Hội nghị trực tuyến bàn biện pháp đẩy mạnh tiến độ sản xuất vụ xuân năm 2011

08:12, 17/12/2010

Ngày 15-12-2010, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị trực tuyến với UBND 10 huyện, thành phố bàn biện pháp đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ xuân năm 2011. Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nhìn chung, toàn tỉnh tiến độ triển khai các nhiệm vụ sản xuất vụ xuân 2011 còn chậm. Vụ đông rét sớm, nền nhiệt độ khá thuận nhưng cả tỉnh mới gieo trồng 16.019ha, bằng 94% kế hoạch, một số huyện còn giảm so với năm ngoái. Các huyện phía nam tỉnh cơ bản cày ải xong nhưng các huyện phía bắc mới cày trên dưới 50% diện tích. Làm thuỷ lợi nội đồng, các huyện Xuân Trường, Trực Ninh đã đào đắp vượt kế hoạch nhưng còn 3 huyện tiến độ chậm, trong đó Mỹ Lộc mới đạt 29% kế hoạch. Giá thóc giống lúa lai tăng cao nên đến nay lượng thóc giống lúa lai nhập về tỉnh mới được 181 tấn, bằng 16% nhu cầu; các giống lúa thuần chất lượng cao bảo đảm đủ nhu cầu phục vụ sản xuất. Công tác tiêm phòng vụ thu đạt chưa cao, nhất là trên đàn gia súc nên vẫn còn để xảy ra dịch bệnh như dịch tai xanh ở lợn tại xã Nghĩa Trung (Nghĩa Hưng), cúm gia cầm ở 3 hộ của huyện Ý Yên, lở mồm long móng tại xã Liên Minh (Vụ Bản); tuy nhiên các ổ dịch đã được bao vây, khống chế, không để lây lan ra diện rộng. Tiến độ xây dựng quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp và xây dựng xã điểm NTM chưa được nhiều địa phương quan tâm đúng mức...

Theo dự báo, sản xuất vụ xuân 2011 sẽ gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là thiếu nước tưới và nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Để giành thắng lợi toàn diện, toàn tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các hộ nông dân biện pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh và luân canh cây rau ngắn ngày trên diện tích đã thu hoạch. Khẩn trương hoàn thành cày lật đất những diện tích còn có thể cày được, nhất là các huyện phía bắc tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ làm thuỷ lợi nội đồng, bảo đảm đúng kế hoạch về khối lượng theo quy định. Các Cty TNHH một thành viên KTCTTL chủ động phối hợp với các xã, thị trấn xây dựng phương án chống hạn; trang bị thêm máy bơm dầu, bơm điện và khai thác tối đa nguồn nước phục vụ sản xuất, sẵn sàng chống hạn. Các ngành chức năng, các địa phương tập trung cung ứng đủ lượng giống lúa, phân bón theo yêu cầu của sản xuất; tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường kinh doanh giống lúa và phân bón. Do lịch xả nước chống hạn có chậm hơn nên các địa phương tổ chức gieo các trà mạ xuân muộn thành 2 đợt trước và sau Tết Nguyên đán; tăng tỷ lệ cấy giống lúa lai, nhất là các xã ven biển; tăng cường tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn các hộ nông dân thực hiện tốt quy trình thâm canh, bảo vệ lúa, màu, bảo vệ an toàn đàn gia súc, gia cầm; triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống không để bùng phát và lây lan dịch bệnh. Các xã, thị trấn phải hoàn thành xây dựng quy hoạch phát triển sản xuất nông nghiệp giai đoạn 2010-2020 xong trước 31-12-2010; rà soát bổ sung quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2010-2020 xong trước 31-3-2011; rà soát lập quy hoạch xây dựng NTM xong trước 30-6-2011. Cũng tại hội nghị nhiều ý kiến đề nghị ngành điện cung ứng đủ điện cho các trạm bơm hoạt động chống hạn không để thiếu, trục trặc về điện, phục vụ sản xuất nông nghiệp, nhất là trong chống hạn, chống úng.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương các địa phương đã tích cực, chủ động triển khai sản xuất vụ xuân 2011, song cũng chỉ rõ sự chỉ đạo thiếu quyết liệt của một số địa phương. Từ thực tế khó khăn của vụ xuân 2011, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các xã, HTX tập trung chăm bón, bảo vệ và thu hoạch nhanh, gọn cây vụ đông. Các địa phương thành lập ngay BCĐ chống hạn, cùng với Cty TNHH một thành viên KTCTTL lập phương án chống hạn, lo đủ nước tưới cho sản xuất; khai thác tối đa nguồn nước để thau chua rửa mặn ở các vùng ven biển, tập trung lấy đủ nguồn nước phục vụ sản xuất khi có điều kiện. Các huyện, thành phố đẩy nhanh tiến độ cày ải, làm thuỷ lợi nội đồng, nhất là các huyện phía bắc tỉnh, tập trung làm thuỷ lợi nội đồng kết hợp với làm giao thông nông thôn, đường ra đồng. Tỉnh sẽ có chính sách hỗ trợ cứng hoá mặt đường. Sở NN-PTNT kiểm tra, đôn đốc các địa phương, các Cty làm thuỷ lợi nội đồng, khuyến khích các địa phương bổ sung thêm công trình làm thủy lợi kể cả làm trước cho năm sau. Tổ chức tiêm phòng bổ sung cho gia súc, gia cầm, quản lý chặt chẽ các cơ sở chăn nuôi, cơ sở giết mổ bảo đảm an toàn dịch bệnh trước trong và sau Tết Nguyên đán. Các quy hoạch phải đẩy nhanh theo đúng thời gian quy định, sớm điều tra hiện trạng của các xã, thị trấn theo 19 tiêu chí xây dựng NTM; chỉ đạo 73 xã, thị trấn làm điểm xây dựng NTM phải hoàn thành quy hoạch trước 31-3-2011. Sau hội nghị này các huyện, thành phố tổ chức triển khai các giải pháp đẩy nhanh tiến độ sản xuất vụ xuân 2011 xuống các xã, thị trấn và các ngành của địa phương./.

Tất Thắc

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com