Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Kiểm tra công tác bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 tại TP Nam Định

01:03, 25/03/2011

* Kiểm tra công tác bầu cử trên địa bàn toàn tỉnh

Ngày 23-3-2011, đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 của tỉnh đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử ở Thành phố Nam Định. Tham gia đoàn kiểm tra có các đồng chí thành viên Uỷ ban Bầu cử là lãnh đạo Sở Nội vụ, Văn phòng Tỉnh uỷ, Uỷ ban MTTQ tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Bầu cử tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại TP Nam Định. Ảnh: quốc tuấn
Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Bầu cử tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại TP Nam Định.
Ảnh: Quốc Tuấn

Thời gian qua, thực hiện các bước chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, Thành phố Nam Định đã tập trung tổ chức quán triệt đầy đủ các văn bản của Trung ương, kế hoạch của Uỷ ban Bầu cử tỉnh đến cán bộ chủ chốt của thành phố, các xã, phường, đoàn thể quần chúng trên địa bàn, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác bầu cử tới các tầng lớp nhân dân ở khu dân cư, tổ dân phố, thôn, xóm… Uỷ ban bầu cử đại biểu HĐND Thành phố Nam Định được thành lập gồm 15 uỷ viên, do đồng chí Bí thư Thành uỷ làm Chủ tịch Uỷ ban.

Sau hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, Thành phố Nam Định có 70 ứng cử viên đại biểu HĐND Thành phố Nam Định nhiệm kỳ 2011-2016 và có 236 ứng cử viên đại biểu HĐND của 5 xã ngoại thành là Mỹ Xá, Lộc An, Nam Phong, Nam Vân, Lộc Hoà. Hiện nay về cơ bản thành phố và các xã đã đảm bảo tỷ lệ cơ cấu theo sự chỉ đạo chung của Trung ương, tỉnh và thành phố. Đặc biệt tỷ lệ nữ tham gia ứng cử HĐND thành phố và 4 xã đều đạt trên 30% (riêng xã Nam Phong tỷ lệ nữ mới đạt 19,5%). Tỷ lệ đại biểu trẻ đạt trên 15%, tỷ lệ đại biểu ngoài Đảng đạt trên 10%. UBND thành phố đã có tờ trình xin phê duyệt 12 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND thành phố và đã ban hành quyết định phê chuẩn 147 đơn vị bầu cử của 20 phường và 37 đơn vị bầu cử của 5 xã. Hiện nay, các phường, xã đang tiếp tục rà soát, quản lý chặt chẽ số cử tri là học sinh sinh viên các trường đại học, cao đẳng, THCN trên địa bàn, cử tri ở các KCN, số cử tri vắng mặt không có giấy tạm vắng để lập danh sách cử tri bảo đảm chính xác.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương Thành phố Nam Định triển khai kịp thời và làm tốt các bước chuẩn bị cho ngày bầu cử. Đồng chí yêu cầu thời gian tới, Thành phố Nam Định cần tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử, triển khai tốt các bước phục vụ cho cuộc bầu cử theo đúng quy định của pháp luật, công tác nhân sự phải đảm bảo đúng quy trình và yêu cầu chất lượng đã đề ra. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo ra đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân toàn thành phố gắn với việc chỉnh trang đô thị và xây dựng các công trình, thiết thực chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và bầu cử HĐND các cấp. Cần tăng cường các phương án bảo đảm tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong cuộc bầu cử, giải quyết kịp thời các đơn thư khiếu nại, nếu có, và rà soát lại số lượng cử tri để việc lập danh sách cử tri được kịp thời, bảo đảm chính xác.

* Ngày 24-3-2011, Uỷ ban Bầu cử tỉnh tổ chức 7 đoàn công tác đi kiểm tra công tác bầu cử tại 7 huyện trong tỉnh. Đoàn kiểm tra của tỉnh do đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đi kiểm tra tại huyện Trực Ninh.

