Tổ chức hiệp thương lần thứ nhất, xác định cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XIII, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016

08:02, 25/02/2011

Ngày 23-2-2011, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất về cơ cấu, thành phần và số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016. Các đồng chí trong Ban TVTU: Trần Lương Bằng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử tỉnh; Bùi Đức Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Ủy viên Ủy ban bầu cử tỉnh; Nguyễn Công Chuyên, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Ủy viên Ủy ban bầu cử tỉnh; đại diện các tổ chức thành viên của MTTQ tỉnh, đại diện MTTQ các huyện, thành phố trong tỉnh tham dự. Đồng chí Bùi Tân Tiến, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh, Phó Chủ tịch Uỷ ban bầu cử tỉnh chủ trì hội nghị.

Các đại biểu thảo luận, hiệp thương cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII, đại biểu HĐND tỉnh khoá XVIII
Các đại biểu thảo luận, hiệp thương cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII, đại biểu HĐND tỉnh khoá XVIII.
Ảnh: Duy Hưng

Tại hội nghị, các đại biểu được quán triệt các nội dung chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh uỷ về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội, bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Căn cứ Công văn số 449 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về dự kiến cơ cấu, số lượng đại biểu Quốc hội của tỉnh Nam Định là 9 đại biểu, trong đó có 3 đại biểu do Trung ương giới thiệu, 6 đại biểu đang cư trú và làm việc tại địa phương. Căn cứ điều 46 của Luật Bầu cử Quốc hội quy định về số người trong danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội ở mỗi đơn vị bầu cử phải nhiều hơn số đại biểu được bầu ở đơn vị đó; trên cơ sở dự kiến của Uỷ ban bầu cử tỉnh số lượng đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội trên địa bàn là 3 đơn vị, hội nghị đã thảo luận, hiệp thương, thống nhất số lượng, cơ cấu, thành phần người được giới thiệu ứng cử của cơ quan, tổ chức, đơn vị và người tự ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XIII. Cụ thể, tổng số người ứng cử là 16 người, trong đó giới thiệu ứng cử là 15 người, tự ứng cử là 1 người. Trong số 15 người giới thiệu ứng cử sẽ giới thiệu 1 người trong Thường trực Tỉnh uỷ; 1 người ở Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; 3 người thuộc ngành Kiểm sát nhân dân; 1 người có đạo là người ngoài Đảng; 3 người là nữ, trẻ tuổi thuộc các ngành Giáo dục, Y tế và Lao động - Thương binh và Xã hội; 3 người là nữ thuộc ngành NN-PTNT, Văn hoá -Thể thao và Du lịch. Như vậy, trong số 15 người sẽ giới thiệu, có 6 người là nữ, chiếm 37,5%; 6 người trẻ tuổi, chiếm 18,7%; 1 người ngoài Đảng, chiếm 6,25%.

Về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khoá XVII, nhiệm kỳ 2011-2016, căn cứ các quy định hiện hành về bầu cử HĐND các cấp, căn cứ dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu HĐND tỉnh khoá XVII, nhiệm kỳ 2011-2016 của Thường trực HĐND tỉnh, trong đó số đại biểu được bầu là 67 đại biểu, hội nghị đã thảo luận, hiệp thương, thống nhất cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu ứng cử của các cơ quan, tổ chức, đơn vị và người tự ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khoá XVII. Với dự kiến giới thiệu 129 người ứng cử, dự kiến 1 người tự ứng cử. Trong số 129 người giới thiệu sẽ giới thiệu 12 người trong Thường trực Tỉnh uỷ và các Ban xây dựng Đảng của Tỉnh uỷ; 8 người trong Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo các ban và đại biểu hoạt động chuyên trách của HĐND tỉnh; 20 người thuộc UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh, trong đó 2 người là lãnh đạo UBND tỉnh, 18 người thuộc các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh; 17 người thuộc khối MTTQ và các đoàn thể nhân dân; 6 người thuộc LLVT, trong đó Công an tỉnh 2 người, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh 2 người, Bộ Chỉ huy bộ đội Biên phòng tỉnh 2 người; 4 người thuộc các cơ quan nội chính, trong đó Toà án nhân dân tỉnh 2 người, Cơ quan Thi hành án tỉnh 2 người; 24 người là lãnh đạo các huyện, thành phố trong tỉnh, trong đó Thành phố Nam Định 4 người, các huyện Hải Hậu, Ý Yên mỗi huyện 3 người, các huyện còn lại mỗi huyện 2 người; 14 người là cán bộ lãnh đạo xã, thị trấn; 24 người thuộc các lĩnh vực khác, trong đó Cục Thuế tỉnh 2 người, ngành NN và PTNT 4 người, ngành Giáo dục - Đào tạo 4 người, ngành Y tế 2 người, ngành Công Thương 2 người (số người giới thiệu theo ngành chưa kể số người giới thiệu theo các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh); khối Doanh nghiệp 6 người, trong đó ngành dệt may 2 người, ngành điện lực 2 người, Ngân hàng NN và PTNT 2 người; 2 người là đồng bào có đạo. Trong tổng số 129 người giới thiệu ứng cử sẽ giới thiệu 49 người là nữ, chiếm 37,69%; 2 người là đồng bào có đạo, chiếm 1,54%; 21 người ngoài Đảng, chiếm 16,15 %, 20 người trẻ tuổi, chiếm 15,4%./.

Duy Hưng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com