi giới doanh nghiệp phải hoàn trả cho người lao động theo quy định từ Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước. Các doanh nghiệp thực hiện chi hỗ trợ và hoàn trả tiền môi giới cho người lao động theo đúng đối tượng và mức quy định; báo cáo kết quả chi hoàn trả tiền môi giới cho người lao động và quyết toán kinh phí hỗ trợ người lao động trong thời hạn 45 ngày kể từ khi nhận được kinh phí hỗ trợ./.

Theo: nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com