Đồng chí Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam về thăm và làm việc tại tỉnh ta

08:03, 07/03/2011

Ngày 4-3-2011, đồng chí Đào Xuân Cần, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam và đoàn công tác đã về làm việc với Liên minh HTX tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh và đại diện một số HTX trong tỉnh đã đến dự. 

Đồng chí Đào Xuân Cần, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.  Tin, ảnh: Thanh Tuấn
Đồng chí Đào Xuân Cần, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Liên minh HTX tỉnh đã báo cáo với đoàn công tác về tình hình kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác trên địa bàn tỉnh. Năm 2010, toàn tỉnh có 469 HTX, giảm 5 HTX do hợp nhất và giải thể; trong đó có 306 HTX nông nghiệp, 1 HTX chăn nuôi, 46 HTX CN-TTCN, 40 HTX giao thông vận tải, 41 Quỹ Tín dụng nhân dân, 18 HTX sản xuất kinh doanh muối, 14 HTX khai thác chế biến thuỷ sản, 1 HTX thương mại, 1 HTX nước sạch - môi trường và 1 HTX xây dựng. Tổng số xã viên của các HTX có khoảng trên 928 ngàn người. Năm 2010, toàn tỉnh thành lập mới được 7 HTX, tập trung trong lĩnh vực dệt may. Hầu hết các HTX vẫn giữ được ổn định và phát triển khá. Các HTX nông nghiệp, CN-TTCN và một số HTX vận tải hoạt động ngày càng có hiệu quả. Trong việc sắp xếp lại hoạt động, các HTX luôn thực hiện theo quy định của Luật HTX. Qua phân loại HTX năm 2010, số HTX khá giỏi đạt 35%, trung bình có 45%, yếu kém dưới 20%. Năm 2010, Liên minh HTX tỉnh đã tổ chức quán triệt và phổ biến Luật HTX năm 2003, các nghị định, chính sách đối với kinh tế tập thể cho gần 700 lượt cán bộ  làm công tác quản lý HTX; phối hợp với các huyện, thành phố tổ chức 13 lớp bồi dưỡng cho trên 1.100 lượt cán bộ là chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, kế toán trưởng, trưởng kiểm soát các HTX và doanh nghiệp thành viên; tổ chức kết nạp 28 thành viên mới, đưa tổng số thành viên Liên minh HTX tỉnh lên 217 thành viên. Liên minh HTX tỉnh chủ động liên hệ và ký hợp tác với Cty TNHH Exseco triển khai chương trình ứng dụng phân bón tổng hợp ShinDoo; tư vấn, giúp đỡ một số đơn vị thành viên tham gia các hội chợ thương mại, tìm kiếm đối tác đầu tư, liên doanh liên kết, mở rộng sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, các HTX hiện nay gặp một số khó khăn như: nguồn vốn hạn chế và phương pháp sử dụng vốn chưa hiệu quả; chất lượng nguồn nhân lực chưa cao; thủ tục cấp đất cho các HTX còn gặp nhiều khó khăn, BHXH đối với người khuyết tật và diện chính sách còn chưa công bằng so với nhiều đối tượng ở các thành phần kinh tế khác…

Trong thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nghị định, chính sách pháp luật của nhà nước về phát triển kinh tế hợp tác, HTX; mở rộng, đổi mới và nâng cao hiệu quả các hoạt động tư vấn, hỗ trợ thành viên liên minh HTX; tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ quản lý HTX, các doanh nghiệp thành viên; tiếp tục xây dựng các mô hình HTX điển hình tiên tiến thực sự đổi mới. Xây dựng kế hoạch tổ chức Đại hội Liên minh HTX tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2011-2015. Tổ chức phát động các phong trào thi đua, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XI của Đảng, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Đại hội Liên minh HTX Việt Nam lần thứ IV. Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) về phát triển kinh tế tập thể.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam ghi nhận những kết quả hoạt động trong năm 2010 của kinh tế tập thể ở Nam Định và những đóng góp của Liên minh HTX tỉnh. Để khắc phục những tồn tại, nâng cao vị thế, đưa kinh tế tập thể cùng kinh tế Nhà nước trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân, đồng chí nhấn mạnh: Liên minh HTX tỉnh và những người đứng đầu HTX phải thay đổi tư duy, năng động với sự phát triển chung của cả nền kinh tế, hướng tới năm 2012 là năm Quốc tế HTX (do Liên hiệp quốc lựa chọn). Liên minh HTX tỉnh và các HTX cần bám sát tinh thần các nghị quyết, nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, Nghị quyết Trung ương 5; tích cực tham mưu, đề xuất, tranh thủ sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền địa phương; bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho các thành viên, hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho các HTX, hỗ trợ về vốn, thủ tục pháp lý... cho các HTX trong quá trình phát triển./.

Tin, ảnh: Thanh Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com