Hội nghị Báo chí toàn quốc đánh giá công tác năm 2010, triển khai nhiệm vụ năm 2011

07:05, 06/05/2011

Ngày 5-5-2011, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin - Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị báo chí toàn quốc đánh giá công tác năm 2010, triển khai nhiệm vụ năm 2011. Các đồng chí: Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đến dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự hội nghị có lãnh đạo một số bộ, ban, ngành hữu quan; các cơ quan thông tấn báo chí, phát thanh - truyền hình Trung ương, địa phương; Ban Tuyên giáo, Sở Thông tin - Truyền thông của các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Năm 2010 tình hình thế giới và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, đồng thời đây cũng là thời điểm nước ta tổ chức nhiều sự kiện quan trọng: Kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, Việt Nam đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN, tổng kết 4 năm Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ VIII, Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI… Những tháng đầu năm 2011, cả nước chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp. Các hoạt động này tác động trực tiếp đến sự phát triển của đất nước nói chung và hoạt động báo chí nói riêng. Tính đến tháng 3-2011, cả nước có 745 cơ quan báo chí với 1.003 ấn phẩm, gần 17.000 nhà báo được cấp thẻ hành nghề, trong đó có nhiều phóng viên, biên tập viên có trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ khá, góp phần đưa nền báo chí cách mạng của đất nước ngày càng chuyên nghiệp và hiện đại. Trong năm qua, báo chí nước ta đã thực hiện đúng sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, bảo đảm thông tin nhanh nhạy, đầy đủ, toàn diện về mọi diễn biến của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội ở trong nước, quốc tế, đáp ứng tốt quyền được thông tin của nhân dân. Bên cạnh đó, báo chí đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện dân chủ hóa đời sống xã hội, kịp thời phát hiện và biểu dương những gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến; tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiếp tục đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch. Báo chí cũng đã phản ánh sinh động hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế, góp phần mở rộng quan hệ đối ngoại. Công tác chỉ đạo và quản lý báo chí năm qua đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, trong đó tập trung sửa đổi, bổ sung, ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời chỉ đạo, định hướng thông tin, nhất là các sự kiện lớn, quan trọng, nhạy cảm hoặc đột xuất. Các lĩnh vực xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển sự nghiệp báo chí, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, tăng cường thông tin đối ngoại, hướng dẫn thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm trong hoạt động báo chí đều được các cơ quan chức năng và lãnh đạo cơ quan báo chí quan tâm. Tuy nhiên, báo chí vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót như một số tờ báo, trang thông tin điện tử… thông tin thiếu nhạy cảm về chính trị, đưa tin quá nhiều vụ án, vi phạm quy định về bản quyền, một số ít nhà báo còn vụ lợi, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, có trường hợp vi phạm pháp luật bị xử lý… ảnh hưởng đến uy tín báo giới Việt Nam. Hệ thống pháp luật về báo chí đã được từng bước hoàn thiện nhưng chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác quản lý và hoạt động thông tin báo chí trong tình hình mới.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã biểu dương những nỗ lực cố gắng của các cơ quan báo chí từ Trung ương đến địa phương, đồng thời nhấn mạnh: Trong thời gian tới, đội ngũ cán bộ, phóng viên cần được quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; tích cực tuyên truyền cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Tuyên truyền có hiệu quả các biện pháp quan trọng trong Kết luận 02 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 11 của Chính phủ về tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội; nâng cao vai trò, trách nhiệm xã hội, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân của người làm báo trong việc thông tin, góp phần định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận về tư tưởng, nhận thức và hành động, góp phần giữ vững ổn định chính trị, xây dựng và phát triển đất nước./.

Tin, ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com