Sở Y tế tổ chức kỷ niệm 56 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam

09:02, 28/02/2011

Ngày 25-2-2011, Sở Y tế đã tổ chức kỷ niệm 56 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 -  27-2-2011). Các đồng chí: Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Bùi Đức Long, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đến dự.

 

Các thầy thuốc trẻ khám chữa bệnh miễn phí cho thương bệnh binh, người nghèo. Ảnh: Internet
Các thầy thuốc trẻ khám chữa bệnh miễn phí cho thương bệnh binh, người nghèo.
( Ảnh: Internet)

Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã nghe thư Bác Hồ gửi cán bộ y tế nhân Hội nghị cán bộ y tế ngày 27-2-1955. 56 năm qua, thực hiện lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”, đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế trong tỉnh đã khắc phục khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân. Đặc biệt, năm 2010, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tốc độ đô thị hóa, khu công nghiệp, làng nghề phát triển nhanh ảnh hưởng tới môi trường sinh thái, làm thay đổi tính chất dịch tễ học và mô hình bệnh tật; nhu cầu về phòng bệnh, khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe của nhân dân ngày càng cao, với tinh thần đoàn kết, được sự chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Bộ Y tế, sự hợp tác, giúp đỡ hiệu quả của các sở, ban ngành, đoàn thể, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, ngành Y tế đã đạt được những thành tích đáng khích lệ. Công tác phòng chống dịch, thực hiện tốt công tác giám sát, kiểm tra, khi có dịch đã nhanh chóng khoanh vùng khống chế, dập dịch, xử lý môi trường ổ dịch, tổ chức cấp cứu người bệnh không để tử vong xảy ra, không để dịch lớn xảy ra. Các chương trình, mục tiêu y tế quốc gia luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra, 98% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm đủ 7 loại vắc xin. Số người mắc sốt rét giảm 16% so với năm 2009, 100% dân số được bảo vệ bằng chương trình phòng chống lao, tỷ lệ điều trị khỏi đạt 94%, giảm số người, số vụ ngộ độc thực phẩm; tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng giảm còn 15,96%; giảm đáng kể tác hại của HIV/AIDS tới phát triển kinh tế xã hội, an ninh trật tự, an toàn xã hội, triển khai mới Đề án điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone tại TP Nam Định, các huyện: Xuân Trường, Giao Thủy. Công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, y tế học đường, phòng chống mù lòa, phục hồi chức năng triển khai toàn diện sâu rộng trên tất cả các tuyến nên đã giảm rõ rệt tai biến sản khoa, tử vong mẹ và tử vong sơ sinh, 100% học sinh được khám răng miệng, khám mắt định kỳ. Công tác khám chữa bệnh đạt và vượt chỉ tiêu, thực hiện tốt chế độ chính sách khám chữa bệnh cho các đối tượng là người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, người có công với cách mạng, người có thẻ bảo hiểm y tế. Thực hiện Đề án 1816, trong năm 2010 có 37 lượt tiến sỹ, thạc sỹ… các bệnh viện Trung ương về hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao y học trên các lĩnh vực Ngoại khoa, Nội khoa, Thần kinh, Huyết học, Nội tiết… và cận lâm sàng góp phần giảm tải bệnh nhân chuyển lên tuyến Trung ương. Công tác xã hội hóa y tế đã có những bước chuyển biến tích cực tại các bệnh viện với các hình thức liên doanh, liên kết, góp vốn đầu tư mua sắm trang thiết bị, chuyển giao kỹ thuật công nghệ nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và các dịch vụ y tế. Mạng lưới y tế cơ sở tiếp tục được quan tâm. Đến hết năm 2010 có 204/229 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế, đạt 89,08%.

Năm 2011, ngành Y tế tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục học tập tư tưởng Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước đi đôi với thực hiện Chỉ thị 39-CT/TW ngày 21-5-2004 của Bộ Chính trị về đổi mới phong trào thi đua yêu nước; Tổ chức phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác y tế năm 2011 với chủ đề “Tiếp tục nâng cao chất lượng phòng bệnh, khám bệnh, chữa bệnh và thực hiện tốt Đề án 1816 của Bộ Y tế và Quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức ngành Y tế”.

Với những thành tích đã đạt được năm 2010, ngành Y tế tỉnh đã được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý: Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho bác sỹ Vũ Hữu Việt, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh; Bệnh viện Đa khoa huyện Giao Thủy và 2 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 10 bệnh viện được Bộ Y tế công nhận danh hiệu Bệnh viện xuất sắc toàn diện; 3 đơn vị được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc, 10 tập thể được UBND tỉnh tặng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế đã khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trên các lĩnh vực phòng chống dịch, khám chữa bệnh, củng cố và tăng cường mạng lưới y tế cơ sở… Thời gian tới, ngành Y tế cần tiếp tục vận động cán bộ, nhân viên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thấm nhuần và thực hiện lời dạy của Bác “Lương y phải như từ mẫu”. Cán bộ y tế cần nâng cao năng lực công tác, rèn luyện tay nghề, trau dồi kiến thức để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhân dân trong khám chữa bệnh. Ngành Y tế cần bố trí đúng người đúng việc, có cơ chế ưu đãi, tạo điều kiện để những người có chuyên môn giỏi phát huy hết năng lực trong khám chữa bệnh cho nhân dân và cống hiến cho sự nghiệp y tế khuyến khích cán bộ học cao hơn nhưng phải học chuyên sâu; tranh thủ sự giúp đỡ của Trung ương trong chuyển giao công nghệ khám chữa bệnh hiện đại.

Tại lễ kỷ niệm, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã trao tặng cán bộ, nhân viên ngành Y tế tỉnh lẵng hoa tươi thắm.

Cũng tại lễ kỷ niệm, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thi đua năm 2010.

* Trước đó, ngày 24-2-2011, nhân kỷ niệm 56 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2-1955 - 27-2-2011), Sở Y tế đã tổ chức gặp mặt các Thầy thuốc Ưu tú. Tại buổi gặp mặt, đồng chí Giám đốc Sở Y tế đã thông báo những kết quả nổi bật của ngành Y tế trong năm 2010; những nhiệm vụ trọng tâm của ngành năm 2011. Đồng chí Giám đốc Sở mong các Thầy thuốc Ưu tú tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ, tâm huyết của mình vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân./.

Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com