Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra tiến độ xây dựng nông thôn mới và công tác cán bộ ở huyện Nghĩa Hưng

07:04, 27/04/2011

Tiếp theo chương trình công tác, trong các ngày 25 và 26-4-2011, đồng chí Phạm Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đi làm việc với huyện Nghĩa Hưng về tiến độ xây dựng nông thôn mới (NTM) và công tác cán bộ của huyện. Cùng đi với đồng chí Bí thư Tỉnh ủy có đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Ban: Tổ chức Tỉnh ủy, Tuyên giáo Tỉnh ủy, Dân vận Tỉnh ủy và Văn phòng Tỉnh ủy; các Sở: Nội vụ, Công thương, NN-PTNT, Tài nguyên - Môi trường. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc với các đồng chí lãnh đạo huyện Nghĩa Hưng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc với các đồng chí lãnh đạo huyện Nghĩa Hưng.

Thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh, Đại hội Đảng bộ huyện Nghĩa Hưng lần thứ 23 đã xác định xây dựng NTM là một trong năm chương trình công tác trọng tâm của nhiệm kỳ 2010-2015. Huyện đã sớm thành lập ban chỉ đạo chương trình xây dựng NTM do đồng chí Bí thư Huyện ủy làm trưởng ban.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện phấn đấu đến hết năm 2013 có xã Nghĩa Sơn, đến năm 2015 có 8 xã, thị trấn và đến năm 2020 có 18-21 xã, thị trấn cơ bản đạt các tiêu chí về NTM. Hiện nay, ban chỉ đạo xây dựng NTM của huyện đang tập trung đẩy mạnh các phần việc theo 5 nhóm, 19 tiêu chí của đề án xây dựng NTM với các nội dung cụ thể như xây dựng, quản lý, thực hiện quy hoạch; phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội; thực hiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế, phát triển ngành nghề; xây dựng đời sống văn hóa, thông tin, truyền thông… Toàn huyện đã hoàn thành quy hoạch sản xuất nông nghiệp của 25 xã, thị trấn. Các xã, thị trấn phấn đấu hết quý II năm nay hoàn thành quy hoạch sử dụng đất đến 2020, tầm nhìn 2030 và một số quy hoạch khác làm cơ sở cho chương trình xây dựng NTM, bảo đảm đúng tiến độ tỉnh giao. Hiện tại, khi triển khai chương trình xây dựng NTM, huyện Nghĩa Hưng đang gặp một số khó khăn, như nguồn kinh phí của các xã, thị trấn rất hạn hẹp; đất nông nghiệp đã giao ổn định lâu dài cho hộ xã viên hiện vẫn còn manh mún dẫn đến vướng mắc khi triển khai xây dựng hạ tầng, nhất là mở rộng các tuyến đường ra đồng để áp dụng cơ giới hóa… Đây là những vấn đề cần tập trung giải quyết nhằm đảm bảo thực hiện tốt các mục tiêu đã đề ra.

Về tình hình đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã trong huyện hiện nay, nhìn chung có bản lĩnh chính trị vững vàng, luôn phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn, cơ bản đáp ứng yêu cầu công việc. Toàn huyện hiện có 529 cán bộ, công chức cấp xã, thiếu 48 người so với tổng biên chế được duyệt, trong đó phần lớn cán bộ có trình độ trung cấp về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị và quản lý Nhà nước. Tuy vậy, 97 cán bộ đoàn thể và công chức chưa qua đào tạo, ảnh hưởng đến quá trình thực hiện chuẩn hóa đội ngũ cán bộ cơ sở.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy biểu dương những kết quả mà huyện Nghĩa Hưng đã đạt được, đồng thời nhấn mạnh: Công tác xây dựng NTM là việc làm kế thừa quá trình xây dựng nông thôn mà các thế hệ trước đã thực hiện. Song lần này chúng ta phải làm tốt hơn, tập trung trên các lĩnh vực: xây dựng quy hoạch, thẩm định, phê duyệt quy hoạch, đẩy mạnh phát triển CN-TTCN, làng nghề, trang trại, các thiết chế văn hóa và xử lý các vấn đề về môi trường. Trong xây dựng NTM phải đặc biệt chú ý công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu và xác định tự làm và làm cho chính mình. Cách làm NTM ở Nghĩa Hưng có nhiều nét mới, tuy vậy tiến độ còn chậm, chưa có sự cân đối trong các nhóm tiêu chí, đặc biệt ở lĩnh vực phát triển công nghiệp, làng nghề. Đối với công tác cán bộ, đây là việc làm thường xuyên, liên tục bởi cán bộ là gốc của mọi phong trào. Trong thời gian qua, đội ngũ cán bộ tỉnh, huyện đã được củng cố, kiện toàn, bây giờ phải quan tâm đến đối tượng cán bộ cấp xã. Đối với đội ngũ cán bộ chưa  đạt chuẩn phải có phương án phù hợp, tiếp tục đưa cán bộ trẻ, cán bộ nữ có trình độ đại học được đào tạo chính quy về cơ sở nhằm tạo nguồn luân chuyển sau này, góp phần thực hiện tốt quá trình CNH-HĐH, xây dựng địa phương ngày càng phát triển./.

Tin, ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com