Bộ trưởng Bộ NN-PTNT về làm việc tại tỉnh ta

07:05, 06/05/2011

Ngày 5-5-2011, Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT do đồng chí Cao Đức Phát, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT dẫn đầu đã về làm việc tại tỉnh ta. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (NTM) của tỉnh.

Đồng chí Bộ trưởng Bộ NN-PTNT phát biểu tại buổi làm việc với UBND và Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của tỉnh.
Đồng chí Bộ trưởng Bộ NN-PTNT phát biểu tại buổi làm việc với UBND và Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của tỉnh.

Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT và Thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của tỉnh đã đi kiểm tra mô hình điểm xây dựng NTM tại xã Hải Đường (Hải Hậu). Sau khi nghe báo cáo kết quả 2 năm xây dựng thí điểm mô hình NTM, những kiến nghị của Ban quản lý xây dựng NTM xã Hải Đường, các đồng chí trong Đoàn công tác của Bộ NN-PTNT đã đóng góp và giải đáp những kiến nghị của xã theo từng lĩnh vực, đặc biệt là công tác phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá, nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm để tăng thu nhập cho nhân dân trong xã. Các viện, tổng Cty của Bộ NN-PTNT sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để địa phương xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản, cải tạo vườn tạp và tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT khẳng định: Các cơ quan quản lý Nhà nước, các nhà khoa học, các vụ, viện, các tổng Cty của Bộ tập trung nghiên cứu hỗ trợ xã Hải Đường phát triển nhanh sản xuất nông nghiệp nhằm tăng thu nhập cho các hộ dân trong xã. Thời gian tới, cây lúa vẫn là cây trồng chính, để nông dân có thu nhập cao hơn cần phát huy thế mạnh của lúa tám thơm, nếp cái hoa vàng theo hướng tăng năng suất, giảm chi phí. Các tổng Cty đảm nhận bao tiêu các sản phẩm như: ớt ngọt, ngô rau, ngô ngọt, nấm; thịt lợn sữa, thịt lợn mảnh; các sản phẩm thuỷ sản... song phải áp dụng nghiêm ngặt GAP và thực hiện đúng hợp đồng với các tổng Cty. Địa phương cần lựa chọn trồng cây gì, nuôi con gì để hợp đồng ngay với tổng Cty, các vụ, viện. Bộ NN-PTNT sẽ bố trí một phần kinh phí thông qua khuyến nông quốc gia, các chương trình; hỗ trợ kinh phí làm bể Biôga cho chăn nuôi trang trại, gia trại...

Báo cáo của UBND và Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của tỉnh với đoàn công tác đã nêu rõ tinh thần chủ động khắc phục khó khăn về thời tiết, khí hậu, dịch hại... Sản xuất nông nghiệp, nông thôn giành nhiều thắng lợi cả trên lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thú y, lâm nghiệp, thuỷ sản, công tác quản lý HTX, hoạt động của Ban nông nghiệp xã,

quy hoạch, nước sạch, vệ sinh môi trường; công tác thuỷ lợi, quản lý đê điều, PCLB; kết quả xây dựng và thực hiện đề án NTM ở các xã, thị trấn; một số khó khăn, tồn tại và những nguyên nhân; các nhiệm vụ tỉnh tập trung chỉ đạo về sản xuất nông nghiệp, thuỷ sản, thuỷ lợi, đê điều, PCLB và phát triển nông thôn. Tỉnh đề nghị với Bộ NN-PTNT trình Chính phủ sớm ban hành nghị định về chính sách quản lý đất trồng lúa, sớm giao ổn định diện tích lúa cho tỉnh, có chính sách khuyến khích các địa phương và các hộ nông dân chuyên trồng lúa để bảo đảm an ninh lương thực, chính sách phát triển kinh tế trang trại, chăn nuôi, phát triển vụ đông và xây dựng NTM; Bộ NN-PTNT cho tỉnh 1 cơ sở chẩn đoán, xét nghiệm động vật; tăng vốn đầu tư chương trình mục tiêu nước sạch. Riêng về xây dựng NTM, UBND tỉnh đề nghị Bộ NN-PTNT xem xét, báo cáo Chính phủ điều chỉnh tiêu chí cơ cấu lao động cho phù hợp với thực tiễn; sớm có hướng dẫn cụ thể việc thực hiện Quyết định 800 của Chính phủ; đề nghị Bộ báo cáo Chính phủ cho tỉnh xây dựng NTM trên phạm vi toàn tỉnh.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bộ trưởng Bộ NN-PTNT hoan nghênh tỉnh Nam Định đã có nhiều cố gắng khắc phục khó khăn bảo đảm vụ lúa xuân 2011 khá tốt và lưu ý tỉnh, ngành NN-PTNT tiếp tục theo dõi sát sao, bảo vệ tốt lúa xuân, giành thắng lợi về năng suất, chất lượng. Từ xây dựng NTM ở Hải Đường cần rút kinh nghiệm để nhân rộng ra toàn huyện và toàn tỉnh. Khó khăn nhất là phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho các hộ dân; chuyển dịch cơ cấu lao động trong nông nghiệp phải làm từng bước; xây dựng NTM phải quan tâm tới từng hộ, từng thôn để nông dân thấy lợi ích, động viên đóng góp, ủng hộ; xây dựng NTM là phá vỡ độc canh cây lúa, các xã xây dựng phải căn cơ, cụ thể. Bộ NN-PTNT coi xây dựng NTM là nhiệm vụ của Bộ, tất cả các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ sẽ cùng với tỉnh, bám sát địa bàn, hướng dẫn nông dân thực hiện đúng quy trình, đúng tiêu chuẩn chất lượng để tiêu thụ sản phẩm bền vững và xuất khẩu. Bộ sẽ cùng với tỉnh tìm nguồn vốn cho các công trình đê tả sông Đào, đê biển, ghi nhận dự án cải tạo hệ thống thuỷ lợi Bắc Nam Hà bằng nguồn vốn ADB, nếu tỉnh thiếu vốn đối ứng phải báo cáo để Bộ báo cáo Chính phủ./.

Tin, ảnh: Tất Thắc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com