Công điện khẩn: V/v tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm

10:04, 22/04/2011

CÔNG ĐIỆN KHẨN
V/v tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm

BỘ TRƯỞNG BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN

ĐIỆN

- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;

Từ đầu năm 2011 đến nay, dịch cúm gia cầm đã xảy ra trên địa bàn 21 xã thuộc 18 huyện của 15 tỉnh, thành phố là: Bình Định, Hà Nam, Kon Tum, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Quảng Ngãi, Quảng Ninh, Quảng Trị, Thái Nguyên, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Tiền Giang, Đắc Lắc và Bắc Kạn. Tổng số gia cầm mắc bệnh là 29.328 con (gồm: 14.099 con gà, 14.642 con vịt và 587 con ngan). Số gia cầm chết và buộc phải tiêu hủy là 57.479 con (gồm: 35.186 con gà, 21.506 con vịt và 787 con ngan). Hiện nay vẫn còn 8 tỉnh có dịch chưa qua 21 ngày. Nguy cơ dịch tiếp tục xảy ra là rất cao.

Bệnh Tai xanh đang xảy ra ở 4 xã thuộc huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An với 900 lợn mắc bệnh đã tiêu hủy toàn bộ và 2 xã thuộc huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị với 63 lợn mắc bệnh, dịch đang có chiều hướng lây lan với tốc độ nhanh.

Bệnh lở mồm long móng (LMLM) chưa được khống chế vẫn còn xảy ra ở 24 tỉnh thành, chưa kiểm soát được, diễn biến của các loại dịch bệnh nêu trên là rất phức tạp.

Để ngăn chặn kịp thời các ổ dịch mới phát sinh và không để dịch lây lan. Bộ NN-PTNT đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh chỉ đạo Sở NN-PTNT và các ban, ngành liên quan khẩn trương thực hiện các nội dung sau:

1. Đối với dịch cúm gia cầm:

Về vắc xin trong Dự án sử dụng vắc xin tiêm phòng cúm gia cầm đến nay vắc xin vẫn chưa được nhập khẩu là do vi rút cúm gia cầm hiện đang lưu hành ở nước ta đã có một số biến đổi, vắc xin chủng mới (H5N1-Re-5) do Trung Quốc sản xuất chưa có kết luận về hiệu lực, Cục Thú y đang tích cực khảo nghiệm để quyết định loại vắc xin cần nhập.

Trong khi chờ quyết định nhập khẩu vắc xin, đề nghị các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền áp dụng an toàn sinh học trong chăn nuôi, trong đó chú trọng vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi, người ra vào trại, tăng cường giám sát phát hiện sớm, khi có dịch xảy ra phải lấy mẫu gửi xét nghiệm, đồng thời tiêu hủy ngay đàn gia cầm bị bệnh, vệ sinh tiêu độc khử trùng xung quanh khu vực có dịch, đồng thời lập chốt kiểm dịch ngăn chặn gia cầm vận chuyển ra ngoài ổ dịch. Tuyên truyền cho mọi người dân về tính chất nguy hiểm của bệnh, không tiếp xúc, ăn thịt gia cầm bị bệnh, không rõ nguồn gốc, sớm khai báo khi có gia cầm nghi bị dịch.

2. Đối với bệnh Tai xanh:

Tăng cường công tác kiểm tra phát hiện dịch, khi có dịch xảy ra áp dụng các biện pháp quyết liệt theo Quyết định số 80/2008/BNN ngày 15-7-2008 Ban hành Quy định phòng, chống Hội chứng rối loạn sinh sản và hô hấp ở lợn - bệnh tai xanh: công bố dịch, thành lập Ban chống dịch, tiêu hủy ngay lợn chết, lợn bệnh theo quy định, tổ chức vệ sinh tiêu độc khử trùng, tạm thời dừng vận chuyển lợn, sản phẩm của lợn ra ngoài huyện có dịch, sử dụng vắc xin tai xanh phòng bệnh, tránh để dịch lan rộng và lây lan sang các địa phương khác. Về tiêu hủy lợn bệnh, có thể xử lý bắt buộc đối với lợn bệnh bằng cách: lợn chết phải chôn, lợn bệnh có thể xử lý nhiệt bằng cách đun sôi chín, sản phẩm đã xử lý nhiệt có thể làm thức ăn cho gia súc, thủy sản ở địa phương có dịch, những sản phẩm không qua xử lý nhiệt phải chôn; sau khi xử lý nhiệt xong phải vệ sinh tiêu độc khử trùng nơi giết mổ với sự giám sát chặt chẽ của Cơ quan Thú y. Đối với lợn xử lý bắt buộc vẫn được hưởng chế độ hỗ trợ đền bù theo Quyết định: 719/QĐ-TTg ngày 05-6-2008 về chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm.

3. Đối với bệnh LMLM:

Tập trung mọi lực lượng nhanh chóng dập tắt các ổ dịch gia súc trong tháng 4-2011, thực hiện nghiêm các nội dung theo Chỉ thị số 365/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 10-4-2011 về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, Công điện số 08/CĐ-BNN-TY ngày 01-3-2010, Công điện khẩn số 10/CĐ-BNN-TY ngày 09-3-2010 của Bộ NN-PTNT về việc “Tăng cường công tác phòng chống bệnh LMLM gia súc” và kết luận của Bộ trưởng tại Hội nghị giao ban trực tuyến ngày 06-4-2011.

Bộ NN-PTNT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm túc các yêu cầu trên chỉ đạo các ban, ngành phối hợp với các cấp chính quyền địa phương trong công tác phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là trong buôn bán, vận chuyển động vật bị bệnh.

Trong qua trình chỉ đạo, nếu có vướng mắc, đề nghị UBND các tỉnh trên thông báo với Bộ NN-PTNT để phối hợp xử lý kịp thời./.

BỘ TRƯỞNG
Cao Đức Phát

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com