Tăng cường các giải pháp ổn định thị trường, kiềm chế lạm phát

08:12, 01/12/2010

Ngày 30-11-2010, Sở Công Thương tổ chức hội nghị triển khai các giải pháp nhằm bình ổn giá cả thị trường, kiềm chế lạm phát những tháng cuối năm.

Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ và căn cứ tình hình thực tế của địa phương, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã có các văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành nghiêm túc triển khai các biện pháp bình ổn giá cả, kiềm chế lạm phát, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh. 10 tháng năm 2010, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh đạt 7.642 tỷ đồng, tăng 16,5% so với cùng kỳ, đạt 78,3% kế hoạch năm. Giá trị hàng xuất khẩu đạt 196 triệu USD, tăng 8,55% so với cùng kỳ. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng xã hội ước đạt gần 9.699 tỷ đồng, tăng 26,64% so với cùng kỳ. Chỉ số giá tiêu dùng tăng 5,86% (bình quân mỗi tháng tăng 0,58%).

 

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, nhiều khả năng, chỉ số tiêu dùng các tháng cuối năm sẽ tiếp tục tăng cao. Hoạt động sản xuất, kinh doanh trong nước còn khó khăn, nhất là vốn cho sản xuất, cung ứng điện, cung cầu, giá cả hàng hóa các mặt hàng thiết yếu, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm có thể diễn biến theo hướng không thuận lợi. Mặc dù nguồn cung hàng hóa đa dạng, phong phú nhưng giá nhiều mặt hàng đã bắt đầu tăng, kể cả hàng tiêu dùng và các mặt hàng thiết yếu như vật liệu xây dựng, phân bón, thực phẩm… Theo quy luật, thị trường hàng hóa sẽ sôi động, nhất là trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, khi nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao. Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh, Sở Công thương đã đề ra một số giải pháp nhằm góp phần bình ổn giá cả, kiềm chế lạm phát. Đề nghị các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục tập trung thực hiện các biện pháp bình ổn giá, có các giải pháp đồng bộ, chủ động tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các doanh nghiệp nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng trọng yếu. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, các doanh nghiệp về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về chống lạm phát. Các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chuẩn bị tốt nguồn nguyên liệu bảo đảm chất lượng để thực hiện đúng tiến độ, kế hoạch sản xuất, dự trữ, kinh doanh hàng hóa, theo dõi tình hình cung cầu giá cả thị trường, đẩy mạnh khai thác các nguồn hàng, nhất là hàng phục vụ nhu cầu trong dịp Tết Nguyên đán. Thực hiện nghiêm việc đăng ký giá, kê khai giá, niêm yết và bán theo giá niêm yết các loại hàng hóa dịch vụ theo quy định. Hưởng ứng và tham gia tích cực cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tăng cường phối hợp giữa các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra hàng hóa, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, tăng giá, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển./.

Thanh  Thủy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com