Bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh tại kỳ họp

08:07, 18/07/2011
Kính thưa: - Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ;
                   - Chủ toạ kỳ họp;
                  - Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh và các vị đại biểu tham dự kỳ họp;
                  - Thưa toàn thể nhân dân.

Thay mặt UBND tỉnh, tôi cảm ơn các vị đại biểu HĐND tỉnh đã đánh giá, ghi nhận sự nỗ lực, cố gắng của chính quyền các cấp, các ngành trong 6 tháng đầu năm 2011, UBND tỉnh đã báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh 6 tháng đầu năm 2011. Tôi xin nhấn mạnh và làm rõ một số nội dung sau:

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại kỳ họp
Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại kỳ họp

I. Về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2011:

Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, sự giám sát chặt chẽ của HĐND, sự chỉ đạo tập trung, năng động, quyết liệt của chính quyền các cấp, sự phối hợp thường xuyên tích cực của MTTQ và các đoàn thể, cùng sự nỗ lực, phấn đấu của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, của quân và dân trong tỉnh; chúng ta đã vượt qua khó khăn, thách thức về lạm phát, biến đổi khí hậu phức tạp và giành được nhiều thắng lợi quan trọng. Tăng trưởng của toàn nền kinh tế ước đạt 10%; tốc độ tăng giá trị sản xuất nông nghiệp 3,9%, vụ xuân đạt năng suất cao nhất từ trước tới nay: 68,3 tạ/ha. Tốc độ tăng giá trị sản xuất công nghiệp 20,4%, thu ngân sách trên địa bàn 1.080 tỷ đồng, tăng 103% so với cùng kỳ. Vốn cho đầu tư phát triển xã hội đạt 6.091 tỷ đồng, tăng 18,8% so cùng kỳ, trong đó vốn NSNN do tỉnh quản lý, điều hành là 2.900 tỷ đồng tăng 1.780 tỷ đồng so với kế hoạch.

UBND tỉnh làm việc với Bộ GT-VT và Bộ đã quyết định nâng cấp một phần đường 38 và đường 12 lên quốc lộ. Công tác chỉnh trang đô thị và xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh một bước. Công tác GPMB có chuyển biến tích cực, cải cách thủ tục hành chính có kết quả; môi trường đầu tư được cải thiện. Triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, đào tạo nghề, tạo việc làm mới; giải quyết kịp thời chế độ, chính sách cho các đối tượng. Ngành GD-ĐT đạt thành tích cao mới. Quốc phòng an ninh được giữ vững.

II. Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2011:

Năm 2011 là năm có ý nghĩa quan trọng, năm đầu thực hiện Nghị quyết của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015. Tiếp tục huy động mọi nguồn lực, đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế; nâng cao hiệu quả và tính bền vững của sự phát triển; phấn đấu đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu KT-XH năm 2011, nhất là các chỉ tiêu: Tốc độ tăng trưởng GDP đạt từ 12% trở lên; GDP bình quân đầu người theo giá hiện hành đạt 18 triệu đồng; giá trị hàng xuất khẩu 280 triệu USD. Cơ cấu kinh tế: Công nghiệp, xây dựng 37,2%; dịch vụ 33,8%; nông, lâm, thuỷ sản 29%. Phấn đấu thu ngân sách từ kinh tế trên địa bàn đạt 1.500-1.700 tỷ đồng.

Để thực hiện tốt mục tiêu trên, các cấp, các ngành cần tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt hơn nữa, tạo sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong việc tổ chức thực hiện. Tôi nhấn mạnh một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm sau:

1. Tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 11 của Chính phủ về tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo làm đất nhanh, cấy lúa mùa trong khung thời vụ tốt nhất, chủ động phòng chống lụt bão, phòng chống dịch bệnh, đảm bảo thắng lợi toàn diện sản xuất nông nghiệp. Tích cực tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ngân hàng đẩy mạnh sản xuất, tiết kiệm chi phí đầu vào, tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm, nhất là hàng hoá xuất khẩu, có lợi thế thị trường góp phần tạo việc làm và tăng thu nhập cho người lao động. Tăng cường hơn nữa công tác quản lý và sử dụng đất có hiệu quả (vấn đề này UBND tỉnh có chuyên đề để xử lý cụ thể). Kiểm soát chặt chẽ thị trường, chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, găm hàng dưới mọi hình thức, bán không đúng giá niêm yết, đẩy giá lên cao làm ảnh hưởng tới sản xuất và đời sống nhân dân.

