Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khóa XVII nhiệm kỳ 2011-2016

07:07, 18/07/2011
* Đánh giá kết quả tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm  và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2011
* Thông qua các nghị quyết quan trọng tại kỳ họp
Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết của kỳ họp. Ảnh: Xuân Thu
Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết của kỳ họp.
Ảnh: Xuân Thu
Ngày 15-7-2011, tại hội trường HĐND-UBND tỉnh đã khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khoá XVII (nhiệm kỳ 2011-2016). Các đồng chí: Phạm Hồng Hà, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Văn Ninh, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính; Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Lương Bằng, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban TVTU, Thường trực HĐND, UBND tỉnh, các vị đại biểu Quốc hội của tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và lãnh đạo các huyện, thành phố trong tỉnh đã tới dự…

Đồng chí Phạm Hồng Hà, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đọc diễn văn khai mạc kỳ họp đã nêu rõ: Kỳ họp thứ 2 của HĐND tỉnh được tiến hành trong điều kiện chúng ta đã tổ chức thành công kỳ họp thứ nhất, cơ bản kiện toàn các chức danh chủ chốt của HĐND và UBND tỉnh. Đã và đang chuẩn bị những nội dung công tác để thực hiện có hiệu quả, chức năng, nhiệm vụ của HĐND tỉnh theo quy định của pháp luật và nguyện vọng của cử tri, nhân dân trong tỉnh. Trong kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ nghe báo cáo, cho ý kiến và quyết định các nội dung sau: Tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ và giải pháp 6 tháng cuối năm 2011; báo cáo tham gia xây dựng chính quyền của Uỷ ban MTTQ tỉnh, báo cáo công tác của Toà án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, phê chuẩn tổng quyết toán ngân sách Nhà nước tỉnh năm 2010, chương trình hoạt động toàn khoá, chương trình hoạt động 6 tháng cuối năm 2011 và quy chế hoạt động của HĐND; Đề án đề nghị công nhận Thành phố Nam Định là đô thị loại I trực thuộc tỉnh; Đề án quy định mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh từ năm học 2011-2012 đến năm học 2014-2015; Tờ trình đặt tên đường mang tên đồng chí Lê Đức Thọ tại Thành phố Nam Định… Những vấn đề HĐND tỉnh xem xét, quyết định tại kỳ họp này rất quan trọng, có những vấn đề mang tính toàn khoá, đặt nền tảng cơ sở để HĐND tỉnh hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ trong cả nhiệm kỳ. Vì vậy, đề nghị các vị đại biểu HĐND, các đại biểu tham dự kỳ họp nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, phát huy trí tuệ và dân chủ, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng để hoàn thành tốt nội dung, chương trình của kỳ họp.

Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Bùi Đức Long, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trình bày báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2011. Báo cáo nêu rõ: Tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2011 của tỉnh vẫn giữ được ổn định và có bước phát triển tốt hơn cùng kỳ. Sản xuất công nghiệp có mức tăng trưởng cao, nhất là công nghiệp địa phương. Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 4.825,8 tỷ đồng, tăng 20,4% so cùng kỳ và đạt 41% kế hoạch năm. Vụ lúa xuân tiếp tục được mùa cả về năng suất và sản lượng. Năng suất lúa ước đạt 68,3 tạ/ha (tăng 0,12 tạ/ha so với vụ xuân năm 2010). Sản lượng lương thực ước đạt 550,04 ngàn tấn, đạt 57,3% kế hoạch năm và tăng 0,2% so với vụ xuân năm 2010. Thu ngân sách 6 tháng đạt 81% dự toán, cao nhất từ trước đến nay. Các hoạt động văn hoá, giáo dục, y tế, TDTT được duy trì; giải quyết kịp thời các chế độ, chính sách xã hội. Đã tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc có hiệu quả Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ. Thu hút vốn đầu tư có nhiều cố gắng, tổng nguồn vốn đạt cao. Duy trì tốt công tác tiếp dân và thực hiện tốt các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được bảo đảm…

Thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2011 trong điều kiện vẫn còn những khó khăn do ảnh hưởng của tình trạng lạm phát cao, nhất là 2 lĩnh vực sản xuất công nghiệp và dịch vụ. Điều đó đòi hỏi các cấp, các ngành, các doanh nghiệp cần tập trung khắc phục khó khăn, phấn đấu quyết liệt để đạt cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2011, tập trung vào các nhiệm vụ chủ yếu sau: Sản xuất vụ mùa, vụ đông phải tập trung cao độ với tinh thần khẩn trương, phấn đấu trong khung thời vụ tốt nhất. Tiếp tục phát triển đàn gia súc, gia cầm, tăng cường công tác giám sát và chủ động đối phó với dịch bệnh. Tập trung chỉ đạo đánh bắt cá vụ Nam, chủ động tìm kiếm ngư trường để đánh bắt có hiệu quả; khuyến khích, tạo điều kiện mở rộng diện tích nuôi trồng thuỷ hải sản. Chủ động phòng chống lụt bão theo phương châm “4 tại chỗ”, bảo đảm an toàn ở mức cao nhất cho các tuyến đê biển, đê sông. Đẩy nhanh tiến độ lập, phê duyệt và thực hiện Đề án xây dựng nông thôn mới, nhất là ở 96 xã, thị trấn tham gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2015. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ và thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách, vốn trái phiếu Chính phủ đã được giao trong năm 2011. Tích cực khai thác các nguồn thu, phấn đấu thu vượt dự toán năm 2011 (đạt ít nhất 1.700 tỷ đồng). Tăng cường quản lý điều hành chi ngân sách chặt chẽ, hiệu quả. Tiếp tục duy trì và phát triển sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hoá, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội…

