Thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam

08:03, 28/03/2011

LTS: Như tin đã đưa, ngày 18-3-2011, UBND tỉnh Nam Định và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện. Báo Nam Định xin đăng toàn văn Bản Thỏa thuận này .

Nam Định là một tỉnh nằm ở phía Nam đồng bằng Bắc Bộ, thuộc vùng duyên hải Bắc Bộ, tiếp giáp với tỉnh Thái Bình ở phía đông, tỉnh Ninh Bình ở phía tây, tỉnh Hà Nam ở phía bắc, giáp biển (vịnh Bắc Bộ) ở phía nam. Với diện tích 1.652km2, tỉnh Nam Định có nhiều khả năng thâm canh phát triển nông nghiệp, công nghiệp dệt, công nghiệp chế biến, công nghiệp cơ khí và các ngành nghề truyền thống. Vùng đồng bằng ven biển gồm các huyện Giao Thuỷ, Hải Hậu và Nghĩa Hưng; có bờ biển dài 72km, đất đai phì nhiêu, có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế tổng hợp ven biển. Vùng trung tâm công nghiệp - dịch vụ Thành phố Nam Định: có các ngành công nghiệp dệt may, công nghiệp cơ khí, công nghiệp chế biến, các ngành nghề truyền thống, các phố nghề… cùng với các ngành dịch vụ tổng hợp, dịch vụ chuyên ngành hình thành và phát triển từ lâu.

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (sau đây gọi là Tập đoàn) được Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập với nhiệm vụ thực hiện các mục tiêu chiến lược về kinh tế, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; là Tập đoàn kinh tế mạnh của Việt Nam có tiềm lực tài chính, tài sản, đội ngũ cán bộ quản lý, khoa học, kỹ thuật giỏi và công nhân lành nghề.

Trên cơ sở tiềm năng, lợi thế của tỉnh Nam Định và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam; căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và mục tiêu chiến lược phát triển của Tập đoàn; sau khi trao đổi, thảo luận, bàn bạc; hai bên thống nhất thỏa thuận hợp tác phát triển với những nội dung chủ yếu sau:

Điều 1. Nguyên tắc hợp tác

1. Hai bên xác định việc hợp tác đầu tư trên địa bàn tỉnh Nam Định là nhiệm vụ chiến lược, đáp ứng xu thế phát triển và hội nhập kinh tế.

2. Hợp tác trên nguyên tắc bình đẳng, hai bên cùng có lợi, phù hợp với quy định của pháp luật.

3. Nội dung hợp tác phải phù hợp với mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ, định hướng phát triển, khả năng của mỗi bên, trên cơ sở các chương trình, kế hoạch, dự án và có bước phát triển thích hợp theo từng giai đoạn cụ thể, đảm bảo hiệu quả kinh tế - xã hội và phát triển bền vững.

Điều 2. Nội dung hợp tác

1. Về phía Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam

- Tổ chức nghiên cứu, khảo sát, nắm bắt cơ hội đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh Nam Định phù hợp với năng lực của Tập đoàn và các đơn vị thành viên.

- Tạo điều kiện để các doanh nghiệp của Tập đoàn tự đầu tư hoặc phối hợp cùng các doanh nghiệp của tỉnh Nam Định và các doanh nghiệp trong nước đầu tư các dự án mà hai bên cùng quan tâm trên địa bàn tỉnh.

- Đầu tư phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh như: mạng lưới kinh doanh xăng dầu, phân bón và LPG, phát triển các dịch vụ tài chính, bảo hiểm, xây lắp, đào tạo, nghiên cứu khoa học ứng dụng… đóng thuế theo quy định để tăng nguồn thu ngân sách của tỉnh.

- Đầu tư xây dựng các khu đô thị dịch vụ thương mại;

- Tiếp tục hỗ trợ tỉnh Nam Định thực hiện chương trình an sinh xã hội.

Trước mắt, trên cơ sở giới thiệu của UBND tỉnh Nam Định, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ chỉ đạo các đơn vị thành viên phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành của địa phương liên quan tập trung triển khai thực hiện một số dự án cụ thể trên địa bàn tỉnh Nam Định như sau:

1 - Cty CP Hoá dầu và Xơ sợi Tổng hợp Dầu khí (PVTex) phối hợp với Vinatex và các đơn vị liên quan thành lập ngay Cty Cổ phần để triển khai đầu tư xây dựng Nhà máy kéo sợi giai đoạn 1 công suất 6 vạn cọc sợi;

2 - Tổng Cty CP Xây lắp Dầu khí (PVC) phối hợp với Vinatex và các đơn vị liên quan thành lập ngay Cty Cổ phần để đầu tư xây dựng 01 khách sạn tiêu chuẩn 05 sao trên diện tích đất Nhà máy Dệt Nam Định;

3 - Tổng Cty CP Phân bón và hoá chất Dầu khí (PVFCCo) triển khai đầu tư Nhà máy sản xuất phân bón tổng hợp;

