UBND tỉnh nghe báo cáo kế hoạch, tiến độ xây dựng, nâng cấp Thành phố Nam Định trở thành đô thị loại I

09:03, 02/03/2011

Ngày 1-3-2011, UBND tỉnh đã nghe UBND Thành phố Nam Định báo cáo về kế hoạch, tiến độ xây dựng, nâng cấp Thành phố Nam Định trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì; đồng chí Trần Văn Chung, Uỷ viên Ban TVTU, Bí thư Thành uỷ Nam Định và các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo nâng cấp Thành phố Nam Định thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh tới dự.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.
Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Sau khi rà soát, đối chiếu các số liệu thống kê tình hình thực tế theo tiêu chí đô thị loại I trực thuộc tỉnh, đến nay, Thành phố Nam Định có thể đạt 85,58/100 điểm đủ điều kiện để trình Thủ tướng quyết định nâng cấp lên thành phố loại I trực thuộc tỉnh. Cụ thể: Tiêu chí về chỉ tiêu chức năng đô thị loại I đạt 11,4/15 điểm, về quy mô dân số đô thị đạt điểm tối đa 9,4/9,4 điểm; về mật độ dân số cũng đạt điểm tối đa 5/5 điểm; tỷ lệ lao động phi nông nghiệp đạt điểm tối đa 5/5 điểm; tiêu chuẩn về hệ thống công trình hạ tầng đô thị đạt 48,5/55 điểm; tiêu chuẩn về kiến trúc cảnh quan đô thị đạt 7,7/10 điểm. Trong thời gian tới, thành phố tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu là: Tập trung giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ bản để nâng cấp, chỉnh trang đô thị; chỉ đạo thực hiện tốt xây dựng tuyến phố văn minh đô thị với 2 nội dung: Tuyến phố không có rác thải và bảo đảm tốt trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông; khẩn trương ký hợp đồng với đơn vị tư vấn, lập đề án chi tiết xây dựng thành phố trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh; hoàn thành xây dựng chương trình phát triển đô thị trong tháng 3-2011 trình UBND tỉnh phê duyệt triển khai thực hiện trong tháng 4-2011; ký hợp đồng với cơ quan tư vấn lập và hoàn chỉnh quy định quản lý quy hoạch kiến trúc của thành phố trong tháng 4 để trình UBND tỉnh phê duyệt trong tháng 5-2011. Thành phố cũng đề nghị với UBND tỉnh sớm thông báo cho UBND thành phố lập thủ tục đầu tư nâng cấp các công trình hạ tầng theo danh mục thành phố đã đề nghị; UBND tỉnh chỉ đạo và đề nghị các sở, ban, ngành của tỉnh quan tâm, cung cấp số liệu cho UBND thành phố phục vụ lập đề án nâng cấp thành phố lên đô thị loại I trực thuộc tỉnh.

Phát biểu kết luận, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh hoan nghênh thành phố đã tích cực triển khai các nội dung để sớm được Chính phủ phê duyệt thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Đồng chí giao Sở Xây dựng thẩm định đánh giá cho điểm theo các tiêu chí để chậm nhất trong tháng 8-2011 trình với các bộ, ngành của Trung ương và trình Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định. Trong thời gian tới các công trình thuộc về đô thị, nhất là giải phóng mặt bằng giao cho thành phố và Cty cổ phần tập đoàn Nam Cường. Thành phố phải tập trung vào các tuyến giao thông lớn, trục đường chính trong nội thành như các trục giao thông của thành phố chạy qua các cơ quan Đảng, chính quyền, các đoàn thể, trường học, bệnh viện, khu dịch vụ thương mại, đảo giao thông; các tuyến đường dẫn vào thành phố như đường Văn Cao, Phù Nghĩa, đường 38 (cũ); công viên Vỵ Xuyên, công viên Điện Biên, Đài tượng niệm các anh hùng liệt sỹ. Tập trung vào các công trình đã triển khai cũng như công trình mới như kè nam sông Đào; di chuyển bến xe phía nam, di dời dân trong khu tam giác; trục đường nối từ Quốc lộ 10 đến đường 21 và cầu Tân Phong, đường 38 (cũ) đến Hữu Bị, công viên Vỵ Xuyên. Chỉnh trang lại công viên Điện Biên, các tuyến phố chính, các đảo giao thông, ngã ba, ngã tư…; quản lý chặt chẽ băng zôn, biển quảng cáo. Tạo nguồn vốn bằng thu hồi đất, quỹ đất, tuyên truyền vận động nhân dân để nhân dân đồng tình, đồng thuận, tự giác góp công, góp của xây dựng thành phố. Các thành viên trong Ban chỉ đạo, các ngành tập trung làm tốt chức năng tham mưu, giúp đỡ thành phố để sớm đạt các tiêu chí của đô thị loại I ngay trong năm 2011./.

Tin, ảnh: Tất Thắc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com