Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành xây dựng các khu đô thị mới trên địa bàn thành phố Nam Định

08:11, 26/11/2010

Ngày 24-11-2010, đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với lãnh đạo thành phố Nam Định và Cty cổ phần tập đoàn Nam Cường về GPMB và tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng các Khu đô thị mới (ĐTM): Hoà Vượng, Thống Nhất, Mỹ Trung cùng tuyến đường từ đảo giao thông đường Đông A qua khách sạn 20 tầng. Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí     Uỷ viên Ban TVTU: Bùi Đức Long, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đoàn Hồng Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các Sở: Kế hoạch - Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên - Môi trường, Xây dựng, Giao thông - Vận tải.

Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Đến nay, 3 khu ĐTM: Hoà Vượng, Thống Nhất, Mỹ Trung đang được Cty cổ phần tập đoàn Nam Cường thi công. Khu ĐTM Hoà Vượng đã cơ bản hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật và các công trình phụ trợ. Các công trình khác như đường 32m, 45m đã hoàn thiện. Khách sạn 20 tầng đã xây thô đến tầng 5, đảo giao thông và tuyến đường nối từ đảo giao thông qua khách sạn 20 tầng đang tiến hành thi công. Tuy nhiên, đầu đường 32m và 45m, đảo giao thông, khách sạn 20 tầng, đường nối từ đảo giao thông qua khách sạn 20 tầng đang gặp khó khăn trong thi công. Tại khu ĐTM Thống Nhất, các công trình đường 52m, 33m, cầu qua kênh 38 và kè kênh T38, các công trình hạ tầng kỹ thuật đang thi công; các công trình kè kênh T38 sẽ bàn giao và đưa vào sử dụng trong tháng 12-2010, hoàn thành cầu Thống Nhất trước 31-3-2011; riêng tuyến đường 52m, 33m và xây dựng hạ tầng kỹ thuật còn vướng mắc. Khu ĐTM Mỹ Trung đã hoàn thành việc san lấp mặt bằng và đang thi công một số tuyến giao thông chính. Toàn bộ những vướng mắc tại 3 khu ĐTM đều do công tác GPMB và liên quan tới việc bồi thường, hỗ trợ GPMB. Về công tác GPMB và bồi thường, hỗ trợ GPMB hiện cũng còn khó khăn. Khu ĐTM Thống Nhất: Đường 33m và khu tái định cư (TĐC) các ý kiến của cá nhân bị thu hồi đất đều cho rằng giá đất đền bù thấp so với thực tế và kiến nghị bồi thường 1 mức là đất ở; để GPMB được khu ĐTM Thống Nhất phải GPMB được khu TĐC. Đây cũng là ý kiến của 254 hộ có đất bị thu hồi để xây dựng đường 52m; riêng 22 hộ mặt đường Trường Chinh đề nghị được TĐC tại mặt đường 52m. Tại khu ĐTM Hoà Vượng, địa bàn phường Lộc Vượng chỉ còn 2 hộ nằm giữa đảo giao thông đã ký chấp hành thực hiện sau 30 ngày nhưng chưa nhận tiền đền bù và đất ở khu TĐC; địa bàn xã Lộc Hoà hiện còn 6 hộ chưa thực hiện công tác GPMB vì đều có ý kiến giá đền bù, hỗ trợ về đất thấp; khu khách sạn 20 tầng hiện còn 6 hộ và 1 Cty chưa chấp hành GPMB. Các vướng mắc đều được thành phố Nam Định đề xuất những phương án xử lý cụ thể để thực hiện GPMB sớm nhất bàn giao cho đơn vị đầu tư thi công.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh xác định xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng, khu ĐTM có ý nghĩa quyết định đến đề án trình Thủ tướng quyết định thành phố Nam Định lên đô thị loại I. Công việc GPMB cho xây dựng đến nay còn lại không lớn, thành phố Nam Định cần chủ động phối hợp với nhà đầu tư và các ngành của tỉnh tập trung giải quyết. Trong đó, cần tập trung xem xét nguồn gốc đất và phân loại đất theo thời điểm thu hồi, đền bù, áp giá theo thời điểm thu hồi và đền bù. Nhà đầu tư và thành phố phải khảo sát giá tại khu vực GPMB để có cơ sở thuyết phục các hộ bị thu hồi đất do GPMB xây dựng đường 33m, đường 52m và khu TĐC của khu ĐTM Thống Nhất. Riêng 22 hộ mặt đường Trường Chinh, nhà đầu tư bố trí vị trí ở khu TĐC tương xứng với mặt đường Trường Chinh. Giao cho thành phố tập trung hoàn thành GPMB các khu ĐTM Hoà Vượng, Thống Nhất trong tháng 12-2010 để nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công./.

Tin, ảnh: Tất Thắc



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com