Kỳ họp tổng kết hoạt động HĐND tỉnh khoá XVI (nhiệm kỳ 2004-2011)

08:04, 06/04/2011

Ngày 5-4-2011, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức kỳ họp tổng kết hoạt động HĐND tỉnh khoá XVI (nhiệm kỳ 2004-2011). Dự kỳ họp có các đồng chí: Phạm Hồng Hà, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Chu Văn Đạt, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Trần Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương; Trần Lương Bằng, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban TVTU, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; các vị trong Đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các huyện, thành phố và các đại biểu HĐND tỉnh khoá XVI… 

Các đại biểu dự kỳ họp tổng kết hoạt động HĐND tỉnh khóa XVI.  Ảnh: Xuân Thu
Các đại biểu dự kỳ họp tổng kết hoạt động HĐND tỉnh khóa XVI.
Ảnh: Xuân Thu

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Phạm Hồng Hà, Chủ tịch HĐND tỉnh đã nêu rõ: HĐND tỉnh khoá XVI hoạt động trong một nhiệm kỳ dài tới 7 năm với nhiều thuận lợi song cũng không ít khó khăn, thách thức. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh đã kế thừa và phát huy kinh nghiệm, thành quả của các khoá trước, nỗ lực làm việc để thực hiện tốt nhất nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương đáp ứng yêu cầu của cử tri và nhân dân trong tỉnh. Kết quả hoạt động của HĐND tỉnh đã đóng góp rất quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2005-2010 và các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, nâng cao đời sống của nhân dân. Kỳ họp này dành thời gian để thảo luận, đánh giá toàn diện, nghiêm túc hoạt động của HĐND, UBND tỉnh trong nhiệm kỳ 2004-2011, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm để tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND, hiệu quả quản lý, điều hành của UBND trong nhiệm kỳ tới. Đây là kỳ họp có ý nghĩa quan trọng, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị các vị đại biểu tập trung làm việc, phát huy trí tuệ, dân chủ, thẳng thắn đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc để kỳ họp hoàn thành tốt yêu cầu, nội dung đã đề ra.

Kỳ họp đã nghe đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tình hình hoạt động của UBND tỉnh nhiệm kỳ 2004-2011. Trong nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, sự giám sát chặt chẽ của HĐND tỉnh, sự phối hợp thường xuyên, tích cực của MTTQ và các đoàn thể, cùng sự nỗ lực phấn đấu của nhân dân, UBND tỉnh đã linh hoạt, quyết đoán, tập trung, thống nhất chỉ đạo, điều hành quyết liệt, vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, cơ bản hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Tốc độ tăng trưởng kinh tế được duy trì ở mức cao, các lĩnh vực văn hoá, xã hội tiếp tục có bước phát triển mới. An ninh quốc phòng được giữ vững. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao.

Trong nhiệm kỳ, nhất là trong giai đoạn gần đây, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo đối phó thành công trước những ảnh hưởng tiêu cực của suy thoái kinh tế thế giới, lạm phát tăng cao, thiên tai khắc nghiệt… Nền kinh tế của tỉnh đã tạo lập được mặt bằng mới cho phát triển kinh tế - xã hội trong những năm tiếp theo. Chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh đã tăng được 10 bậc trên bảng xếp hạng (đạt loại khá). Chỉ số năng lực hội nhập kinh tế quốc tế xếp thứ 26/63 tỉnh, thành phố (đạt loại khá).

Trong quá trình chỉ đạo, điều hành, UBND tỉnh đã quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm túc và vận dụng linh hoạt các chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ, các Nghị quyết của Tỉnh uỷ và HĐND tỉnh; trên cơ sở đó, nghiên cứu, ban hành và triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý, điều hành phù hợp với từng lĩnh vực kinh tế - xã hội. Tổ chức bộ máy UBND tỉnh được sắp xếp và từng bước hoàn thiện. Công tác cải cách hành chính có sự tiến bộ rõ rệt, nhất là trong lĩnh vực đơn giản hoá thủ tục hành chính và cải cách tài chính công. Ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ từng bước nâng lên. (Toàn văn Báo cáo của UBND tỉnh đăng trong số báo hôm nay).

