Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Hội đồng bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp kiểm tra việc triển khai công tác bầu cử tại tỉnh ta

08:03, 11/03/2011

Ngày 10-3-2011, Đoàn giám sát của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và Hội đồng bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, do đồng chí Huỳnh Đảm, Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử, làm Trưởng đoàn đã về kiểm tra việc triển khai công tác bầu cử tại tỉnh ta. Tham gia Đoàn có các đồng chí: Phan Xuân Dũng, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học và Công nghệ; Lê Quang Vũ, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Nguyễn Minh Thuyết, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá - Giáo dục Thanh thiếu niên nhi đồng; Cao Ngọc Xuyên, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính ngân sách. Đón tiếp và làm việc với Đoàn giám sát, có các đồng chí: Phạm Hồng Hà, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban bầu cử tỉnh; các đồng chí trong Ban TVTU: Trần Lương Bằng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Chung, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ.

Đồng chí Huỳnh Đảm, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Huỳnh Đảm, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng bầu cử phát biểu tại hội nghị.

Thời gian qua, tỉnh ta đã tích cực chuẩn bị và triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Đến ngày 16-2-2011, 100% các cơ quan, đơn vị, các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn đã tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử cho cán bộ chủ chốt cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể ở địa phương; cấp uỷ Đảng, chính quyền, Uỷ ban MTTQ các cấp làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch và các bước triển khai công tác bầu cử theo đúng kế hoạch của Uỷ ban bầu cử tỉnh. UBND Thành phố Nam Định và UBND 209 xã, thị trấn đã thành lập Uỷ ban bầu cử đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2011-2016. Tỉnh Nam Định thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND ở 9 huyện và 20 phường ở Thành phố Nam Định, Ban TVTU đã chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp ở 9 huyện và 20 phường với số lượng thành viên tương ứng với Uỷ ban bầu cử đại biểu HĐND thành phố và Uỷ ban bầu cử đại biểu HĐND xã, thị trấn. Toàn tỉnh có 211 Uỷ ban bầu cử ở 3 cấp với tổng số 2.331 thành viên và 29 Ban chỉ đạo bầu cử ở 9 huyện và 20 phường với tổng số 363 thành viên; Uỷ ban bầu cử tỉnh đã thành lập 2 Tiểu ban: Tiểu ban chỉ đạo công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và Tiểu ban chỉ đạo công tác tuyên truyền. Các tiểu ban đã xây dựng kế hoạch phục vụ công tác bầu cử. Đến nay, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh, Thường trực UBMTTQ Thành phố Nam Định, UBMTTQ các xã, thị trấn đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thoả thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Số người được hiệp thương giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XIII đang cư trú và làm việc tại tỉnh là 16 đại biểu; số người được hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khoá XVII, nhiệm kỳ 2011-2016 là 130 đại biểu; hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND Thành phố Nam Định, nhiệm kỳ 2011-2016 là 70 đại biểu; hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND xã, thị trấn nhiệm kỳ 2011-2016 là 10.088 đại biểu; trong đó cơ cấu kết hợp tỷ lệ: đại biểu là phụ nữ chiếm 31,72%, đại biểu trẻ tuổi 18,47%, đại biểu người ngoài Đảng 28,95%. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành đã quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử và tập trung làm tốt công tác đảm bảo ANCT-TTATXH cho cuộc bầu cử và các điều kiện, phương tiện phục vụ bầu cử.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã nêu rõ thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền các cấp trong tỉnh đã tập trung, chủ động làm tốt các công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016; trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác bầu cử; kết hợp sự lãnh đạo của Đảng trong công tác cán bộ với những quy định của Đảng trong công tác nhân sự nhằm nâng cao chất lượng đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị và các bước tiến hành bầu cử theo đúng thời gian và quy định của pháp luật, đồng thời đảm bảo tốt công tác giữ vững ANCT-TTATXH trên địa bàn.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBTWMTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp của tỉnh ta với tinh thần khẩn trương, đúng luật, đúng thời gian quy định. Đồng chí nhấn mạnh thời gian tới, tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa của cuộc bầu cử để cuộc bầu cử thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, đồng thời chủ động triển khai các bước theo kế hoạch và quy trình bầu cử bám sát các quy định của pháp luật, khắc phục những vấn đề khó khăn, tồn tại, làm tốt công tác hướng dẫn, tập huấn công tác bầu cử đến các tổ bầu cử ở cơ sở; chuẩn bị tốt các điều kiện và công tác đảm bảo trong thời gian trước, trong và sau khi bầu cử để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật, dân chủ, tạo niềm tin, phấn khởi trong nhân dân./.

Tin, ảnh: Thu Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com