Tăng cường công tác quản lý giết mổ gia súc, gia cầm để bảo đảm vệ sinh thú y , an toàn thực phẩm

07:05, 23/05/2011

Ngày 17-5-2011, Bộ NN-PTNT đã tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố trong cả nước về tăng cường công tác quản lý giết mổ gia súc, gia cầm bảo đảm vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm. Đồng chí Cao Đức Phát, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT chủ trì hội nghị. Tại tỉnh ta, tham dự hội nghị có lãnh đạo các Sở: NN-PTNT, Kế hoạch - Đầu tư, Y tế, Công thương, Tài nguyên - Môi trường, Tài chính.

Hiện tại trên địa bàn cả nước có 29.281 cơ sở và điểm giết mổ gia súc, gia cầm; nhưng chỉ có 8.831 cơ sở và điểm giết mổ được kiểm soát (chiếm 30,6%). Đến nay, cả nước có 32 tỉnh, thành phố đã được phê duyệt đề án quy hoạch hệ thống giết mổ tập trung; 24 tỉnh, thành phố đã và đang triển khai; 20 tỉnh, thành phố đang xây dựng đề án quy hoạch, còn lại 11 tỉnh chưa xây dựng đề án. Qua phân tích, đánh giá công tác quản lý, giết mổ gia súc, gia cầm tại các địa phương, hội nghị đã đề ra những giải pháp đảm bảo vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm. Trong đó có 5 giải pháp của Trung ương là: Tổ chức 3 lớp tập huấn cho cán bộ quản lý theo dõi công tác kiểm soát giết mổ, vệ sinh thú y tại Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh; phối hợp các đơn vị thuộc Cục Thú y và các cơ quan liên quan hướng dẫn các Chi cục Thú y tỉnh, thành phố phân loại, đánh giá cơ sở giết mổ; kiểm tra, đánh giá các cơ quan địa phương; tổ chức kiểm tra, đánh giá, phân loại các cơ sở giết mổ thuộc Cục quản lý; tổng hợp, báo cáo Bộ NN-PTNT về kết quả đánh giá, phân loại cơ sở giết mổ của 63 tỉnh, thành phố.

Ở tỉnh ta hiện có 2.004 cơ sở và điểm giết mổ gia súc gia cầm, trong đó có 3 cơ sở giết mổ tập trung được cơ quan thú y kiểm soát giết mổ, có 137 chợ buôn bán, sản phẩm động vật, cơ bản chưa đủ điều kiện vệ sinh thú y theo quy định. Lực lượng thú y của tỉnh chưa triển khai kiểm dịch tại các điểm giết mổ, mới kiểm tra vệ sinh thú y tại một số chợ lớn ở thành phố, thị trấn nhưng không thường xuyên. UBND tỉnh đã chỉ đạo việc quy hoạch giết mổ và xây dựng đề án tăng cường công tác quản lý giết mổ gia súc, gia cầm nhưng vì nhiều nguyên nhân nên chưa thực hiện được. Trong thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo quy hoạch và xây dựng cơ sở giết mổ tập trung tại các khu vực có chợ, tạo quỹ đất, vốn cho các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ tập trung; các cấp chính quyền, quản lý thị trường, công an, ban quản lý chợ… phối hợp với các cơ sở thú y tăng cường quản lý giết mổ, mở lớp tập huấn kiểm soát giết mổ cho cán bộ thú y xã, phường, tuyên truyền nâng cao nhận thức về vệ sinh an toàn thực phẩm cho người sản xuất, buôn bán thực phẩm, đặc biệt là người hành nghề giết mổ.

Kết luận hội nghị, đồng chí Bộ trưởng Bộ NN-PTNT khẳng định: chấn chỉnh việc giết mổ gia súc, gia cầm là việc làm quan trọng bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm vì sức khoẻ của nhân dân, đồng thời cũng là biện pháp phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi… Từ bài học thành công của Thành phố Hồ Chí Minh, các địa phương rút kinh nghiệm triển khai thực hiện. Ngay sau cuộc họp, các địa phương rà soát, đánh giá tình hình, thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Chính phủ, nhất là Chỉ thị số 30 của Thủ tướng Chính phủ. Trước hết tập trung tuyên truyền để lãnh đạo các cấp, nhân dân hiểu và hưởng ứng. 20 tỉnh, thành phố đang xây dựng đề án quy hoạch hệ thống giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, 11 tỉnh chưa xây dựng đề án quy hoạch phải xúc tiến làm ngay; các địa phương cần có chính sách hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp, HTX, cá nhân có điều kiện xây dựng cơ sở giết mổ tập trung. Bộ NN-PTNT sẽ nghiên cứu, báo cáo với Chính phủ thống nhất trên toàn quốc chính sách hỗ trợ xây dựng các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung. Cục Thú y tổ chức tập huấn cho cán bộ thanh tra, giám sát...

Tất Thắc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com