Triển lãm trưng bày "Di sản văn hóa với phát triển du lịch"

08:02, 11/02/2011

* Hội Cổ vật Thiên Trường tổ chức giao lưu, đấu giá cổ vật

Ngày 9-2-2011 (tức mùng 7 tháng Giêng) Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã tổ chức khai mạc triển lãm trưng bày “Di sản văn hóa với phát triển du lịch”. Dự lễ khai mạc có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Trần Lương Bằng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Đức Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Đoàn ĐBQH tỉnh, Cục Di sản (Bộ VH-TT-DL); Trung tâm UNESCO nghiên cứu, bảo tồn cổ vật Việt Nam; bảo tàng các tỉnh trong vùng Duyên hải nam Đồng bằng sông Hồng; một số sở, ban, ngành của tỉnh, thành phố Nam Định cùng đông đảo hội viên CLB UNESCO nghiên cứu, sưu tầm cổ vật Việt Nam tại Nam Định, hội viên CLB cổ vật Thiên Trường và nhân dân.

Đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh xem hiện vật trưng bày tại triển lãm "Di sản văn hóa với phát triển du lịch". Ảnh: vân thi
Đồng chí Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh xem hiện vật trưng bày tại triển lãm "Di sản văn hóa với phát triển du lịch".
Ảnh: Vân Thi

Nam Định là mảnh đất giàu truyền thống, còn lưu giữ nhiều cổ vật quý có giá trị về lịch sử, văn hóa. Hàng vạn hiện vật quý đã và đang được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh và một số bộ sưu tập của các cá nhân trên địa bàn tỉnh. Tại Bảo tàng tỉnh hiện đang lưu giữ trưng bày 20 nghìn hiện vật quý, trong đó có nhiều hiện vật có giá trị xứng đáng là bảo vật quốc gia. Thông qua việc xã hội hóa các hoạt động văn hóa xã hội, nhiều tập thể, cá nhân đã hiến tặng nhiều hiện vật quý cho bảo tàng. Đây là hoạt động nằm trong Chương trình tuần du lịch văn hóa đầu xuân “Từ chợ Viềng xuân đến Lễ Khai ấn Đền Trần” nhằm giới thiệu, quảng bá những giá trị văn hóa, thúc đẩy phát triển tiềm năng du lịch văn hóa tâm linh đặc trưng của tỉnh. Tại lễ khai mạc, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng tổ chức khen thưởng các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong việc nghiên cứu, bảo tồn, hiến tặng cổ vật có giá trị cho Bảo tàng tỉnh.

* Hội Cổ vật Thiên Trường được thành lập ngày 1-4-2004. Qua 7 năm hoạt động, Hội Cổ vật Thiên Trường đã phát động và mở rộng phong trào sưu tầm, lưu giữ, bảo tồn cổ vật thành hệ thống. Đến nay, Hội đã sưu tầm, lưu giữ và bảo tồn được hàng chục nghìn cổ vật. Thông qua hoạt động, Hội Cổ vật Thiên Trường đã góp phần khắc phục tình trạng trà trộn đồ giả cổ để mua bán, bảo tồn di sản văn hoá và cổ vật dân tộc. Ngoài ra, Hội Cổ vật Thiên Trường còn phát động phong trào tự nguyện hiến tặng cổ vật cho Nhà nước với số lượng lớn, trong đó có nhiều cổ vật quý như: đồ đồng, đồ đất cổ thời kỳ văn hoá Đông Sơn, gốm cổ Việt Nam thuộc các triều đại Lý, Trần, Lê, Mạc, Nguyễn… Phong trào đăng ký cổ vật với Nhà nước cũng được Hội quan tâm đẩy mạnh theo đúng tinh thần Luật Di sản văn hoá. Việc tổ chức giưo lưu, đấu giá cổ vật, gây quỹ ủng hộ người nghèo vào ngày mùng 7 Tết âm lịch đã trở thành hoạt động thường niên, thu hút những người yêu thích, say mê sưu tầm cổ vật tham gia vào sân chơi thưởng ngoạn, giao lưu cổ vật, qua đó gây quỹ đền ơn đáp nghĩa, giúp học sinh nghèo vượt khó, ủng hộ người nghèo. Đầu xuân năm nay, thông qua đấu giá cổ vật đã thu được hơn 7 triệu đồng gây quỹ đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ người nghèo./.

Vân Anh Lam Hồng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com