4 - Tổng Cty Khí Việt Nam (PVGAS) chủ trì và phối hợp với Cty Thiên Trường triển khai đầu tư Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê tại Khu đô thị Hoà Vượng, Thành phố Nam Định;

5 - Tổng Cty Dầu Việt Nam (PV Oil) nghiên cứu và đầu tư tổng kho xăng dầu tại Khu kinh tế Ninh Cơ;

6 - Tổng Cty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (PTSC) nghiên cứu đầu tư cảng nước sâu tại Khu kinh tế Ninh Cơ;

- Tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thành viên phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan của UBND tỉnh Nam Định để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh, nghiên cứu đầu tư các dự án phù hợp với ngành nghề sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

2. Về phía UBND tỉnh Nam Định

- Chỉ đạo các sở, ban, ngành chức năng và các địa phương liên quan của tỉnh giải quyết nhanh chóng các thủ tục cần thiết cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và các đơn vị thành viên của Tập đoàn trong việc nghiên cứu lựa chọn dự án đầu tư, giải phóng, bàn giao mặt bằng và hoàn thiện các thủ tục đất đai để triển khai thực hiện đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh theo đúng tiến độ, trước mắt là giới thiệu địa điểm thuận lợi cho 06 dự án nêu tại mục 1 Điều 2.

- Cung cấp cho Tập đoàn các thông tin cập nhật về Quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Nam Định, các quy hoạch về giao thông, khu đô thị, mạng lưới kinh doanh xăng dầu.

- Tạo điều kiện cho Tổng Cty Dầu Việt Nam (PV Oil) xây dựng các cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại TP Nam Định theo quy hoạch của tỉnh.

- Hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi nhất, có cơ chế, chính sách ưu đãi cho Tập đoàn và các đơn vị thành viên trong quá trình triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh; đảm bảo các thủ tục chuẩn bị đầu tư được triển khai thuận lợi, đặc biệt trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư mới.

- Tạo điều kiện cho Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam và các đơn vị thành viên của Tập đoàn hợp tác, liên kết với các doanh nghiệp của tỉnh trong lĩnh vực đầu tư, sản xuất - kinh doanh, xây dựng thương hiệu… giới thiệu các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cùng tham gia góp vốn với Tập đoàn và đơn vị thành viên của Tập đoàn để thực hiện đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh.

- Ưu tiên sử dụng cơ sở vật chất và các dịch vụ về xăng dầu, LPG của các đơn vị thành viên Tập đoàn hoạt động trên địa bàn tỉnh. Tạo điều kiện để các đơn vị phát triển mạng lưới phân phối phân bón, LPG và xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

- Hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp của Tập đoàn phát triển chương trình sử dụng năng lượng sạch (LPG, CNG, xăng E5…) thay thế cho nhiên liệu truyền thống, phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và nhu cầu xã hội.

3. Điều khoản bổ sung

Các nội dung cụ thể liên quan đến việc hợp tác giữa hai bên trong từng dự án sẽ được quy định cụ thể khi triển khai dự án, trên nguyên tắc tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành.

Điều 3. Trao đổi thông tin

1. Hai bên thường xuyên trao đổi các thông tin cần thiết về những cơ hội liên quan đến hoạt động và định hướng phát triển của mỗi bên trên nguyên tắc hợp tác tại thoả thuận này.

2. Các thông báo, yêu cầu, đề xuất, kiến nghị… của hai bên được thực  hiện qua hình thức văn bản và bảo mật theo quy định.

Điều 4. Tổ chức thực hiện

1. Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam cử 01 đồng chí Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn; UBND tỉnh Nam Định cử 01 đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp chỉ đạo thực hiện các nội dung thỏa thuận đã ký kết.

2. Trên cơ sở thỏa thuận hợp tác đã được lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định và lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam ký kết; các sở, ngành, đơn vị có liên quan của mỗi bên xây dựng kế hoạch, phối hợp triển khai các dự án, thường xuyên báo cáo tiến độ thực hiện cho UBND tỉnh Nam Định và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam.

3. Định kỳ hàng năm, UBND tỉnh Nam Định và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam tổ chức sơ kết để đánh giá tình hình thực hiện các nội dung của thỏa thuận, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; đồng thời trao đổi thống nhất các vấn đề hợp tác phát triển mới, bổ sung, điều chỉnh các nội dung mục tiêu cần thiết cho thời gian tới.

4. Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nam Định và Ban Kế hoạch thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam được hai bên thống nhất giao làm cơ quan đầu mối phối hợp, tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện hợp tác phát triển và đề xuất lãnh đạo hai bên quyết định danh mục các dự án đầu tư, kế hoạch hợp tác, cơ chế, giải pháp thực hiện cụ thể.

5. Thỏa thuận này được lập thành 04 (bốn) bản gốc có giá trị pháp lý như nhau, mỗi bên giữ 02 (hai) bản để thực hiện./.

Tập đoàn Dầu khí QG Việt Nam
KT. TỔNG GIÁM ĐỐC
PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC
Vũ Quang Nam
TM. UBND tỉnh Nam Ðịnh
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Tuấn

 

 

 

 

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com