2. Công tác đầu tư phát triển:

- Nhất quán chỉ đạo các cấp, các ngành đồng hành với các nhà đầu tư, khơi thông các nguồn vốn cho đầu tư phát triển và sản xuất kinh doanh. Tích cực tranh thủ sự đồng tình, giúp đỡ toàn diện của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương để tạo vốn cho đầu tư phát triển.

- Làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư để đón nhận các nguồn vốn và các chương trình mục tiêu của Chính phủ sau thời kỳ lạm phát.

- Cơ bản hoàn thành một số công trình trọng điểm: Quốc lộ 21 Nam Định - Thịnh Long; Tỉnh lộ 490C từ cầu Đò Quan đến phà Thịnh Long; đường BOT Nam Định - Mỹ Lộc; đường cao tốc quốc gia đoạn đi qua địa phận huyện Ý Yên và một số công trình nâng cấp chỉnh trang đô thị theo chương trình xây dựng Thành phố Nam Định trở thành đô thị loại I vào năm 2012, các dự án đê, kè xung yếu, các trường học, bệnh viện bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ...

- Tiến hành khởi công xây dựng mới một số công trình lớn: Đường 56; kiên cố hoá một số tuyến đê, kè biển và sông lớn... Thúc đẩy tiến độ thực hiện các dự án đã ký kết với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam...

- Thực hiện quyết liệt hơn nữa công tác GPMB để đẩy nhanh tốc độ phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của tỉnh.

3. Xây dựng Thành phố Nam Định trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh và từng bước trở thành Trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng:

- Hoàn thiện Đề án nâng cấp Thành phố Nam Định trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

- Tổ chức rà soát, phấn đấu xây dựng 50% các tuyến phố đạt tiêu chuẩn tuyến phố văn minh đô thị.

- Tăng cường chỉnh trang, làm đẹp bộ mặt đô thị. Cùng với việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị cho mỗi người dân, mỗi gia đình ở thành phố. Đồng thời phải xác định rõ: Chủ thể xây dựng đô thị loại I và thành phố trung tâm vùng là nhân dân thành phố, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành quyết liệt của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự vào cuộc hào hứng của cả hệ thống chính trị thành phố, có sự hỗ trợ tích cực của tỉnh, của các cấp, các ngành.

4. Về xây dựng nông thôn mới:

- Trước hết phải hoàn thành quy hoạch xây dựng nông thôn mới và cắm mốc chỉ giới quy hoạch các tuyến đường giao thông, trong quy hoạch phải có khu giãn dân, đất làm công nghiệp, hố chôn rác thải, đất văn hóa thể thao..., nhất là 96 xã thực hiện giai đoạn 2011-2015. Đề án xây dựng nông thôn mới phải phù hợp với đặc điểm tình hình của từng xã. Trong quá trình tổ chức thực hiện dự án đặc biệt quan tâm và làm trước công tác dồn điền đổi thửa theo quy hoạch sản xuất nông nghiệp và khả năng tổ chức sản xuất của hộ dân, phấn đấu một thửa/một hộ để có vùng sản xuất hàng hoá tập trung và cơ giới hoá đồng ruộng.