Tại kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh đã nghe Thường trực HĐND tỉnh trình bày các nội dung về chương trình hoạt động toàn khoá và chương trình hoạt động 6 tháng cuối năm 2011 của HĐND tỉnh, Quy chế hoạt động của HĐND tỉnh khoá XVII (nhiệm kỳ 2011-2016). Nghe Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh báo cáo về hoạt động của MTTQ tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm và chương trình hoạt động 6 tháng cuối năm 2011; Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Toà án nhân dân tỉnh báo cáo công tác của ngành 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2011. Nghe các báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế - Ngân sách, Ban Văn hoá - Xã hội, Ban Pháp chế của HĐND tỉnh. Kỳ họp cũng đã nghe UBND tỉnh trình HĐND tỉnh phê chuẩn Tổng quyết toán ngân sách Nhà nước tỉnh Nam Định năm 2010 và các Đề án của UBND tỉnh trình HĐND tỉnh về: Quy định mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh Nam Định từ năm học 2011-2012 đến năm học 2014-2015; đặt tên đường phố Lê Đức Thọ tại Thành phố Nam Định; công nhận Thành phố Nam Định là đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

Các đại biểu HĐND tỉnh đã thảo luận chung tại hội trường. Với tinh thần trách nhiệm cao, dân chủ và thẳng thắn, các ý kiến thảo luận và đóng góp của lãnh đạo các huyện Hải Hậu, Nghĩa Hưng, Xuân Trường, Giao Thuỷ, Ý Yên, Thành phố Nam Định và xã Giao Long (Giao Thuỷ) đã tập trung vào các nội dung đánh giá tình hình nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2011 của tỉnh, những mặt hạn chế cần khắc phục và kiến nghị, đề xuất với tỉnh cần có những giải pháp cụ thể, tích cực để phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2011 để nền kinh tế tỉnh ta tiếp tục ổn định và phát triển bền vững, không ngừng cải thiện đời sống nhân dân, xây dựng tỉnh Nam Định ngày càng giàu đẹp, văn minh…

Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã phát biểu ý kiến tiếp thu các kiến nghị của đại biểu dự kỳ họp và nhấn mạnh, làm rõ một số nội dung về: Tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, những giải pháp để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2011, nhất là việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 11 của Chính phủ; đẩy mạnh công tác đầu tư phát triển, về xây dựng Thành phố Nam Định thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh và từng bước trở thành trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng, về xây dựng nông thôn mới, về văn hoá - xã hội, an ninh - quốc phòng… Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thủ trưởng các sở, ban, ngành và các đơn vị thực hiện nghiêm những nghị quyết kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khoá XVII đề ra… (Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đăng số báo hôm nay).

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã biểu quyết và nhất trí thông qua 4 Nghị quyết quan trọng của kỳ họp là: Nghị quyết về việc phê chuẩn tổng quyết toán ngân sách Nhà nước tỉnh Nam Định năm 2010; Nghị quyết về việc thông qua Đề án đề nghị công nhận Thành phố Nam Định là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Nam Định; Nghị quyết về việc đặt tên đường Lê Đức Thọ tại Thành phố Nam Định; Nghị quyết về quy định mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân do tỉnh quản lý từ năm học 2011-2012 đến năm học 2014-2015.

Trong diễn văn bế mạc kỳ họp, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đã nhấn mạnh: Để các Nghị quyết của HĐND tỉnh được thực hiện có hiệu quả, đề nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng có kế hoạch triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của kỳ họp. Thường trực HĐND, các Ban của HĐND, các đại biểu HĐND thông báo nghị quyết đến cử tri và nhân dân, tăng cường giám sát việc tổ chức thực hiện nghị quyết. Đề nghị Uỷ ban MTTQ và các đoàn thể nhân dân, các tổ chức xã hội vận động các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện. Đề nghị các cấp, các ngành, quân và dân toàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2011.

Sau 1 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần dân chủ và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khoá XVII (nhiệm kỳ 2011-2016) đã thành công tốt đẹp./.

Phạm Quốc Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com