10 sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội nổi bật năm 2010

08:01, 03/01/2011

1- Đại lễ 1000 năm Thăng Long 

 

Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội được tổ chức từ ngày 1 đến 10-10 với tâm điểm là thủ đô Hà Nội nhằm kỷ niệm tròn 1000 năm kể từ khi kinh đô Thăng Long chính thức là thủ đô của Việt Nam. Nhiều công trình được xây dựng cùng nhiều sự kiện đã được tổ chức để chào mừng Đại lễ với các lễ hội văn hóa truyền thống như lễ hội dời đô, lễ diễu binh diễu hành, đêm đại lễ…

2- Các di sản của Việt Nam được UNESCO vinh danh:

Mô tả ảnh.

Trung tâm Hoàng thành Thăng Long, Hội Gióng ở đền Phù Đổng và đền Sóc; 82 bia đá các khoa thi tiến sĩ triều Lê - Mạc tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

3- Năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN với nhiều dấu ấn

asian.jpg

Cuối tháng 10-2010, Việt Nam trở thành tâm điểm của thế giới khi lãnh đạo nhiều cường quốc có mặt tại Hội nghị cấp cao ASEAN và Hội nghị cấp cao Đông Á. Những hoạt động đối ngoại đầy hiệu quả trong năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN đã giúp các nước trong  khu vực thông qua những quyết sách quan trọng.
Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng của 18 quốc gia trên thế giới tổ chức ở Hà Nội đưa ra bàn thảo hàng loạt vấn đề nóng của khu vực và thế giới, đặc biệt là những tranh chấp ở biển Đông được dư luận hết sức quan tâm. Nhiều cường quốc trên thế giới đã khẳng định muốn nâng cấp quan hệ song phương với Việt Nam.

4- Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội XI của Đảng, kết hợp với tổng kết 4 năm học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

dh-dang.jpg

Năm 2010 một sự kiện chính trị có ý nghĩa quan trọng là Đại hội Đảng cấp cơ sở, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Cùng với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đây thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của toàn Đảng, toàn dân ở từng cơ sở, địa phương, đến các ban, ngành Trung ương.

5 - Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII

dh-thi-dua.jpg

Tổng kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua yêu nước 2006-2010 và đề ra nhiệm vụ, giải pháp của phong trào 5 năm tới 2011-2015. Với 1.500 đại biểu tham dự, đây là một trong những đại hội thi đua yêu nước có nhiều đại biểu tham dự nhất và cũng là lần đầu tiên có các tấm gương điển hình tiên tiến trong lĩnh vực phòng, chống tham nhũng được tham dự. Các đại biểu đã có nhiều hoạt động giao lưu sôi nổi.

6 - Giáo sư Ngô Bảo Châu đoạt giải thưởng Fields

bao-chau.jpg

Sự kiện GS Ngô  Bảo Châu đoạt giải thưởng Fields khiến không chỉ giới khoa học mà toàn thể người dân Việt Nam tự hào. Giải thưởng được ví  như giải Nobel mà GS Ngô Bảo Châu đoạt được cho thấy, người Việt có thể làm được những điều lớn lao nếu mỗi người biết sống và  cống hiến hết mình cho đam mê nghiên cứu chân chính.

7 - Kinh tế phục hồi, GDP tăng trưởng 6,78%
Kinh tế Việt Nam phục hồi trong bối cảnh kinh tế thế giới phải đối mặt với nhiều bất ổn sau suy thoái. 16 trong số 21 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, chỉ số giá tiêu dùng cuối năm đã tăng ở mức cao, thị trường tài chính tiền tệ, lãi suất ngân hàng còn có nhiều điều bất ổn.

8 - Lũ lịch sử ở khu vực miền Trung

lu-lut.jpg

Những cơn lũ lịch sử nối tiếp nhau tấn công các tỉnh miền Trung khiến người dân cả nước bàng hoàng. Những thước phim, tấm hình về những ngôi làng chìm sâu trong nước, những cánh tay chới với tuyệt vọng trên những nóc nhà, những gương mặt thất thần, bạc thếch sau nhiều ngày chịu đói, chịu rét khiến người dân cả nước không thể cầm lòng. Cả nước hướng về miền Trung ruột thịt. Tình người được thể hiện rõ nét hơn sau những hoạn nạn của  người dân vùng lũ.

9 - Tổng kết 15 năm thực hiện CVĐ: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư (KDC)” và 10 năm “Ngày vì người nghèo”

Trong 15 năm (1995-2010), đã có hơn 98% KDC trên cả nước (104/106 nghìn) tích cực hưởng ứng tham gia cuộc vận động này. Đã có trên 61,4% KDC (65 nghìn) được công nhận danh hiệu tiên tiến; hơn 50% KDC (53 nghìn) được công nhận là KDC văn hoá và gần 70% (15/22,6 triệu hộ) số hộ dân được công nhận danh hiệu Gia đình văn hoá.

10 -  Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VI

tdtt.jpg

Đại hội Thể dục Thể thao toàn quốc lần thứ VI năm 2010 là cuộc biểu dương lực lượng cán bộ, HLV, VĐV, trọng tài... trong cả nước, tổ chức kéo dài từ tháng 1 đến hết tháng 12-2010. Đại hội lập kỷ lục với việc tổ chức thi đấu 62 môn và phân môn với 879 nội dung thi đấu. Điểm nhấn của kỳ đại hội này là lễ khai mạc và bế mạc được tổ chức tại Đà Nẵng vào cuối tháng 12, cùng việc xây dựng Cung Thể thao Tiên Sơn lớn và hiện đại nhất Đông Nam Á với trị giá  1.000 tỷ đồng./.

Báo Nam Định bình chọn

 

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com