Bài phát biểu của đồng chí Phạm Hồng Hà, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh bế mạc kỳ họp

08:07, 18/07/2011
Kính thưa: - Các vị đại biểu Quốc hội
                   - Các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ
                  - Các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh
                 - Các vị đại biểu tham dự kỳ họp

Sau 1 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần dân chủ và trách nhiệm, kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh Nam Định khoá XVII đã hoàn thành tốt nội dung, chương trình đề ra.

HĐND đã thông qua chương trình hoạt động toàn khoá; chương trình hoạt động 6 tháng cuối năm 2011; quy chế hoạt động của HĐND tỉnh; đánh giá tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và đề ra nhiệm vụ, giải pháp thực hiện 6 tháng cuối năm; xem xét các báo cáo của Toà án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân và các ngành của tỉnh; nghe Uỷ ban MTTQ thông báo về công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền; ra nghị quyết về việc đề nghị công nhận Thành phố Nam Định là đô thị loại I trực thuộc tỉnh; phê chuẩn tổng quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2010; mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trong các năm học từ 2011-2012 đến 2014-2015. Đặt tên đường phố mang tên Lê Đức Thọ tại Thành phố Nam Định.

Đồng chí Phạm Hồng Hà, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh bế mạc kỳ họp.
Đồng chí Phạm Hồng Hà, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp.

Kính thưa các vị đại biểu

Trong thời gian qua và nhất là trong 6 tháng đầu năm 2011, những khó khăn, thách thức mới: Tình hình kinh tế quốc tế và lạm phát trong nước; bất ổn chính trị ở Trung Đông, châu Phi và tình hình biển Đông; thời tiết, khí hậu... diễn biến rất phức tạp và có nhiều tác động bất lợi, có mặt tác động trực tiếp và sâu hơn đối với tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng và an ninh của tỉnh nhà. Trong bối cảnh như vậy, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh đã kịp thời có nghị quyết và kế hoạch cụ thể, phù hợp để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả sự lãnh đạo của Trung ương và Chính phủ về những giải pháp ổn định kinh tế, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội. Toàn bộ hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, các thành phần kinh tế và nhân dân tỉnh nhà đã nỗ lực phấn đấu, thi đua lao động sản xuất và công tác; do đó, chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng: Tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh. Tình hình kinh tế - xã hội cơ bản ổn định, có mặt phát triển và chuyển biến tích cực; so với cùng kỳ năm 2010: Tổng sản phẩm (GDP) đạt mức tăng trưởng 10%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 20,4% (một số ngành tăng cao như: Chế biến thực phẩm, sản xuất đồ uống, dệt, sản xuất kim loại, sản xuất thuốc và dược liệu, sản xuất hoá chất...); vụ lúa xuân được mùa, năng suất ước đạt 68,3 tạ/ha (tăng 0,12 tạ so với vụ xuân năm 2010); thu ngân sách trên địa bàn thực hiện 81% dự toán, cao nhất từ trước tới nay; các lĩnh vực văn hoá xã hội tiếp tục phát triển, các chính sách an sinh xã hội được đảm bảo; ngành GD-ĐT giành được nhiều thành tích, dẫn đầu toàn quốc; quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững. Đời sống nhân dân cơ bản ổn định. Môi trường đầu tư, thu hút vốn đầu tư phát triển có chuyển biến rõ rệt. Số lượng doanh nghiệp vẫn tăng nhanh và hiện có xấp xỉ 4.000 doanh nghiệp được cấp đăng ký kinh doanh. Qua việc đối phó và khắc phục khó khăn, thử thách, chúng ta cũng đã rút ra được những bài học và kinh nghiệm tốt trong lãnh đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cũng bộc lộ một số hạn chế: Tiến độ thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nhìn chung còn chậm; chất lượng một số khâu, một số công tác chưa cao; nhận thức của một số cán bộ các cấp chưa đầy đủ, còn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước; một số hộ nông dân vẫn chưa hiểu rõ việc xây dựng nông thôn mới là việc của mình, do mình và cho mình. Chuyển dịch cơ cấu trong sản xuất nông nghiệp chưa mạnh, sản xuất vụ đông chậm được mở rộng; vai trò hướng dẫn, hỗ trợ, tác động của một số cơ quan quản lý đối với doanh nghiệp chưa thể hiện rõ. Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư chưa đáp ứng yêu cầu. Công tác chỉ đạo điều hành của một số cấp uỷ, ngành chưa đồng bộ, chưa sâu sát cơ sở, thiếu các giải pháp cụ thể. Một số tệ nạn xã hội còn diễn biến phức tạp... Đó là một số hạn chế chính cần phải được tập trung khắc phục trong thời gian tới.