Xây dựng nông thôn mới theo phương châm làm từ đồng về làng, làm từ xóm, thôn lên xã. Lấy địa bàn xóm đội để vận động sự đóng góp sức người, sức của của nhân dân và các nguồn vốn hợp pháp khác để xây dựng nông thôn mới. Phải huy động cả hệ thống chính trị từ tỉnh, huyện đến xã vào cuộc theo tinh thần cuộc vận động “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” do Thủ tướng Chính phủ phát động, trước hết là đội ngũ cán bộ xã dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp quyết liệt của lãnh đạo huyện. Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức để khơi dậy tính năng động sáng tạo, khẳng định vai trò chủ thể của nông dân trong xây dựng nông thôn mới, loại bỏ tư tưởng trông chờ vào cấp trên. Tuy nhiên sự ủng hộ của cấp trên là hết sức quan trọng.

5. Văn hoá - xã hội: Thực hiện phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội hài hoà với phát triển kinh tế. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giữ vững thành tích là đơn vị dẫn đầu toàn quốc. Tăng cường giáo dục y đức; nâng cao chất lượng phòng, khám và chữa bệnh cho nhân dân. Làm tốt công tác đào tạo nghề, chú trọng vùng nông thôn, đáp ứng cho nhu cầu lao động có tay nghề của thị trường trong nước và xuất khẩu. Chuẩn bị tích cực các điều kiện cần thiết để tổ chức kỷ niệm 750 năm Thiên Trường - Nam Định vào năm 2012 và Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ 7 vào năm 2014. Nâng cấp nhanh Đài PT-TH tỉnh cả về thiết bị công nghệ và nội dung, chất lượng chương trình đáp ứng yêu cầu tuyên truyền, chỉ đạo, điều hành của tỉnh và phục vụ các nhu cầu của nhân dân. Phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành quản lý có hiệu quả hoạt động internet.

6. Tập trung nâng cao chất lượng cải cách hành chính thủ tục đầu tư xây dựng cơ bản thông thoáng và thuận lợi, giảm 50% thời gian thẩm định các thủ tục xây dựng cơ bản... Trên cơ sở đó cải thiện môi trường đầu tư ngày càng hấp dẫn hơn các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

7. Giữ vững quốc phòng an ninh, hoàn thành tuyển quân đợt 2, tổ chức diễn tập thành công, tấn công trấn áp các loại tội phạm, nhất là ma tuý, phấn đấu giảm tai nạn giao thông cả 3 chỉ tiêu. Chú trọng công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo theo luật định.

III. Về các kiến nghị của đại biểu dự kỳ họp:

Về vấn đề này, tôi sẽ tiếp thu cụ thể ở kỳ họp sau. Riêng đề án học phí đề nghị HĐND tỉnh thông qua vì: 1- Số thu học phí đang thực hiện cách đây 10 năm, nay giá cả tăng cao nên không còn phù hợp; 2- Số thu mới trong đề án đề nghị trong khung Nghị định 49 của Chính phủ, thấp hơn nhiều số tối đa; 3- Có điều kiện phục vụ dạy và học tốt hơn; 4- Phù hợp với các tỉnh xung quanh; 5- Phù hợp với chủ trương xã hội hoá của Đảng và Nhà nước.

Tại kỳ họp này, tôi xin tiếp thu tất cả các ý kiến của các vị đại biểu. Những nội dung thuộc thẩm quyền của các cơ quan Trung ương, sẽ được báo cáo kịp thời lên Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương để xem xét, giải quyết. Những nội dung thuộc thẩm quyền của các sở chuyên ngành và các huyện, thành phố sẽ được UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị giải quyết theo luật và cơ chế chính sách hiện hành. Những nội dung thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh sẽ được thực hiện nghiêm theo luật định.

Thay mặt UBND tỉnh, tôi xin cảm ơn sự quan tâm của các vị đại biểu HĐND và cử tri toàn tỉnh. Đồng thời yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thủ trưởng các sở, ban, ngành và các đơn vị thực hiện nghiêm những Nghị quyết kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khoá XVII đề ra.

Kính chúc các đồng chí và các vị đại biểu sức khoẻ, hạnh phúc.
Chúc kỳ họp thành công tốt đẹp.
Xin cảm ơn./.

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com