Về đại biểu HĐND cấp xã, sau hiệp thương lần thứ nhất, toàn huyện đã giới thiệu và tự ứng cử 946 người. Trong đó, đại biểu trẻ dưới 35 tuổi là 183 người (chiếm 19,3%); đại biểu nữ là 290 người (chiếm 30,65%); đại biểu ngoài Đảng là 252 người (chiếm 26,63%). Huyện Trực Ninh đã thành lập 161 đơn vị bầu cử, 161 tổ bầu cử, 161 khu vực bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp. Toàn huyện có 118 tổ bầu cử có số dư 02 đại biểu, 43 tổ bầu cử có số dư từ 3 đại biểu trở lên; có 24 tổ bầu cử bầu 05 đại biểu, 48 tổ bầu cử bầu 04 đại biểu, 82 tổ bầu cử bầu 03 đại biểu, 07 tổ bầu cử bầu 02 đại biểu.

* Đoàn kiểm tra do đồng chí Thiếu tướng Trần Quang Tiến, Uỷ viên Ban TVTU, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh, Uỷ viên Uỷ ban Bầu cử tỉnh làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra tại huyện Nghĩa Hưng.

Các xã, thị trấn trong huyện đã hiệp thương xong lần thứ nhất, chuẩn bị tiến hành hiệp thương lần 2. Tổng số đại biểu được bầu của các xã, thị trấn là 664 người, tổng số đại biểu giới thiệu là 1.191 đại biểu; trong đó có 378 đại biểu nữ, chiếm 31,74%; 248 đại biểu trẻ tuổi, chiếm 20,82%; 482 đại biểu ngoài Đảng, chiếm 40,47%. Huyện Nghĩa Hưng có 183 đơn vị bầu cử, 192 khu vực bỏ phiếu; có 9 ban bầu cử các xã, thị trấn thành lập riêng mỗi ban gồm 2 khu vực bỏ phiếu. Có 26 đơn vị bầu cử có số dư là 2; 153 đơn vị bầu cử có số dư là 3; 4 đơn vị bầu cử có số dư là 4.

* Tại huyện Giao Thủy, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Trần Tất Tiệp, Giám đốc Sở Nội vụ, Thư ký Uỷ ban Bầu cử tỉnh làm trưởng đoàn đã nghe lãnh đạo huyện báo cáo các công việc triển khai chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Huyện đã ra quyết định phê chuẩn 166 đơn vị bầu cử, 171 khu vực bỏ phiếu, 602 đại biểu HĐND xã, thị trấn đồng thời hoàn thành tập huấn việc lập, viết thẻ và niêm yết danh sách cử tri. Các xã, thị trấn đã thống nhất ra nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo cuộc bầu cử, thành lập các tiểu ban phục vụ bầu cử, triển khai các văn bản của cấp trên đến cán bộ chủ chốt, các tổ chức chính trị, xã hội. Sau hiệp thương lần thứ nhất, ứng cử đại biểu HĐND cấp xã có 1.095 đại biểu, trong đó có 2 đại biểu tự ứng cử tại xã Giao An và Giao Long. Tỷ lệ đại biểu nữ đạt 31,55%, đại biểu trẻ tuổi 18,86%, đại biểu người ngoài Đảng 41,89%. Thời gian tới, huyện Giao Thủy tiếp tục rà soát danh sách nhân sự ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp, tăng cường bảo đảm an ninh trật tự, đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo nếu có, nhằm góp phần hoàn thành công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp với kết quả cao nhất.

* Đoàn kiểm tra tại huyện Xuân Trường do đồng chí Trần Lương Bằng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử của tỉnh làm trưởng đoàn. Tổng số đại biểu HĐND xã, thị trấn được bầu là 545 người. Tổng số đại biểu sau hội nghị hiệp thương lần thứ nhất là 1.073 người với cơ cấu: đại biểu nữ 358 người, chiếm 33,36%; đại biểu trẻ tuổi 217 người, chiếm 20,22%; đại biểu là người ngoài Đảng 404 người, chiếm 37,65%, trong đó đại biểu giới thiệu ở xã, thị trấn là 425 người, đại biểu giới thiệu ở cơ sở là 648 người. Toàn huyện dự kiến có 158 đơn vị bầu cử, trong đó 15 đơn vị bầu cử 2 đại biểu, 73 đơn vị bầu 3 đại biểu, 54 đơn vị bầu 4 đại biểu, 16 đơn vị bầu 5 đại biểu. Trong 158 đơn vị bầu cử có 15 đơn vị thuộc 7 xã dự kiến ấn định số đại biểu được bầu là 2 đại biểu/đơn vị. Toàn huyện dự kiến 160 khu vực bỏ phiếu.

