Tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ mới, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh

08:04, 06/04/2011

(Phát biểu của đồng chí Phạm Hồng Hà, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng,
Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh tổng kết hoạt động của HĐND tỉnh khóa XVI) 

a

Kính thưa: Đồng chí Chu Văn Đạt - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương

Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, các vị đại biểu khách quý

Kính thưa các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND, UBND và Uỷ ban MTTQ tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh

Kính thưa toàn thể các đồng chí và quý vị đại biểu

Sau một buổi sáng làm việc khẩn trương, tích cực, Kỳ họp tổng kết hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2004-2011 đã hoàn thành tốt các nội dung theo Chương trình đề ra.

Hội đồng nhân dân tỉnh đã thảo luận nghiêm túc các báo cáo trình tại Kỳ họp và thống nhất đánh giá:

1. Trong nhiệm kỳ qua, hoạt động của HĐND đã có nhiều đổi mới; chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động được nâng cao hơn.

- Đã quyết định nhiều vấn đề quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Các nghị quyết của HĐND được ban hành có chất lượng, sát với thực tiễn, nhận được sự đồng thuận cao; tạo cơ sở pháp lý quan trọng để các cấp chính quyền xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai, điều hành thực hiện.

 - Công tác giám sát có chuyển biến rõ rệt, một số nội dung giám sát đã tập trung vào những vấn đề quan trọng, những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong đời sống kinh tế - xã hội được cử tri quan tâm. Thông qua công tác giám sát, HĐND đã kịp thời phản ánh với các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết các tồn tại, hạn chế cần khắc phục.

- Các kỳ họp của HĐND được chuẩn bị kỹ hơn về nội dung, tài liệu; bảo đảm thời gian, chương trình và quy định pháp luật; phát huy được trí tuệ tập thể của các đại biểu HĐND. Hoạt động chất vấn tại các kỳ họp đã dần trở nên thiết thực và có chất lượng hơn, bước đầu thể hiện sự mở rộng dân chủ trong sinh hoạt của HĐND tỉnh.

-  Công tác tiếp xúc cử tri được tổ chức thường xuyên, nề nếp và có sự cải tiến mới. Thông qua các hoạt động tiếp xúc đã kịp thời phổ biến đến cử tri các nghị quyết và hoạt động chủ yếu của HĐND tỉnh, đồng thời đã phản ánh được nhiều tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, kiến nghị của cử tri với các tổ chức Đảng, chính quyền và các cơ quan có liên quan. Nhiều ý kiến kiến nghị của cử tri và các đại biểu HĐND đã được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tiếp thu và giải quyết kịp thời.

- Các ban HĐND được kiện toàn, hoạt động tích cực; từng bước nâng cao năng lực giám sát, năng lực thẩm định các báo cáo, đề án của UBND tỉnh trình HĐND tỉnh. Hầu hết các đại biểu HĐND tỉnh đã nêu cao trách nhiệm của người đại biểu nhân dân, tích cực hoạt động, gương mẫu trong công tác và sinh hoạt; làm tốt vai trò là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân, đóng góp lớn vào thành công trong hoạt động của HĐND tỉnh.

2. UBND tỉnh đã cơ bản thực hiện tốt chức năng là cơ quan chấp hành của HĐND tỉnh, cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương. Trong nhiệm kỳ qua, đã có nhiều đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh theo hướng tập trung, đồng bộ, sát thực tiễn và cơ sở hơn. Đã chỉ đạo, điều hành thực hiện tốt các nhiệm vụ thường xuyên, cấp bách; đồng thời đã tập trung, quyết liệt giải quyết những vấn đề có tính chiến lược, lâu dài. Tăng cường phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh. Thực hiện có hiệu quả công tác dân vận của chính quyền. Duy trì nề nếp công tác tiếp công dân. Có nhiều cố gắng trong chỉ đạo giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo thẩm quyền, tiếp thu và xử lý các kiến nghị của HĐND, các ban, đại biểu HĐND và của cử tri.

Chúng ta có thể khẳng định rằng: Trong nhiệm kỳ qua, HĐND và UBND tỉnh đã bám sát và thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo của Quốc hội, Chính phủ, Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ. Cụ thể hoá sự lãnh đạo của Trung ương, của tỉnh bằng các nghị quyết, chương trình, kế hoạch công tác có trọng tâm, trọng điểm, đúng quy định của pháp luật. Đề ra và thực hiện nhiều chủ trương đúng, kịp thời, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn, phù hợp với điều kiện cụ thể của tỉnh. Vượt qua nhiều thách thức, khó khăn, nền kinh tế tỉnh nhà cơ bản hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra; ổn định và có bước phát triển mới. Công nghiệp, dịch vụ có tốc độ tăng trưởng khá với nhiều dự án có quy mô vốn, lao động và nộp ngân sách cao hơn hẳn so với giai đoạn trước và đã chiếm hơn 70% giá trị tổng sản phẩm của tỉnh. Nông nghiệp phát triển đa dạng theo hướng sản xuất hàng hoá, giữ vững truyền thống, thành tích thâm canh lúa; giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác tăng nhanh. Cơ sở hạ tầng tiếp tục được đầu tư, cải tạo, nâng cấp; bộ mặt đô thị và nông thôn có nhiều thay đổi. Các lĩnh vực văn hoá - xã hội tiếp tục phát triển, ngành Giáo dục - Đào tạo nhiều năm liên tục dẫn đầu toàn quốc trên một số chỉ tiêu chủ yếu. An sinh xã hội cơ bản được bảo đảm, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, đời sống của nhân dân cơ bản ổn định và từng bước được cải thiện và nâng cao hơn. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được củng cố và giữ vững. Một số công tác lớn, quan trọng đã và đang được khẩn trương thực hiện như: Xây dựng nông thôn mới; xây dựng Thành phố Nam Định trở thành trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng; phát triển kinh tế biển với trọng tâm là Khu kinh tế Ninh Cơ; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; đầu tư một số công trình hạ tầng kinh tế - xã hội then chốt... chắc chắn sẽ tạo những bước phát triển mới mạnh mẽ hơn của tỉnh trong thời gian tới.

Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong nhiệm kỳ, hoạt động của HĐND và UBND tỉnh cũng còn một số hạn chế, thiếu sót, có mặt còn yếu kém như đã trình bày trong các báo cáo và các ý kiến tham luận của các đại biểu. Trong đó, đáng chú ý là: Một số vấn đề lớn trong phát triển kinh tế - xã hội chưa được HĐND tỉnh giành thời gian thoả đáng để bàn và có quyết sách kịp thời. Hoạt động giám sát có lúc còn mang tính hình thức, tác động chưa rõ rệt; một số kết luận, kiến nghị sau giám sát chưa được giải quyết kịp thời; chất lượng, hiệu quả hoạt động của một vài đại biểu còn hạn chế; hoạt động chất vấn tại kỳ họp chưa thể hiện thật rõ tính tranh luận, phản biện. Trong chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, có lúc việc triển khai một số định hướng phát triển có tính chiến lược còn chậm được cụ thể hoá, chưa kịp thời. Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực còn hạn chế; sự phối kết hợp giữa các cấp, các ngành ở một số công việc chưa thường xuyên, chặt chẽ; cải cách hành chính còn chậm; một bộ phận cán bộ, công chức có biểu hiện nhũng nhiễu, phiền hà, thiếu kỷ luật, trách nhiệm trong thực thi công vụ. Hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế chưa cao. Một số chỉ số phát triển chủ yếu còn ở mức thấp và trung bình so với sự phát triển chung của vùng đồng bằng sông Hồng. Chưa tạo được sự phát triển mạnh, có tính đột phá trên một số lĩnh vực, có mặt phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và nguồn lực của tỉnh về con người, đất đai, văn hóa, giáo dục... Lĩnh vực văn hóa - xã hội còn một số vấn đề khó khăn, bức xúc...

HĐND tỉnh đã chỉ ra nguyên nhân của hạn chế, tồn tại trên, trong đó những nguyên nhân bên trong và chủ quan là chính, đồng thời đã rút ra những bài học kinh nghiệm để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND tỉnh trong nhiệm kỳ tới.

3. HĐND tỉnh cơ bản tán thành các báo cáo nhiệm kỳ của Viện Kiểm sát nhân dân và Toà án nhân dân tỉnh. Trong nhiệm kỳ, Viện Kiểm sát nhân dân và Toà án nhân dân tỉnh đã có nhiều cố gắng củng cố, kiện toàn bộ máy và cán bộ, nâng cao chất lượng hoạt động, tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan tư pháp và với các ngành, các cấp; hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ theo luật định, phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của địa phương nói chung và hoạt động của HĐND tỉnh. HĐND tỉnh đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân và Toà án nhân dân tỉnh tích cực khắc phục những hạn chế, thiếu sót để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác kiểm sát, truy tố và xét xử, thực hiện tốt chiến lược cải cách tư pháp.

Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu

Để có được thành quả tốt đẹp trong hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2004-2011, Thường trực HĐND tỉnh xin chân thành cảm ơn sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, có hiệu quả của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ban, ngành, cơ quan của Trung ương. Cảm ơn sự nỗ lực, cố gắng hết mình của các đại biểu HĐND tỉnh và các vị nguyên là đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2004-2011. Cảm ơn đồng chí Chu Văn Đạt, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Phạm Văn Kiệm, nguyên Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, nguyên Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã có nhiều công lao, đóng góp quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của HĐND tỉnh. Cảm ơn sự phối hợp, cộng tác của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt xin cảm ơn sự tin tưởng, sự quan tâm, giám sát và giúp đỡ, tạo điều kiện của cử tri và nhân dân toàn tỉnh đối với hoạt động của HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh.

Kính thưa các đồng chí và các vị đại biểu

Theo luật định, HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2004-2011 sẽ kết thúc khi tổ chức kỳ họp thứ nhất của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016. Trong thời gian tới, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện và tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016; triển khai có hiệu quả Chỉ thị của Tỉnh uỷ và Kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội; phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 theo Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Kính thưa các đồng chí và các vị đại biểu

Thành công của Kỳ họp này chắc chắn sẽ tạo ra những điều kiện, cơ sở mới để HĐND tỉnh tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động trong nhiệm kỳ mới; đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân; góp phần xứng đáng cùng Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII; xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Thay mặt Chủ toạ Kỳ họp, tôi xin chân thành cảm ơn toàn thể các đồng chí và quý vị đại biểu, các vị đại biểu Quốc hội, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND, UBND và Uỷ ban MTTQ tỉnh; các đồng chí lãnh đạo các huyện, thành phố, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh và các vị đại biểu HĐND tỉnh đã về dự và đóng góp vào thành công của Kỳ họp. Cảm ơn các đồng chí phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí của Trung ương và địa phương đã về dự và phản ánh kịp thời các hoạt động của HĐND tỉnh.

Với niềm tin tưởng và phấn khởi, tôi xin tuyên bố bế mạc Kỳ họp tổng kết hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2004-2011.

Xin kính chúc các đồng chí và quý vị đại biểu mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn./.

[links()]

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com