Đa dạng hoá các hình thức tập hợp, đoàn kết nhân dân, tập trung hướng mạnh về địa bàn dân cư, phát huy tính chủ động, sáng tạo của Mặt trận trong công tác vận động quần chúng

08:11, 17/11/2010
(Phát biểu của đồng chí Phạm Hồng Hà,
Bí thư Tỉnh uỷ tại Lễ kỷ niệm)

Kính thưa các đồng chí và các vị đại biểu

Tại Lễ kỷ niệm trọng thể, đoàn kết và đầm ấm này, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi xin gửi tới các đồng chí, các cụ, các vị trong Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc các cấp của tỉnh nhà lời chúc mừng nồng nhiệt nhất. Kính chúc các đồng chí và quý vị đại biểu mạnh khỏe, hạnh phúc.

Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu

Diễn văn kỷ niệm của đồng chí Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã nêu bật quá trình hình thành, xây dựng và phát triển cùng truyền thống vẻ vang, tự hào của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Mặt trận Tổ quốc tỉnh nhà. Tôi chỉ muốn nói thêm mấy điểm sau:

1. Việc hình thành và phát triển Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam với các hình thức, tên gọi khác nhau ở các giai đoạn cách mạng khác nhau và nay là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là một chủ trương sáng suốt, tài tình và đặc sắc của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong đường lối cách mạng Việt Nam. Thông qua đó, Đảng ta và Bác Hồ kính yêu đã vận động, tập hợp được lực lượng cách mạng, phát huy được sức mạnh đại đoàn kết của toàn dân tộc để thực hiện thắng lợi sự nghiệp cách mạng của Đảng và của toàn dân tộc, xây dựng Nhà nước cách mạng của dân, do dân và vì dân.

2. Đây là một thiết chế chính trị - xã hội hết sức quan trọng để thực hiện cơ chế "Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ" với phương châm: "Dân biết, dân làm, dân kiểm tra, dân làm chủ" và thực hiện mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh".

3. Thực tiễn cách mạng, xã hội và cuộc sống qua 80 năm đã chứng minh: Với tôn chỉ, mục đích, hoạt động của mình, Mặt trận Tổ quốc đã thực sự là một tổ chức của nhân dân, sống trong lòng nhân dân và chính vì vậy đã thực hiện tốt sứ mệnh tập hợp, đoàn kết nhân dân đi theo Đảng và Bác Hồ làm nên những thắng lợi lịch sử của dân tộc; khẳng định vị thế, vai trò to lớn trong hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội.

Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu

Cùng với sự ra đời của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, sự ra đời và phát triển của Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nam Định luôn gắn liền với quá trình đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà. Dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh đã không ngừng trưởng thành. Đã tập hợp, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tổ chức nhiều phong trào đấu tranh cách mạng, thi đua yêu nước, nhân đạo từ thiện, cùng cả nước vượt qua mọi khó khăn, thách thức, giành nhiều thành tựu to lớn trong sự nghiệp giành độc lập tự do, bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước và quê hương Nam Định.

Có thể khẳng định rằng, trong bất cứ hoàn cảnh nào, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh cũng thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, góp phần củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết nhân dân trong tỉnh để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương. 80 năm qua, đã có rất nhiều đồng chí, các cụ, các vị trong các tầng lớp nhân dân, các tôn giáo trong tỉnh đã tâm huyết, nhiệt tình, hết lòng hoạt động trong tổ chức mặt trận vì sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân, vì độc lập, tự do của dân tộc, vì cuộc sống ấm no của nhân dân, trở thành những tấm gương tiêu biểu được Đảng, Nhà nước và nhân dân tôn vinh.

Trong những năm gần đây, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc các cấp đã tích cực đổi mới phương thức, nội dung hoạt động, hướng về cơ sở, gắn bó với cơ sở, với nhân dân. Phát động nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, tiêu biểu là cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư", cuộc vận động "Ngày vì người nghèo", phong trào xây dựng "Khu dân cư 5 không", phong trào "Làm nhà đại đoàn kết, xoá nhà tranh dột nát cho hộ nghèo", phong trào "Đền ơn đáp nghĩa"... đã thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân trong tỉnh hưởng ứng, có hiệu quả thiết thực.

Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" với sự vận dụng sáng tạo, cụ thể hóa trên địa bàn thành cuộc vận động xây dựng khu dân cư "5 không", "4 không" đã phát huy được sức mạnh nội lực trong nhân dân để xây dựng khu dân cư về mọi mặt, góp phần giải quyết có hiệu quả các vấn đề bức xúc ở cơ sở; từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, phát huy dân chủ, duy trì, gìn giữ truyền thống, bản sắc văn hoá, các giá trị đạo đức tốt đẹp của dân tộc và quê hương. Đến nay, toàn tỉnh có 2452 khu dân cư không có tội phạm; 1025 khu dân cư không có người nghiện ma tuý; 1781 khu dân cư đạt tiêu chuẩn 5 năm liền đảm bảo an ninh trật tự; 2176 khu dân cư tiên tiến, 506 khu dân cư đạt tiêu chuẩn "Khu dân cư 5 không"; 1583 làng, tổ dân phố, 398.500 hộ gia đình đạt tiêu chuẩn văn hoá.

Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo" qua 10 năm triển khai đã khơi dậy truyền thống tương thân tương ái, đồng cam, cộng khổ và có kết quả rất thiết thực. Đã huy động được trên 32,6 tỷ đồng để trợ giúp các hộ nghèo xây dựng và sửa chữa 4717 căn nhà; hỗ trợ sản xuất, giúp đỡ học sinh nghèo. Qua đó đã góp phần làm giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh.

Mặt trận Tổ quốc các cấp đã thường xuyên quan tâm, chú trọng phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Thúc đẩy thực hiện Pháp lệnh Dân chủ ở cơ sở. Tổ chức tốt cho nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền các cấp ngày càng trong sạch, vững mạnh. Quan tâm và bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân, tăng cường giám sát cộng đồng; đoàn kết, vận động các tôn giáo thực hiện sống "Tốt đời, đẹp đạo", cùng đồng hành trong sự nghiệp đổi mới của quê hương, đất nước.

Trong năm 2010, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã thực hiện tốt việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các thành viên, các giới, các tổ chức tôn giáo, các tầng lớp nhân dân vào dự thảo báo cáo chính trị, góp phần quan trọng vào sự thành công của đại hội đảng bộ các cấp.

Với những thành tựu rất quan trọng và tự hào đã đạt được, Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu vinh dự Nhà nước cao quý. Đặc biệt, năm 2010, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba.

Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh nhiệt liệt chúc mừng, ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng, thành tựu của Mặt trận Tổ quốc các cấp trong những năm qua.
Nhân dịp này, tôi xin chân thành cảm ơn lãnh đạo Đảng đoàn và Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã thường xuyên quan tâm tới các phong trào chung của tỉnh Nam Định và chỉ đạo, giúp đỡ công tác Mặt trận và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc. Mong rằng tiếp tục nhận được sự quan tâm hơn nữa trong thời gian tới.

Kính thưa các đồng chí và các quý vị đại biểu

Bước vào giai đoạn 2010-2015, tỉnh ta có những thuận lợi cơ bản: Tình hình chính trị - xã hội ổn định; Đảng bộ đoàn kết thống nhất; kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển ở giai đoạn có chuyển biến mới; nội lực văn hoá, giáo dục, con người tiếp tục được phát huy; sự quan tâm mọi mặt và định hướng của Trung ương về xây dựng thành phố Nam Định trở thành trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng, phát triển kinh tế biển, phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới là những lợi thế cho cơ hội phát triển nhanh, mạnh, bền vững.

Đồng thời và đan xen với những thuận lợi, có nhiều khó khăn: Một số chỉ tiêu phát triển chủ yếu ở mức trung bình và thấp so với sự phát triển chung của đồng bằng sông Hồng. Quy mô kinh tế còn nhỏ, hiệu quả chưa cao. Một số vấn đề xã hội bức xúc chưa được giải quyết căn bản. Các thế lực thù địch phản động gia tăng các hoạt động chống phá. Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị còn một số hạn chế. Đó là những thách thức lớn cần phải vượt qua.

