Triển khai thực hiện Nghị quyết số 11 của Chính phủ và đề ra những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội

08:03, 16/03/2011

Ngày 15-3-2011, UBND tỉnh tổ chức hội nghị triển khai thực hiện Nghị quyết số 11 của Chính phủ và đề ra những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí Uỷ viên Ban TVTU: Bùi Đức Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đoàn Hồng Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ngô Quang An, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố. 

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kết luận hội nghị.

Hội nghị đã quán triệt những nội dung cơ bản của Nghị quyết số 11 của Chính phủ: Thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng; thực hiện chính sách tài khoá thắt chặt, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách Nhà nước; thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, khuyến khích xuất khẩu, kiềm chế  nhập siêu, sử dụng tiết kiệm năng lượng; điều chỉnh giá điện, xăng dầu gắn với hỗ trợ hộ nghèo; tăng cường bảo đảm an sinh xã hội; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền... 

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Triển khai thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ, UBND tỉnh đã đề ra những giải pháp chủ yếu: Đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh; điều hành thực hiện dự toán thu - chi ngân sách; rà soát lại kế hoạch đầu tư phát triển, nâng cao hiệu quả đầu tư; thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để nhân dân hiểu và đồng thuận với các chính sách của Nhà nước. Từng nhóm giải pháp phải gắn với những nhiệm vụ cụ thể của các sở, ngành, địa phương. Trong đó, Ngân hàng Nhà nước tỉnh và các tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai thực hiện Chỉ thị 01/CT-NHNN và Văn bản số 1637/NHNN-CSTT ngày 1-3-2011 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về thực hiện giải pháp tiền tệ và hoạt động ngân hàng nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, bảo đảm tốc độ tăng trưởng tín dụng dưới 20%, góp phần tăng trưởng kinh tế của tỉnh trên 12%... Sở Công Thương và Sở Tài chính tiếp tục triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường chống buôn lậu vận chuyển, sản xuất hàng giả, hàng lậu, hàng cấm và gian lận thương mại. Tăng cường kiểm tra, kiểm soát và quản lý giá các mặt hàng kinh doanh, giám sát việc đăng ký, niêm yết và bán hàng theo giá niêm yết... Phấn đấu số thu ngân sách năm 2011 tăng tối thiểu 13% so với dự toán Trung ương giao, tăng 5% so với dự toán tỉnh giao. Tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên của 9 tháng còn lại trong dự toán ngân sách năm 2011 của các sở, ngành, ban các huyện, thành phố, dự kiến tổng số 45,2 tỷ đồng. Như vậy cùng với số tiết kiệm 10% chi thường xuyên từ dự toán đầu năm thì tổng số tiết kiệm chi thường xuyên của năm 2011 khoảng 18%. Thực hiện đình hoãn, chưa khởi công 7 công trình chưa cấp thiết, chưa hoàn thành thủ tục đầu tư với tổng mức đầu tư là 600,5 tỷ đồng. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình, sớm giải ngân vốn được giao, bảo đảm chất lượng công trình. Tiếp tục đẩy mạnh phát triển dạy nghề gắn với tạo việc làm, đặc biệt dạy nghề ngắn hạn cho lao động nông thôn tại 73 xã được lựa chọn xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015, mỗi xã tổ chức 2 lớp trở lên (riêng 11 xã chọn làm thí điểm, mỗi xã từ 3 lớp trở lên). Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách trợ giúp xã hội, mua thẻ BHYT cho các đối tượng chính sách và hộ nghèo, hỗ trợ mua BHYT cho các hộ cận nghèo.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành cùng đồng tâm, hiệp lực để vượt qua giai đoạn khó khăn, thực hiện tốt các nhiệm vụ trước mắt. Ngành Ngân hàng tích cực cho vay đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hộ sản xuất, các hộ nông dân với thủ tục thuận lợi; tăng cường kiểm soát các tổ chức tín dụng trong huy động vốn với lãi suất không vượt quá 14%; phối hợp với ngành Công an trong quản lý kinh doanh vàng, ngoại tệ, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh không có giấy phép. Ngành Công Thương tập trung đẩy mạnh sản xuất CN-TTCN, kiểm soát tốt giá đầu vào, đầu ra của sản phẩm, đẩy mạnh sản xuất hàng xuất khẩu. Tập trung cao công tác quản lý thị trường, quản lý giá các mặt hàng thiết yếu, không để tăng giá đột biến, chống đầu cơ găm hàng, kinh doanh phải có giấy phép và xuất xứ hàng hoá. Thực hiện tiết kiệm tối đa chi tiêu, giảm hội họp, đi công tác, mua sắm tài sản khi chưa thực sự cần thiết... Ngành Nông nghiệp chú ý bảo vệ mùa màng, chỉ đạo sát sao để giành thắng lợi sản xuất vụ xuân 2011. Ngành điện chú ý cung ứng đủ điện cho sản xuất. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân. Các huyện, ngành thực hiện hỗ trợ tiền điện và quan tâm chính sách nhà ở cho hộ nghèo. Thực hiện tốt các chế độ bảo hiểm cho các đối tượng chính sách. Phấn đấu mỗi năm giảm 1,5% số hộ nghèo trên toàn tỉnh một cách bền vững. Tập trung cho công tác phòng chống dịch bệnh ở người, gia súc, gia cầm. Làm tốt việc xây dựng nông thôn mới, xây dựng Thành phố Nam Định trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Chăm lo đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng để cải thiện môi trường đầu tư. Các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm đến công tác GPMB phục vụ cho xây dựng cơ sở hạ tầng. Các sở, ngành, địa phương cần cụ thể hoá các nhiệm vụ của đơn vị mình để thực hiện tốt Nghị quyết 11 của Chính phủ./.

Tin, ảnh: Hữu Quyết

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com