Hội đồng nhân dân tỉnh tổng kết tham vấn ý kiến nhân dân về mức thu học phí đối với học sinh THCS

09:12, 29/12/2010

y
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Sáng 28-12-2010, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết tham vấn ý kiến nhân dân về mức thu học phí theo Nghị định 49 của Chính phủ đối với học sinh THCS trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Trần Lương Bằng, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đại diện Văn phòng Quốc hội; Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh và các sở, ngành có liên quan.

 

Được sự giúp đỡ của Văn phòng Quốc hội và Ban quản lý Dự án UNDP-49114, Thường trực HĐND tỉnh đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch tham vấn ý kiến nhân dân về mức thu học phí đối với học sinh THCS trên địa bàn tỉnh từ tháng 8-2010 và đến nay đã hoàn thành kế hoạch. Sau khi thành lập Ban điều hành Dự án và 3 tổ công tác trực thuộc, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức tập huấn cho 80 học viên kỹ năng tham vấn; cung cấp tài liệu về kế hoạch triển khai; các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến học phí. HĐND tỉnh triển khai 5 bước là: Khảo sát thực tế; Điều tra xã hội học; Toạ đàm trao đổi với nhóm trọng tâm và tiếp thu ý kiến nhân dân; Hội nghị các bên liên quan; Tuyên truyền và tiếp nhận thông tin phản hồi qua phương tiện thông tin đại chúng. Qua đó thực hiện tốt mục tiêu của đợt tham vấn nhân dân về học phí THCS là xem xét thực trạng và thu thập được nhiều ý kiến đóng góp của đông đảo các tầng lớp nhân dân để HĐND tỉnh có cơ sở xem xét, đánh giá và quyết định mức thu học phí phù hợp. Các ý kiến đề xuất về mức thu học phí của những người được tham vấn đều có chung nhận thức: Khả năng ngân sách hiện nay mới đáp ứng nhu cầu tối thiểu, chưa đáp ứng được các khoản chi cần thiết của ngành Giáo dục. Vì vậy, để nâng cao chất lượng giáo dục, Nhà nước cần tiếp tục tăng cường đầu tư, bên cạnh đó cần huy động các nguồn khác, trong đó có sự đóng góp của phụ huynh học sinh và việc tăng học phí hiện nay đối với học sinh THCS là cần thiết. Các ý kiến đề xuất nên thu học phí ở mức 20 đến 30 nghìn đồng một tháng đối với mỗi học sinh ở khu vực nông thôn và từ 40 đến 60 nghìn đồng một tháng đối với mỗi học sinh khu vực thành thị.

 

Sau khi thực hiện tham vấn, Thường trực HĐND tỉnh đã đưa ra một số khuyến nghị với UBND tỉnh và các cơ quan chức năng của tỉnh về các vấn đề cần quan tâm, xem xét, nghiên cứu trong quá trình xây dựng Đề án về quy định mức thu học phí theo Nghị định 49 của Chính phủ.

 

Để phát huy hơn nữa hiệu quả tham vấn, Thường trực HĐND tỉnh sẽ cung cấp cho các đại biểu HĐND tỉnh kết quả tham vấn để các đại biểu HĐND tỉnh tham khảo, tiếp thu thêm ý kiến của nhân dân, bảo đảm cho việc xem xét và quyết định về mức thu học phí đối với học sinh trong thời gian tới phù hợp với tình hình thực tiễn và đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo của tỉnh./.

Phạm Quốc Tuấn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com