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Trần Lương Bằng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã trình bày trước kỳ họp Báo cáo tổng kết hoạt động của HĐND tỉnh khoá XVI (nhiệm kỳ 2004-2011). Báo cáo nêu rõ: Trong nhiệm kỳ 7 năm qua, HĐND tỉnh khoá XVI đã kế thừa những thành quả, bài học kinh nghiệm của các khoá trước, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, tiếp tục đổi mới, phát huy vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí và quyền làm chủ của nhân dân trong tỉnh, góp phần thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Về tình hình tổ chức và hoạt động của HĐND tỉnh, nhìn chung cơ cấu, chất lượng của đại biểu HĐND tỉnh khoá XVI được nâng lên so với nhiệm kỳ trước. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức 17 kỳ họp, trong đó có 15 kỳ họp thường lệ và 2 kỳ họp bất thường. Công tác tổ chức kỳ họp HĐND được cải tiến về nội dung và nâng cao về chất lượng. HĐND tỉnh đã ban hành 158 nghị quyết, trong đó có 104 nghị quyết có nội dung liên quan đến thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân trong tỉnh. Hoạt động tiếp xúc cử tri và công tác tiếp dân được duy trì nền nếp. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã tổ chức 543 hội nghị tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND tỉnh. Thường trực HĐND, các ban HĐND và các đại biểu HĐND đã tiếp nhận 496 đơn thư khiếu nại, tố cáo và đã chuyển tới các cơ quan chức năng giải quyết 475 đơn. Về hoạt động giám sát, đã lựa chọn và tổ chức thực hiện 34 chuyên đề giám sát, tập trung vào các lĩnh vực nổi cộm, bức xúc mà cử tri và nhân dân quan tâm. Ngoài ra, HĐND tỉnh phối hợp với các Uỷ ban của Quốc hội thực hiện 12 chuyên đề giám sát trên địa bàn tỉnh.

Từ nay đến hết nhiệm kỳ, HĐND tỉnh tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục thực hiện tốt việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tập trung giám sát việc thực hiện Nghị quyết kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh về các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh năm 2011. Làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hăng hái tham gia bầu cử và giám sát công tác tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 theo quy định của pháp luật, làm cho ngày bầu cử 22-5-2011 thực sự là ngày hội xây dựng chính quyền của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Tại kỳ họp, lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh báo cáo kết quả công tác kiểm sát trong nhiệm kỳ 2004-2011 và một số nhiệm vụ công tác trọng tâm trong nhiệm kỳ tới; lãnh đạo Toà án nhân dân tỉnh báo cáo kết quả công tác nhiệm kỳ 2004-2011, phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2011-2016. Kỳ họp đã nghe công bố Quyết định của UBND tỉnh trao tặng Bằng khen cho 6 tập thể và 19 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2004-2011.

Phát biểu bế mạc kỳ họp và tổng kết hoạt động của HĐND khoá XVI, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đã nhấn mạnh: Trong nhiệm kỳ qua, hoạt động của HĐND đã có nhiều đổi mới, chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động được nâng cao hơn. Đã quyết định nhiều vấn đề quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Các nghị quyết của HĐND tỉnh được ban hành có chất lượng, sát với thực tiễn, nhận được sự đồng thuận cao, tạo cơ sở pháp lý quan trọng để các cấp chính quyền xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai, điều hành thực hiện. Công tác giám sát có chuyển biến rõ rệt, một số nội dung giám sát đã tập trung vào những vấn đề quan trọng, những vấn đề nổi cộm, bức xúc trong đời sống kinh tế - xã hội được cử tri quan tâm. Thông qua công tác giám sát, HĐND tỉnh đã kịp thời phản ánh với các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết các tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Các kỳ họp của HĐND tỉnh được chuẩn bị kỹ hơn về nội dung, tài liệu, bảo đảm thời gian, chương trình và quy định của pháp luật, phát huy được trí tuệ tập thể của các đại biểu HĐND tỉnh. Hoạt động chất vấn tại các kỳ họp đã dần trở nên thiết thực và có chất lượng hơn, bước đầu thể hiện sự mở rộng dân chủ trong sinh hoạt của HĐND tỉnh. Công tác tiếp xúc cử tri được tổ chức thường xuyên, nền nếp và có sự cải tiến mới. Các Ban của HĐND tỉnh được kiện toàn, hoạt động tích cực, từng bước nâng cao năng lực giám sát, thẩm định… (Toàn văn Bài phát biểu của đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đăng trong số báo hôm nay).

Trong thời gian tới, HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện và tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016, triển khai có hiệu quả chỉ thị của Tỉnh uỷ và kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2011 theo Nghị quyết của HĐND tỉnh... Kỳ họp tổng kết hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2004-2011 làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao đã kết thúc và thành công tốt đẹp./.

Phạm Quốc Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com