Hội nghị trực tuyến của Chính phủ về xây dựng bệnh viện bằng vốn trái phiếu Chính phủ

08:04, 08/04/2011

Ngày 6-4-2011, Chính phủ tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với 20 tỉnh, thành phố về tiến độ xây dựng các bệnh viện bằng vốn trái phiếu Chính phủ. Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị, tại tỉnh ta có đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở: Y tế, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng; đại diện Văn phòng UBND tỉnh. 

Ảnh: Internet.
Ảnh: Internet.

 Theo Quyết định số 47/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 2008-2010, đầu tư khoảng 17.000 tỷ đồng, gồm 14.000 tỷ đồng từ vốn trái phiếu Chính phủ, 3.000 tỷ đồng từ ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác để xây dựng, cải tạo, nâng cấp 645 bệnh viện đa khoa tuyến huyện và bệnh viện đa khoa khu vực liên huyện. Tại tỉnh ta, các dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh, huyện là 16 bệnh viện gồm: Bệnh viện 700 giường, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Tâm thần tỉnh, Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh, Bệnh viện Nhi tỉnh và các bệnh viện đa khoa tuyến huyện như BVĐK huyện Mỹ Lộc, Ý Yên, Vụ Bản, Nam Trực, Trực Ninh, Nghĩa Hưng, BVĐK Nghĩa Bình (Nghĩa Hưng), Xuân Trường, Giao Thủy, Hải Hậu, Thành phố Nam Định, và dự án trang thiết bị y tế. Đến nay, cơ bản các hạng mục khởi công năm 2008 và 2009 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy các dự án chưa được cấp đủ vốn song khối lượng hoàn thành đã vượt xa so với nguồn vốn được phân bổ, đã mua sắm được các trang thiết bị mới, hiện đại, góp phần nâng cao năng lực kỹ thuật, công tác chuyên môn trong việc chẩn đoán, điều trị bệnh cho người dân. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn có một số khó khăn, tồn tại: năng lực tổ chức thực hiện dự án của một số chủ đầu tư còn hạn chế, năng lực của các nhà thầu còn bị phân tán do cùng một lúc triển khai nhiều hạng mục công trình; một vài dự án tiến độ giải ngân còn chậm… Tỉnh đề nghị Chính phủ quan tâm tạo điều kiện cho địa phương về nguồn lực, đặc biệt là giải ngân nguồn vốn theo phân bổ để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án còn lại.    

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ: các địa phương cần có phương án đối ứng vốn phù hợp với tỷ lệ hỗ trợ của Nhà nước. Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ: Y tế, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại tiến độ các dự án đang thi công, từ đó xây dựng lộ trình giải ngân để đến năm 2014 hoàn thành các dự án này. Tạm dừng các dự án bệnh viện chưa hoặc mới khởi công. Trong tháng 5 Bộ Y tế phải trình đầy đủ danh mục, cơ cấu vốn và có dự kiến tiến độ xây dựng bệnh viện tuyến tỉnh từ nay đến năm 2015. Phó Thủ tướng yêu cầu trước 30-4-2011, các địa phương thống kê tiến độ của các bệnh viện đã khởi công gửi về Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài chính, nêu rõ những bệnh viện cần ưu tiên hoàn thiện trước. Trước 30-5-2011, các Bộ liên quan trình Thủ tướng Chính phủ các phương án huy động vốn để tiếp tục đầu tư xây dựng bệnh viện tại các địa phương./.

Thu Trang



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com