Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới về làm việc tại tỉnh ta

08:06, 10/06/2011

Ngày 7-6-2011, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) do đồng chí Nguyễn Đồng Tiến, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, thành viên Ban Chỉ đạo làm trưởng đoàn về làm việc tại tỉnh ta. Làm việc với Đoàn có các đồng chí lãnh đạo các Sở: NN-PTNT, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước tỉnh. Đồng chí Lê Xuân Thuỷ, Giám đốc Sở NN-PTNT, Phó Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM của tỉnh đã báo cáo với Đoàn công tác kết quả xây dựng NTM của tỉnh. Toàn tỉnh có 96 xã, thị trấn tiến hành xây dựng NTM giai đoạn 2010-2015. Đến nay có 13 xã, thị trấn đạt 10-13 tiêu chí, đạt 13,5%; 83 xã, thị trấn đạt dưới 10 tiêu chí, đạt 86,5%. Về nhu cầu vốn xây dựng, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội xây dựng NTM của 96 xã, thị trấn là 4.070 tỷ đồng. Xã Hải Đường (Hải Hậu) được Trung ương chọn làm xã điểm của toàn quốc xây dựng NTM đã hoàn thành quy hoạch xây dựng NTM; quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp; cơ bản hoàn thành quy hoạch sử dụng đất. Xã đã triển khai 45 công trình hạ tầng kinh tế - xã hội với tổng mức đầu tư trên 46,732 tỷ đồng, đến nay đã thực hiện được 39,268 tỷ đồng. Xã đã đạt 13 tiêu chí; các tiêu chí về thuỷ lợi đạt 50%, cơ sở vật chất đạt 70%, văn hóa đạt 60%, phấn đấu đến 12-2011 đạt được 100% các tiêu chí trên. Tại 10 xã điểm của tỉnh đều đã hoàn thành quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp và quy hoạch xây dựng NTM; đã huy động được gần 78 tỷ đồng đóng góp của nhân dân và cộng đồng để xây dựng NTM. Tại 85 xã, thị trấn còn lại đã thành lập ban chỉ đạo, ban quản lý xây dựng NTM, hoàn thành điều tra, đánh giá thực trạng nông thôn, triển khai lập đề án xây dựng NTM, trong đó có 49 xã, thị trấn đã lập xong đề án; 16 xã, thị trấn đã được thẩm định; 8 xã, thị trấn đã được phê duyệt đề án. Có 79/85 xã, thị trấn đã hoàn thành xây dựng quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp; 16/85 xã, thị trấn đã cơ bản hoàn thành quy hoạch xây dựng NTM... Trong thời gian tới các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, đẩy mạnh triển khai xây dựng các hạng mục theo đề án xây dựng NTM: Chỉnh trang cảnh quan và vệ sinh môi trường nông thôn, ưu tiên làm trước các công trình phục vụ sản xuất; công trình giáo dục, y tế; kế thừa tối đa các công trình đã có kết hợp bổ sung nâng cấp, xây dựng mới phù hợp với điều kiện của từng địa phương theo phương châm: Xã xây dựng các công trình của xã, các thôn xóm vận động nhân dân đóng góp xây dựng các công trình của thôn xóm. Các hộ dân cải tạo vườn ao, sân, ngõ, công trình vệ sinh; lấy thôn xóm làm đơn vị cơ sở hạt nhân để vận động xây dựng NTM.

Các tổ chức tín dụng cho vay các chương trình phục vụ nông nghiệp, nông thôn, nông dân tăng từ 3.997 tỷ đồng (năm 2009) lên 8.010 tỷ đồng (5-2011), chiếm 46,34% tổng dư nợ cho vay của các tổ chức tín dụng; tại địa bàn nông thôn đều có mức độ sử dụng vốn tín dụng ngày càng tăng, bình quân mỗi xã có dư nợ tín dụng 38,3 tỷ đồng...

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đồng Tiến, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM hoan nghênh những kết quả xây dựng NTM ở tỉnh ta trong thời gian qua. Các xã, thị trấn thực hiện Chương trình xây dựng NTM đã triển khai một cách tích cực, tạo được niềm tin trong nhân dân. Đồng thời, ghi nhận một số kiến nghị, phản ánh của tỉnh về xây dựng NTM: Các văn bản hướng dẫn, đánh giá thực trạng theo tiêu chí; cần có thêm các chương trình tín dụng ưu đãi./.

Trần Hữu Quyết



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com