Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra các tuyến đê và công tác phòng chống lụt bão của các huyện, thành phố

07:04, 20/04/2011

Ngày 19-4-2011, Đoàn công tác của tỉnh gồm các đồng chí Phạm Hồng Hà, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Uỷ viên Ban TVTU: Trần Lương Bằng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Đức Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đoàn Hồng Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Quang An, Giám đốc Sở KH và ĐT đã đi kiểm tra các tuyến đê và công tác PCLB của các địa phương. Cùng đi có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.

Đoàn kiểm tra thứ nhất do đồng chí Phạm Hồng Hà, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đi kiểm tra các công trình PCLB và đê điều ở các huyện: Mỹ Lộc, Vụ Bản, Ý Yên, Nam Trực, Trực Ninh và Thành phố Nam Định. 

h
 Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra tuyến đê sông Đào thuộc địa phận xã Đại Thắng, huyện Vụ Bản.
Ảnh: Tất Thắc

 Đoàn đã đi kiểm tra trạm bơm Quán Chuột (Mỹ Lộc), kênh T311 đang thi công đoạn cầu Lộc Hạ, trạm bơm Kênh Gia (TP Nam Định); tuyến đê sông Đào của các huyện: Vụ Bản, Ý Yên, Nam Trực, TP Nam Định; tuyến đê sông Đáy (Ý Yên); tuyến đê sông Hồng của 2 huyện Nam Trực, Trực Ninh. Đoàn đã tập trung kiểm tra một số điểm trọng yếu, như: đoạn kè đê sông Đào, xã Đại Thắng (Vụ Bản); đoạn nạo vét và kè bãi bồi sông Đáy khu vực Xung Tần, xã Yên Bằng (Ý Yên), đoạn đê sông Hồng từ xã Điền Xá đến xã Nam Thắng (Nam Trực); 2 cống tưới, tiêu Nam Hà trên đê sông Hồng thuộc khu vực Thị trấn Cổ Lễ (Trực Ninh). Tại các nơi đến trực tiếp kiểm tra, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ biểu dương các địa phương đã làm tốt công tác chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư, chủ động phương án PCLB trong năm 2011 nhằm bảo vệ an toàn người, tài sản của Nhà nước và nhân dân, giữ vững và phát triển sản xuất. Đồng chí cũng nhắc nhở các địa phương đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng, kỹ, mỹ thuật các công trình, như: Trạm bơm Quán Chuột, kênh T311, bãi bồi Xung Tần (Ý Yên), cống tưới tiêu Nam Hà (Trực Ninh); huyện Vụ Bản quan tâm đến bãi khai thác cát phục vụ cho san lấp mặt bằng KCN Bảo Minh phải bảo đảm an toàn cho đê và giao thông của tuyến; huyện Nam Trực cùng với Sở NN-PTNT cần có kế hoạch duy tu, bảo dưỡng đoạn đê sông Hồng an toàn, thông suốt trước khi triển khai dự án kiên cố hoá mặt đê. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của các địa phương với tỉnh về công tác PCLB-TKCN, các công trình phục vụ cho PCLB năm 2011 và những năm tiếp theo.

a
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra thi công cầu kết hợp cống Châu Thịnh thuộc địa phận huyện Hải Hậu.
Ảnh:  Hữu Quyết

Đoàn kiểm tra thứ hai gồm các đồng chí: Nguyễn Khắc Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra đê và công tác PCLB ở các huyện: Xuân Trường, Giao Thuỷ, Hải Hậu, Nghĩa Hưng. Trên địa bàn huyện Xuân Trường có tuyến đê hữu sông Hồng, phần lớn bảo đảm bề mặt rộng 5-6 mét song cao trình mới đạt +4,7 đến +4,9, chiều dài đê không có cơ đê dài 11km; tuyến đê bối dài 18,8km, bề rộng mặt đê 2-2,5m, cao trình +2,8 đến +3,0. Một số đoạn đê chính và đê bối phía trong đồng vẫn còn thùng đào, thùng đấu, thân đê còn nhiều ẩn hoạ do rò rỉ, thẩm lậu khi nước lũ lên cao… Tuyến đê tả sông Ninh Cơ từ cống Đồng Nê đến cống Rộc, dài 6,7km đã được đầu tư xây dựng bằng tường bê tông. Tuyến đê hữu sông Sò và đê bối hiện tại cao trình còn thấp, mặt cắt đê nhỏ, hẹp… Đoàn đã kiểm tra kè Đò Sồng là một trong 4 trọng điểm trong mùa mưa bão và cống Ngô Đồng.