Từ kết quả, hạn chế và bài học kinh nghiệm rút ra trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, HĐND tỉnh cơ bản tán thành các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện của 6 tháng cuối năm như báo cáo, đề xuất của UBND tỉnh và ý kiến của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và nhấn mạnh một số giải pháp chủ yếu là: Tiếp tục tăng cường chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp trong Nghị quyết 11 của Chính phủ về ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát và đảm bảo an sinh xã hội. Đối với Chương trình xây dựng nông thôn mới cần: Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về Chương trình xây dựng nông thôn mới. Nâng cao chất lượng các quy hoạch, đề án. Tiếp tục thực hiện dồn điền, đổi thửa trên cơ sở quy hoạch. Xây dựng các cơ chế, chính sách để huy động vốn đầu tư xã hội, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia xây dựng nông thôn mới và hỗ trợ, thúc đẩy nâng cao vai trò chủ thể và tự làm của các hộ nông dân; sơ kết và nhân rộng các mô hình, kinh nghiệm tốt. Tăng cường chỉ đạo và có chính sách phù hợp để mở rộng sản xuất vụ đông; chú trọng chỉ đạo và thực hiện tốt kế hoạch phòng chống, hạn chế thiệt hại của thiên tai và biến đổi khí hậu. Đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, tạo các điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp về đất, chi phí gia nhập thị trường, tiếp cận các nguồn vốn. Tăng cường xúc tiến, kêu gọi đầu tư; bảo đảm tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm và lộ trình xây dựng Thành phố Nam Định, Khu kinh tế Ninh Cơ. Tích cực chuẩn bị các điều kiện, dự án cho giai đoạn sau lạm phát... Tiếp tục thực hiện tốt công tác giáo dục, y tế, văn hoá thể thao và du lịch, công tác đào tạo nghề, và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; tăng cường đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Kính thưa các đồng chí và các vị đại biểu

Với sự nhất trí cao, HĐND tỉnh đã thông qua các nghị quyết về việc đề nghị công nhận Thành phố Nam Định là đô thị loại I trực thuộc tỉnh, đặt tên đường phố Lê Đức Thọ tại Thành phố Nam Định, mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn tỉnh năm học 2011-2012 đến năm học 2014-2015. Đây là những công việc cần thiết để thúc đẩy quá trình xây dựng Thành phố Nam Định trở thành Trung tâm của vùng Nam đồng bằng sông Hồng, thực hiện Kế hoạch kỷ niệm 100 năm ngày sinh của đồng chí Lê Đức Thọ, một trong những chiến sỹ cộng sản kiên cường, nhà hoạt động cách mạng nổi tiếng của Đảng và Nhà nước, người con ưu tú của quê hương Nam Định và để huy động thêm nguồn lực xã hội để cùng với nguồn lực Nhà nước là chính bảo đảm kinh phí cho sự phát triển của các hoạt động giáo dục.

Kính thưa các đồng chí và các vị đại biểu

Đại biểu HĐND tỉnh cũng đã cho ý kiến vào dự thảo quy chế hoạt động và chương trình hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016. Thường trực HĐND tỉnh sẽ tiếp thu tối đa các ý kiến đóng góp để bổ sung, hoàn chỉnh và ban hành. Trong quá trình tổ chức thực hiện, khi có yêu cầu, HĐND tỉnh sẽ điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Kính thưa các đồng chí và các vị đại biểu

Để các nghị quyết của HĐND tỉnh được thực hiện có hiệu quả, tôi đề nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng có kế hoạch triển khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của kỳ họp. Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các đại biểu HĐND thông báo nghị quyết đến cử tri và nhân dân; tăng cường giám sát việc tổ chức thực hiện nghị quyết. Đề nghị Uỷ ban MTTQ và các đoàn thể nhân dân, các tổ chức xã hội vận động các tầng lớp nhân dân tích cực thực hiện nghị quyết của HĐND.

Tôi đề nghị các cấp, các ngành, quân và dân toàn tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, quyết tâm phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2011.

Kính thưa các vị đại biểu

Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh Nam Định khoá XVII, nhiệm kỳ 2011-2016 đã thành công tốt đẹp.

Thay mặt HĐND tỉnh, tôi cảm ơn các vị đại biểu Quốc hội, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, lãnh đạo Uỷ ban MTTQ và các đoàn thể nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Toà án nhân dân; các đại biểu HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thành phố đã về dự và đóng góp nhiều ý kiến quan trọng để kỳ họp thành công tốt đẹp. Cảm ơn các đồng chí phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và địa phương đã về dự và đưa tin kỳ họp; cảm ơn Văn phòng Tỉnh uỷ, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh đã phối hợp phục vụ tốt cho kỳ họp.

Với niềm tin tưởng, phấn khởi, tôi tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khoá XVII nhiệm kỳ 2011-2016.

Chúc các đồng chí và các vị đại biểu sức khoẻ, hạnh phúc!
Xin trân trọng cảm ơn./.

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com