Khai trương cơ sở điều trị Methadone

09:12, 01/12/2010

Nhân Ngày Thế giới phòng chống AIDS 1-12, vừa qua, Trung tâm phòng chống AIDS tỉnh đã tổ chức lễ cắt băng khai trương cơ sở điều trị methadone đầu tiên của tỉnh. Đồng chí Bùi Đức Long, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống AIDS và phòng chống ma tuý, mại dâm tỉnh; ông Bruce Braid Strammingger - Trưởng đại diện cơ quan kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ tại Việt Nam đã đến dự và cắt băng khai trương.

Bệnh nhân uống methadone tại cơ sở điều trị  - Ảnh: Internet
Bệnh nhân uống methadone tại cơ sở điều trị . Ảnh: Internet

Cơ sở điều trị methadone là một nội dung của đề án “Điều trị thay thế các chất gây nghiện dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone” do dự án LIFPGAP tài trợ. Cơ sở được xây dựng tại thành phố Nam Định gồm 7 phòng chức năng có khả năng điều trị cho khoảng 200 người với nhiều trang thiết bị hiện đại như kho thuốc giữ lạnh, hệ thống camera quan sát, camera bảo vệ, có thể làm đầy đủ các xét nghiệm như xét nghiệm công thức máu, xét nghiệm nước tiểu, viêm gan B, C, phòng lưu bệnh nhân. Hiện cơ sở đang tiến hành xét chọn các đối tượng để đưa vào điều trị chính thức từ đầu tháng 12-2010. Dự kiến, quý I-2011 đề án sẽ tiếp tục khai trương 2 cơ sở tại các huyện Xuân Trường và Giao Thuỷ.

Phát biểu tại lễ khai trương, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định: cùng với các biện pháp dự phòng can thiệp giảm tác hại của HIV như cung cấp bơm kim tiêm, bao cao su, việc đưa cơ sở điều trị methadone vào hoạt động sẽ góp phần hiệu quả trong công tác cai nghiện ma tuý, đồng thời giảm nguy cơ lây nhiễm HIV do hành vi tiêm chích. Đồng chí lưu ý đây là cơ sở thử nghiệm đầu tiên của tỉnh, vì vậy cần làm một cách thận trọng, vừa làm vừa rút kinh nghiệm để mở rộng ra các địa phương khác trong tỉnh./.

Hoài Phương



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com