UBND tỉnh tổ chức hội nghị về đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn thủ tục đầu tư

08:07, 15/07/2011

Ngày 13-7-2011, UBND tỉnh tổ chức hội nghị về đẩy mạnh cải cách hành chính, rút ngắn thủ tục đầu tư để sử dụng các nguồn vốn hiệu quả. Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có đồng chí Ngô Quang An, Ủy viên Ban TVTU, Giám đốc Sở KH-ĐT; lãnh đạo một số ban, ngành và các Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng của tỉnh.

Trong thời gian qua, tỉnh ta đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, thủ tục đầu tư. Chỉ tính trong hơn 5 năm thực hiện cơ chế “một cửa” tại Sở KH-ĐT đã tiếp nhận 5.097 hồ sơ trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh. Trong đó đã trả kết quả đúng hẹn 5.074 hồ sơ, đạt 99,54%, chỉ có 14 hồ sơ bị trả lại (do không hợp lệ) và 9 hồ sơ tồn đọng; lĩnh vực đầu tư trong nước tiếp nhận 2.901 hồ sơ, trả đúng hạn 2.804 hồ sơ, 97 hồ sơ chưa trả do chưa đủ thủ tục, hoặc chưa đến hạn trả; thực hiện cấp 33 giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư trong nước; lĩnh vực đầu tư nước ngoài đã tiếp nhận và giải quyết 12 dự án… Thời gian, thủ tục các lĩnh vực đầu tư được đảm bảo đúng quy định, nhiều lĩnh vực đã cải tiến, rút ngắn thời gian trả kết quả và bỏ các thủ tục không cần thiết. Công tác xúc tiến đầu tư được đẩy mạnh, đã huy động và sử dụng tốt các nguồn lực trong xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng, điều kiện sống của nhân dân trong tỉnh. Trong 5 năm (2006-2010), toàn tỉnh đã thu hút nguồn vốn lên tới 40 nghìn tỷ đồng (vốn từ ngân sách chiếm 40,5%, vốn đầu tư khu vực tư nhân chiếm 54,9%), bằng 41% GDP và tăng gấp 3 lần so với giai đoạn 5 năm trước. Tuy nhiên, do điều kiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật của tỉnh còn hạn chế, cần tiếp tục được đầu tư mạnh trong thời gian tới. Công tác thu hút đầu tư, giải quyết thủ tục đầu tư tuy đã có nhiều cố gắng, nhưng vẫn còn một số vướng mắc cần được tháo gỡ. Tại hội nghị, các đại biểu đã rà soát từng lĩnh vực, dự án đầu tư và thời gian, thủ tục đầu tư, đưa ra các ý kiến, kiến nghị cải cách, chỉnh sửa nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư vào tỉnh, đẩy mạnh thu hút đầu tư.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá công tác thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu đề ra. Các sở, ngành đã chủ động lập dự án để đón nguồn vốn, các nguồn đầu tư bám sát định hướng phát triển của tỉnh. Công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho đầu tư vào tỉnh bước đầu được thực hiện, tạo ra thay đổi mạnh mẽ về cảnh quan, cơ sở hạ tầng cũng như điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành chức năng, trong đó vai trò chính là ngành KH-ĐT phải tập trung hướng dẫn, tập huấn, cập nhật cơ chế chính sách về đầu tư đối với các nhà đầu tư và các đơn vị quản lý dự án đầu tư. Các ngành chuyên môn phải thực hiện đầy đủ thẩm quyền, trách nhiệm trong thực hiện chỉ đạo và quản lý đầu tư. Từ tháng 7-2011, các dự án đầu tư có vốn nhà nước từ 50% trở lên sẽ giao cho các ngành chuyên môn thiết kế, thẩm định, giám sát thực hiện dự án. Tăng cường sự phối hợp giữa các ngành chức năng để rút ngắn thời gian, thủ tục thực hiện đầu tư cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư quản lý, sử dụng vốn hiệu quả. Sở KH-ĐT sớm rà soát lại năng lực của các đơn vị tư vấn đã được cấp phép, loại bỏ các đơn vị không đủ điều kiện; tìm hiểu và giới thiệu cho nhà đầu tư các đơn vị tư vấn có chuyên môn cao. Việc triển khai các dự án đầu tư phải bảo đảm đúng quy hoạch sử dụng đất, thực hiện tốt việc giải phóng mặt bằng và có đánh giá về tác động, bảo vệ môi trường. Công tác thanh toán của Kho bạc Nhà nước phải công khai về thời gian, số lượng và tập trung ưu tiên thanh toán ngay cho các công trình xây dựng nông thôn mới và công trình phòng chống lụt bão. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao chỉ tiêu cho Sở KH-ĐT giảm thời gian 5-15 ngày đối với việc giải quyết thủ tục trong 4 lĩnh vực về thủ tục đầu tư gồm thời gian chủ trương đầu tư, thời gian thẩm định dự án đầu tư, thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật và thẩm định kế hoạch đấu thầu./.

Hoàng Long



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com