 Trong bối cảnh như vậy và cùng với yêu cầu cách mạng của thời kỳ mới, Nghị quyết Đại hội XVIII (nhiệm kỳ 2010-2015) của Đảng bộ tỉnh đề ra mục tiêu tổng quát của nhiệm kỳ, trong đó nhấn mạnh: "… Phát huy sức mạnh tổng hợp của Đảng bộ và nhân dân, chủ động nắm bắt và tạo dựng thời cơ, phấn đấu rút ngắn khoảng cách về phát triển kinh tế so với tốc độ, trình độ chung của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Sớm xây dựng thành phố Nam Định trở thành đô thị loại I, Trung tâm của vùng Nam đồng bằng sông Hồng…".

 Đây là quyết tâm chính trị lớn của Đảng bộ và nguyện vọng của nhân dân tỉnh nhà. Để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết, với vị trí, vai trò, nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, trên cơ sở chương trình hành động của Đại hội VII của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Đại hội XIV của Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Mặt trận Tổ quốc các cấp cần tập trung làm tốt một số việc sau:

1. Tiếp tục quán triệt Tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII về đại đoàn kết toàn dân. Đa dạng hoá các hình thức tập hợp, đoàn kết nhân dân, tập trung hướng mạnh về cơ sở và địa bàn dân cư; phát huy sự chủ động, sáng tạo của Mặt trận trong công tác vận động quần chúng, phù hợp với tình hình của địa phương, cơ sở.

2. Nâng cao chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Chú trọng công tác sơ kết, tổng kết, kịp thời động viên, cổ vũ, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến. Đẩy mạnh cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư", "Phong trào xây dựng khu dân cư 5 không" với các nội dung thiết thực, cụ thể gắn với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Nâng cao hiệu quả cuộc vận động "Ngày vì người nghèo", tạo chuyển biến thực sự trong việc "Làm theo" đối với Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Thực hiện tốt cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" và các cuộc vận động, các phong trào khác, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, phát huy mọi nguồn lực đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

3. Tiếp tục tổ chức và hướng dẫn nhân dân phát huy quyền làm chủ, chủ động tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh. Tích cực, chủ động đề xuất với cấp uỷ, chính quyền các cấp các giải pháp để thực hiện tốt công tác vận động quần chúng và giải quyết tốt các vấn đề bức xúc ở cơ sở. Tổ chức tốt việc lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt ở cấp xã. Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác thanh tra nhân dân. Thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội theo quy định của pháp luật.

4. Tiếp tục đổi mới phương thức, nội dung hoạt động, củng cố, kiện toàn tổ chức Mặt trận Tổ quốc các cấp, phát triển các thành viên. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng, nghiệp vụ công tác vận động nhân dân cho đội ngũ cán bộ Mặt trận. Nâng cao chất lượng hoạt động của ban công tác Mặt trận tại thôn, xóm, tổ dân phố. Phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể chính trị - xã hội; chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân, góp phần tăng cường đồng thuận xã hội.

5. Các cấp uỷ đảng tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác mặt trận và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc các cấp. Chính quyền các cấp cần thực hiện tốt quy chế phối hợp hoạt động với Mặt trận, tạo điều kiện thuận lợi để Mặt trận thực hiện nhiệm vụ có hiệu quả.

Phát huy truyền thống tự hào của Mặt trận Tổ quốc 80 năm qua, tôi tin tưởng rằng trong giai đoạn tới, Mặt trận Tổ quốc các cấp trong tỉnh không ngừng lớn mạnh và trưởng thành, cùng Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà tiếp tục phát huy dân chủ, giữ vững kỷ cương, quyết tâm đổi mới, năng động, sáng tạo thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ: "Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; thành công, thành công, đại thành công", phấn đấu tạo bước phát triển mạnh mẽ trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, xây dựng quê hương Nam Định ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Một lần nữa, tôi xin chúc các đồng chí và các vị đại biểu mạnh khoẻ, hạnh phúc.

Xin trân trọng cảm ơn.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin trao tặng Mặt trận Tổ quốc tỉnh bức trướng thể hiện sự tin tưởng của Đảng bộ và nhân dân đối với Mặt trận Tổ quốc tỉnh nhà./.

[links()]



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com