Trên địa bàn 3 huyện Giao Thuỷ, Hải Hậu, Nghĩa Hưng tổng chiều dài đê biển đã và đang thi công đến tháng 3-2011 là 42,718km; đã hoàn thành 33,15km. Trong đó, huyện Giao Thủy đã hoàn thành 12,275km; huyện Hải Hậu đã hoàn thành 17,703km; huyện Nghĩa Hưng đã hoàn thành 3,337km. Hệ thống kè mỏ đã xây dựng 35 mỏ, trong đó huyện Giao Thuỷ 13 mỏ, Hải Hậu 14 mỏ, Nghĩa Hưng 8 mỏ. Trên địa bàn huyện Giao Thuỷ có các dự án đang thi công: đoạn tây Ang Giao Phong dài 400m, trong đó 200m đã xong phần lát mái và tường, đoạn còn lại đang lát mái. Đoạn đê, kè Quất Lâm dài 1.726m, trong đó kè dài 320m thi công xong mái kè và tường. Huyện Hải Hậu đã thi công xong đoạn thuộc xã Hải Triều dài 1.935 mét. Huyện Nghĩa Hưng thi công kè Đông Nam Điền dài 900m; đê, kè Nghĩa Hải dài 400m đã giao vị trí, chưa thi công… Đoàn đã kiểm tra việc thi công cống số 9 xã Giao Long (Giao Thuỷ), đã xây đúc hoàn thiện đáy, mang cống, tường cống; đã hoàn thành phần mặt cầu giao thông, cầu công tác, hệ thống sân gia cố phía biển và trong đồng, xây đá mang cống 2 phía, gia công xong cửa van… Dự kiến đến ngày 30-4 sẽ hạ phai cống. Đoàn kiểm tra việc nâng cấp đê, kè Quất Lâm; cống Cồn Nhất (Giao Thuỷ). Tại huyện Hải Hậu, đoàn kiểm tra kè Ba Nõn. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đến 30-4 phải xong phần lát mái và tường kè, đến 10-5-2011 phải xong phần cứng hoá mặt đê; kiểm tra cầu kết hợp với cống Châu Thịnh, đến nay đã xong phần cống và mặt cầu, chưa trải nhựa. Tại huyện Nghĩa Hưng, đoàn kiểm tra dự án xây dựng mặt đê biển từ phà Thịnh Long đến cống Quần Vinh I dài 6,7km.

Tại các điểm kiểm tra, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã hoan nghênh các đơn vị thi công và yêu cầu đẩy nhanh tiến độ nhưng phải bảo đảm chất lượng công trình và phải hoàn thành các dự án trước ngày 30-4-2011. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu việc hạ các phai cống phải xong trước 30-4; nếu chưa hạ được phai phải tiến hành hoành triệt để bảo đảm PCLB. Các huyện Xuân Trường, Giao Thuỷ phải xử lý tình trạng rác thải ven chân đê để không làm phát sinh mối, kiến ảnh hưởng đến sự an toàn của đê. Các huyện Giao Thuỷ, Xuân Trường, Hải Hậu chuẩn bị tốt mặt bằng để triển khai các dự án đã được duyệt. Đối với những vị trí xung yếu cần có phương án cụ thể, nhất là phương án hộ đê và chuẩn bị tốt công tác 4 tại chỗ, chú ý nguồn nhân lực, vật tư; tăng cường kiểm tra, tuần tra, kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố./.

Tất Thắc, Hữu Quyết,
Thanh Thủy Nguyễn Hương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com