Đồng chí Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về làm việc tại xã điểm nông thôn mới Hải Đường

08:02, 18/02/2011

Ngày 16-2-2011, đồng chí Nguyễn Ngọc Phi, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Đoàn công tác đã về làm việc và kiểm tra công tác dạy nghề cho lao động nông thôn tại xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) Hải Đường (Hải Hậu). Tiếp và làm việc với Đoàn công tác có lãnh đạo các Sở: Lao động - Thương binh và Xã hội, Công Thương, NN-PTNT; lãnh đạo huyện Hải Hậu.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã nghe báo cáo về tình hình dạy nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định 1956 (Đề án dạy nghề cho lao động nông thôn) của Thủ tướng Chính phủ tại xã Hải Đường. Để tổ chức được các lớp dạy nghề, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với UBND huyện Hải Hậu chỉ đạo xã Hải Đường tổ chức các lớp dạy nghề cho lao động ở địa phương. Xã Hải Đường đã có kế hoạch giao cho Ban Thương binh - Xã hội kết hợp với các tổ chức chính trị xã hội, các xóm khảo sát nhu cầu học nghề và việc làm nghề của nhân dân, dựa trên cơ sở một số xóm nghề đã có ở địa phương để nhân ra diện rộng. Kết quả khảo sát, có trên 1.200 người có nhu cầu và đăng ký học nghề. Với phương châm vừa học vừa làm, tạo được thu nhập cho người lao động, đến nay, xã Hải Đường đã mở được 14 lớp dạy nghề cho 640 người. Các lớp dạy nghề tập trung vào nghề may, mộc mỹ nghệ, thêu ren xuất khẩu, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, trồng trọt, vê đay, đan bẹ chuối xuất khẩu, với tổng kinh phí đào tạo trên 1 tỷ 75 triệu đồng. Hiện nay, toàn xã đã phát triển được 5 nghề. Số lao động học nghề có việc làm đạt trên 95% và đã giải quyết việc làm cho 1.070 lao động với mức thu nhập từ 700 nghìn đến 2 triệu đồng/người/tháng.

Báo cáo về tình hình dạy nghề và nhu cầu học nghề của lao động nông thôn, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tiến hành khảo sát, điều tra nhu cầu học nghề của nhân dân. Đến nay, có trên 108.000 người có nhu cầu học nghề; trong đó học nghề dưới 3 tháng có gần 48.000 người, sơ cấp nghề có trên 50.000 người, trung cấp và cao đẳng nghề có trên 8.500 người. Nhu cầu sử dụng lao động qua đào tạo nghề của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là trên 62.000 người. Kết quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn năm 2010 theo Quyết định 1956/QĐ-TTg, toàn tỉnh đã tổ chức được 7 lớp cho 250 lao động, gồm các lớp dạy nghề may, thêu ren xuất khẩu, chăn nuôi gia súc gia cầm, nuôi trồng thủy sản, trồng hoa, cây cảnh. Đến nay, các khóa học đã hoàn thành, số lao động được học nghề đã có việc làm đúng với nghề học và có thu nhập ổn định từ 1,8-2 triệu đồng/người/tháng.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội biểu dương những kết quả đạt được trong công tác dạy nghề cho lao động nông thôn của xã Hải Đường và của tỉnh. Đồng chí nhấn mạnh, dạy nghề cho nông dân phải tìm được nguồn cung cấp nguyên liệu ổn định, có doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm; nông dân học xong phải làm được nghề và sống được bằng nghề đã học. Xã Hải Đường cần tiếp tục hoàn thiện quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch vùng sản xuất tập trung, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhằm tận dụng nguồn nhân lực sẵn có của địa phương. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cần tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành để tổ chức lồng ghép các chương trình dạy nghề cho nông dân, thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình đào tạo nghề, hướng đến mục tiêu phát triển nghề bền vững./.

Thanh Tuấn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com