Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người của tỉnh triển khai kế hoạch phòng chống dịch cúm A(H1N1)

10:03, 13/03/2011

Ngày 11-3-2011, BCĐ phòng chống dịch bệnh ở người của tỉnh đã họp bàn kế hoạch phòng chống dịch cúm A(H1N1) trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trên người của tỉnh chủ trì hội  nghị.

Tính đến 8h sáng 13-3-2011, trên địa bàn tỉnh đã có 26 bệnh nhân tại 3 huyện, thành phố bị nghi nhiễm cúm A(H1N1): tại thị trấn Ngô Đồng (Giao Thủy) có 15 bệnh nhân, Thành phố Nam Định 9 bệnh nhân, huyện Hải Hậu 2 bệnh nhân. Trong số đó có 6 bệnh nhân đã được xác định có kết quả dương tính với cúm A(H1N1), 1 trường hợp tại thị trấn Ngô Đồng đã tử vong. Cúm A(H1N1) là bệnh lây từ người sang người, có tốc độ lây lan nhanh và tỷ lệ tử vong cao. Để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch cúm A(H1N1), hạn chế thấp nhất số trường hợp tử vong, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân, Sở Y tế đã thành lập BCĐ phòng chống dịch và các tiểu ban chuyên môn của ngành, gồm tiểu ban giám sát, chống dịch, tiểu ban điều trị, tiểu ban tuyên truyền, tiểu ban hậu cần. BCĐ phòng chống dịch đã tham mưu với UBND tỉnh ra Chỉ thị về công tác phòng chống dịch; chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh ra các văn bản chỉ đạo về công tác phòng chống dịch; củng cố các đội chống dịch cơ động của tỉnh, của các huyện, thành phố; điều tra xác minh, xử lý các ổ dịch; lập danh sách những người tiếp xúc với các bệnh nhân để theo dõi sức khỏe hàng ngày; thành lập khu điều trị và cách ly bệnh nhân tại các bệnh viện, trạm y tế ở các địa phương có bệnh nhân nghi mắc cúm A(H1N1); cung cấp, bổ sung cơ số thuốc, hóa chất và trang thiết bị phòng chống dịch cho các huyện, thành phố; chỉ đạo hệ thống y tế dự phòng tăng cường giám sát các trường hợp nghi nhiễm trên địa bàn và báo cáo diễn biến hàng ngày về các cơ quan tuyến trên, thông báo cho nhân dân về tình hình dịch tại địa bàn và tuyên truyền các biện pháp chủ động phòng chống cúm cho người dân tại cộng đồng.

BCĐ đề ra các mục tiêu, giải pháp phòng chống dịch: kiểm soát, phát hiện kịp thời các ca bệnh, ngăn chặn lây lan, xử lý kịp thời, triệt để, hạn chế tỷ lệ mắc và tử vong, giảm thiểu tối đa tác hại của dịch; phối hợp với các ban ngành chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng ứng phó với dịch cúm. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh phối hợp với các ban, ngành thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch; tổ chức họp BCĐ phòng chống dịch tỉnh hàng tuần hoặc đột xuất; cập nhật tình hình dịch trên thế giới, trong nước và tại tỉnh, thống nhất các biện pháp đáp ứng theo diễn biến của dịch, chỉ đạo các địa phương thực hiện. Các sở, ban, ngành thành viên, trong đó Sở Y tế, cơ quan thường trực BCĐ báo cáo hàng ngày tình hình dịch trong nước cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh; tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của UBND tỉnh, tiếp tục tăng cường giám sát các trường hợp cúm tại cộng đồng. Các sở, ban, ngành, các đơn vị liên quan như Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Bộ Chỉ huy BĐBP, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Tài chính, Sở GTVT, Sở Công thương, Sở Giáo dục… phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế triển khai các hoạt động thuộc lĩnh vực ngành quản lý, tăng cường giám sát, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp bị cúm. Cơ sở y tế dự phòng các tuyến tổ chức trực dịch 24/24 giờ, thực hiện báo cáo dịch hàng ngày theo quy định.  Tích cực tuyên truyền để các ngành, các cấp và nhân dân biết cách phòng, chống và bảo vệ cho cá nhân, gia đình và cộng đồng.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người tỉnh Nam Định yêu cầu tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống để nhân dân biết cách phòng và bảo vệ cho cá nhân, gia đình và cộng đồng; tăng cường chỉ đạo hệ thống y tế dự phòng tỉnh, huyện, xã trong việc triển khai kế hoạch phòng chống, giám sát và tổ chức trực dịch, thực hiện báo cáo dịch; tăng cường theo dõi, kiểm soát diễn biến của dịch bệnh để phát hiện sớm và xử lý kịp thời, hiệu quả; hình thành hệ thống các cơ sở cách ly để sẵn sàng đón tiếp các bệnh nhân đến điều trị, chú ý các bệnh nhân có nguy cơ cao như người bị bệnh mãn tính, phụ nữ mang thai… Chuẩn bị tốt các điều kiện như mua sắm hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế cho những người trực tiếp tham gia công tác phòng chống dịch; ngành Y tế tham mưu cho UBND tỉnh bổ sung, kiện toàn Ban Chỉ đạo của tỉnh, triển khai các biện pháp phòng chống dịch, cập nhật hàng ngày những thông tin về tình hình dịch bệnh báo cáo Ban Chỉ đạo tỉnh; theo dõi kịp thời, sâu sát các trường học là nơi tập trung đông HS-SV để có biện pháp phòng chống và sẵn sàng xử lý kịp thời khi dịch có diễn biến phức tạp…

Minh Thuận


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com