* Đoàn kiểm tra của tỉnh do đồng chí Bùi Xuân Đức, Uỷ viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ, Uỷ viên Uỷ ban Bầu cử tỉnh làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Ý Yên.

Kết quả hiệp thương lần thứ nhất, số lượng đại biểu HĐND các xã, thị trấn huyện Ý Yên được bầu là 851 người; đã giới thiệu 1.557 đại biểu ứng cử. Trong đó đại biểu nữ là 515 người (chiếm 33%), đại biểu trẻ tuổi là 267 người (chiếm 17%), đại biểu ngoài Đảng là 391 người (chiếm 25%). Sau khi lập danh sách các ứng cử viên tại các đơn vị bầu cử HĐND, các xã, thị trấn có 214 đơn vị bầu cử có số dư là  3; 2 đơn vị bầu cử có số dư là 7; 3 đơn vị có số dư là 5; 15 đơn vị có số dư là 4. Đến nay, 32 xã, thị trấn đã cơ bản xác định xong số lượng cử tri có mặt đến thời điểm bỏ phiếu là 174.080 người. Toàn huyện tổ chức 234 đơn vị bầu cử, trong đó có 30 đơn vị bầu 5 đại biểu; 95 đơn vị được bầu 4 đại biểu; 103 đơn vị được bầu 3 đại biểu; 6 đơn vị được bầu 2 đại biểu.

* Đoàn kiểm tra của Uỷ ban Bầu cử tỉnh do đồng chí Ngô Quang An, Uỷ viên Ban TVTU, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Uỷ viên Uỷ ban Bầu cử tỉnh làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra tại huyện Mỹ Lộc.

Tổng số đại biểu đã được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND xã, thị trấn tại hội nghị hiệp thương lần thứ nhất là 506 người, để bầu 287 đại biểu HĐND các xã, thị trấn. Trong đó, tỷ lệ đại biểu nữ chiếm 32%, tỷ lệ đại biểu là người trẻ tuổi chiếm 21,7%, tỷ lệ đại biểu quần chúng chiếm 28,3%. Số dư tại các đơn vị bầu cử bình quân đạt 2,8 người/đơn vị. Toàn huyện dự kiến có 76 đơn vị bầu cử và 81 khu vực bỏ phiếu.

* Ở huyện Vụ Bản, sau hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, các địa phương trong huyện đã giới thiệu 878 ứng cử viên bầu đại biểu HĐND xã, thị trấn, trong đó tỷ lệ nữ đạt 33,37%, ứng cử viên dưới 35 tuổi đạt 21,75%, số ứng cử viên ngoài Đảng chiếm 36,9%. UBND huyện đã có quyết định thành lập 133 đơn vị bầu cử và chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập 133 tổ bầu cử. Huyện đã tổ chức hội nghị hướng dẫn công tác điều tra hộ tịch, hộ khẩu, lập danh sách và niêm yết danh sách cử tri, viết thẻ và cấp phát thẻ cử tri bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, hiện nay các xã đang tiến hành lập danh sách cử tri. Huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn giải quyết dứt điểm những đơn thư còn tồn đọng, đặc biệt là tập trung chỉ đạo tốt việc đảm bảo an ninh trật tự tại Khu công nghiệp Bảo Minh và địa bàn 3 xã Liên Minh, Liên Bảo, Kim Thái.

Lãnh đạo các đoàn kiểm tra đã hoan nghênh công tác chuẩn bị cho công tác bầu cử của các huyện; đồng thời yêu cầu các huyện tiếp tục làm tốt công tác chuẩn bị theo kế hoạch của Uỷ ban Bầu cử tỉnh, nhằm bảo đảm cho cuộc bầu cử thành công tốt đẹp. Sau buổi làm việc tại các huyện, các đoàn đã đi kiểm tra thực tế ở một số xã, thị trấn./.

Nhóm PV thời sự



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com