Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến Sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên

09:03, 11/03/2011

Ngày 10-3-2011, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến Sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị, tỉnh ta có đồng chí Đoàn Hồng Phong, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ngành có liên quan và Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh.

Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện Quyết định 157/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên (HSSV), đến nay, trên cả nước đã có hơn 2 triệu HSSV thuộc 1,8 triệu gia đình đã được vay vốn, tổng dư nợ đạt 27.049 tỷ đồng. Trong 3 năm, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định điều chỉnh mức cho vay tối đa đối với HSSV tăng từ mức 800 nghìn đồng/tháng lên 860 nghìn đồng/tháng và lên 900 nghìn đồng/tháng. Mức lãi suất cho vay HSSV là 0,5%/tháng, thấp hơn so với mức lãi suất cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác (0,65%/tháng). Ngoài ra, nếu HSSV trả nợ trước hạn được giảm 50% lãi suất cho vay. Trong bối cảnh ngân sách Nhà nước còn có khó khăn, nhưng Chính phủ đã bố trí 20.130 tỷ đồng cho Chương trình này từ các nguồn vốn khác nhau. Việc cho vay cơ bản là đúng đối tượng, nợ quá hạn chỉ chiếm 0,3% tổng dư nợ. Tuy nhiên, công tác cho vay HSSV cần tiếp tục nghiên cứu hoàn chỉnh. Bởi, đối tượng cho vay trải rộng nên có một số khó khăn trong quá trình triển khai; lãi suất 0,5%/tháng là mức lãi suất thấp làm tăng gánh nặng đối với ngân sách Nhà nước, tạo tâm lý bao cấp; chương trình có nguồn vốn lớn, có lúc Nhà nước gặp khó khăn trong việc cân đối vốn tạm ứng để bảo đảm cho chương trình. Việc huy động vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội còn hạn chế, kỳ hạn vay ngắn… Tại tỉnh ta, 3 năm qua đã có 78.621 HSSV được vay vốn với số tiền 930.649 triệu đồng, tổng dư nợ đến 31-12-2010 là 871.901 triệu đồng, đã tạo điều kiện cho nhiều HSSV có hoàn cảnh khó khăn có tiền để chi trả chi phí học tập.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Chương trình tín dụng đối với HSSV là một chủ trương lớn của Đảng và Chính phủ trong việc ưu tiên thúc đẩy, phát triển giáo dục; qua 3 năm thực hiện đã đạt được những kết quả quan trọng. Các địa phương đã làm tốt việc bình xét, tổ chức thực hiện đúng đối tượng. Phần lớn các ngân hàng đã thu được nợ và các hộ gia đình có HSSV vay vốn đã có ý thức trả nợ. Các Ngân hàng Chính sách Xã hội cần có hướng dẫn chi tiết hơn cho những đối tượng được vay, dựa theo tiêu chí và vốn vay bình quân, một năm nên rà soát một lần để giám sát đối tượng vay sử dụng khoản vay đúng mục đích, hiệu quả, tổ chức thu hồi nợ để có nguồn tiếp tục cho vay, đồng thời nghiên cứu hoàn chỉnh lãi suất cho vay phù hợp với khả năng chi trả của các hộ gia đình; tiếp tục xây dựng kế hoạch phát hành trái phiếu vào năm 2012-2013. Ngân hàng Chính sách Xã hội cần xây dựng trang điện tử về tình hình thu hồi nợ để các địa phương có thể rà soát, cập nhật; động viên, khen thưởng đối với các đơn vị thu hồi nợ tốt; cùng với Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội rà soát và dự báo nhu cầu vay vốn để bảo đảm vốn được kịp thời. Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục - Đào tạo cần sớm có chương trình máy tính giá rẻ cho HSSV nghèo đáp ứng nhu cầu cấp thiết cho các em học tập, nghiên cứu. Bộ Giáo dục - Đào tạo cần chỉ đạo các trường phổ biến cho học sinh, nhất là học sinh khối lớp 9 và lớp 12 về Chương trình tín dụng đối với HSSV để các em biết và sớm tiếp cận được, tạo động lực cho các em phấn đấu học tập./.

Hồng Minh

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com