Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Đoàn công tác của tỉnh khảo sát tình hình Kinh tế - Xã hội tại huyện Hải Hậu

07:04, 25/04/2011

Trong các ngày 21 và 22-4-2011, đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu Đoàn công tác của tỉnh đi khảo sát tình hình thực hiện nhiệm vụ KT-XH tại huyện Hải Hậu, làm cơ sở xây dựng một số Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy. Cùng đi với đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Bùi Đức Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Công Chuyên, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Đoàn Hồng Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Văn Bằng, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy và lãnh đạo các Sở: Nội vụ, Công thương, Nông nghiệp và PTNT, Tài nguyên - Môi trường, Văn phòng Tỉnh ủy.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra vùng sản xuất hàng hóa tập trung, diện tích 120ha ở xã Hải Lộc (Hải Hậu).
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Đoàn công tác của tỉnh kiểm tra vùng sản xuất hàng hóa tập trung, diện tích 120ha ở xã Hải Lộc (Hải Hậu).

Làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Hải Hậu, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Đoàn công tác của tỉnh đã nghe lãnh đạo huyện báo cáo 5 vấn đề chính, đó là các bước chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp; triển khai công tác xây dựng nông thôn mới; tình hình đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã; kết quả phát triển kinh tế trang trại, gia trại; phương hướng phát triển tiểu thủ công nghiệp, làng nghề nhằm thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu lao động theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 7 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Về công tác chuẩn bị bầu cử, huyện đã hoàn thành tốt các bước công tác, đã quyết định thành lập 228 đơn vị bầu cử kiêm khu vực bỏ phiếu, sau hiệp thương vòng ba, chốt danh sách 1.394 ứng cử viên, trong đó có 6 người tự ứng cử, lập và niêm yết danh sách 189.213 cử tri, chuẩn bị đủ con dấu, hòm phiếu chính, hòm phiếu phụ, địa điểm bỏ phiếu. Về xây dựng nông thôn mới, là một trong năm huyện làm điểm của toàn quốc nên Hải Hậu đang tập trung cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của cả hệ thống chính trị từ huyện tới xã, thị trấn, đồng thời lựa chọn các nội dung đột phá tập trung thực hiện. Huyện đã ban hành 3 nghị quyết, 6 đề án về phát triển KT-XH với nhiều nội dung quan trọng như nâng cao năng lực sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, tiếp tục thực hiện dồn điền đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển trang trại, đào tạo nghề, truyền nghề, giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng dạy và học, mở rộng mô hình hoạt động của nhà văn hóa xóm… Theo 19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới thì đến nay có 20/35 xã, thị trấn đạt 10/19 tiêu chí, 15/35 đơn vị đạt 14/19 tiêu chí. Khó khăn nhất để đạt mục tiêu xây dựng nông thôn mới hiện nay vẫn là các tiêu chí về giao thông, kiên cố hóa hệ thống thủy lợi, thu nhập bình quân đầu người, cơ cấu lao động… Vì vậy, đến nay huyện chưa có địa phương nào đạt đủ 19 tiêu chí. Hải Hậu phấn đấu đến 2013 có 12 xã đạt đủ 19 tiêu chí, đến 2015 toàn huyện cơ bản hoàn thành mục tiêu này. Về phát triển tiểu thủ công nghiệp, làng nghề, hiện nay trên địa bàn huyện đã công nhận có 5 làng nghề với trên 1.000 lao động gồm dệt lưới cước tại Thịnh Long; dệt chiếu tại Hải Bắc, Hải An; đồ gỗ tại Hải Trung; mây tre đan, chế biến gỗ tại Hải Minh. Dự kiến đến 2015, toàn huyện có 89 làng nghề với mục tiêu mỗi xã, thị trấn có ít nhất một làng nghề được công nhận. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm luôn được quan tâm nhằm phát huy tốt nghề truyền thống và tìm kiếm thêm ngành nghề mới cho lao động nông thôn. Về tình hình đội ngũ cán bộ công chức cấp xã đến nay đã cơ bản được kiện toàn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Định kỳ, huyện phối hợp với các cơ quan chức năng và các cơ sở giáo dục mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ cơ sở nhằm từng bước nâng cao chất lượng, chuẩn hóa theo quy định…

Trong thời gian làm việc tại huyện Hải Hậu, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Đoàn công tác của tỉnh đã đi kiểm tra thực tế tại hai xã Hải Lộc và Hải Anh.

Kết thúc đợt công tác, phát biểu với lãnh đạo huyện Hải Hậu, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy biểu dương, ghi nhận những kết quả mà Đảng bộ và nhân dân Hải Hậu đạt được thời gian qua, đồng thời có ý kiến cụ thể để Hải Hậu không ngừng phát triển, tương xứng với bề dày truyền thống của quê hương. Đối với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, Hải Hậu vinh dự là huyện điểm của Trung ương nên phải làm thật tốt, cung cấp cho tỉnh nhiều mô hình tốt, cách làm hay và đúc rút được những kinh nghiệm có tính thực tiễn cao. Trong xây dựng nông thôn mới, các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước chỉ bảo đảm khoảng 50%, còn lại do nhân dân tự nguyện đóng góp nên phải tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân để mỗi cá nhân, gia đình, dòng họ xác định tự làm nông thôn mới cho chính mình. Các quy hoạch trong xây dựng nông thôn mới phải đồng bộ để hỗ trợ, tương tác lẫn nhau. Về kinh tế, các địa phương trong huyện nên mạnh dạn tìm tòi, lựa chọn những ngành nghề mới phù hợp với tay nghề, tập quán của địa phương để phát triển được công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề và nghề cho nhân dân. Trong công tác bầu cử, đây là thời gian nước rút nên hết sức chú ý các bước công tác, quy trình theo luật định không để xảy ra sai sót. Trong công tác cán bộ cần giải quyết ngay vấn đề quy hoạch cán bộ xã, chuẩn hóa từng chức danh, thường xuyên đào tạo về chính trị, tư tưởng, nâng cao năng lực giải quyết công việc từ thực tiễn cơ sở, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chung, xây dựng tỉnh, huyện, cơ sở ngày càng phát triển./.

Tin, ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com