Họp báo về phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 10: Nhiệm vụ hàng đầu là kiềm chế lạm phát

09:11, 08/11/2010

Chủ trì cuộc họp báo về phiên họp thường kỳ của Chính phủ tháng 10-2010, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Ngày 6-11, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chính phủ đã họp phiên thường kỳ tháng 10-2010 với nhiệm vụ trọng tâm là đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 10, 10 tháng đầu năm 2010 và đề ra giải pháp chỉ đạo điều hành trong những tháng cuối năm.

 Ảnh Chinhphu.vn
Ảnh Chinhphu.vn

Đánh giá chung, các thành viên Chính phủ cho rằng, kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng đầu năm phát triển theo chiều hướng tích cực. Nền kinh tế phục hồi khá nhanh trong điều kiện kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, trong nước gặp nhiều khó khăn do thiên tai, lũ lụt. Đặc biệt, sản xuất công nghiệp 10 tháng qua tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn so với kế hoạch năm (12%). Xuất khẩu xấp xỉ 57,8 tỷ USD, tăng 23,3% cùng kỳ năm 2009, gấp 4 lần so với chỉ tiêu kế hoạch được Quốc hội thông qua. Tỷ lệ nhập siêu giảm (bằng 16,45% tổng kim ngạch xuất khẩu) và đây là tỷ lệ nhập siêu thấp nhất trong nhiều năm qua.

Tuy nhiên, nhiều thành viên Chính phủ cũng lo ngại trước việc chỉ số giá tiêu dùng tháng 10-2010 tăng 1,05% so với tháng trước, thấp hơn mức tăng của tháng 9-2010 (1,31%) nhưng vẫn cao so với cùng kỳ.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh: Để bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, nhiệm vụ hàng đầu từ nay đến cuối năm của các bộ, ngành, địa phương cần tập trung thực hiện là kiềm chế lạm phát, quyết liệt kiểm soát, bình ổn giá. Thủ tướng yêu cầu chính quyền các địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý các nơi không niêm yết giá, không bán theo giá niêm yết.

Trả lời câu hỏi của các nhà báo liên quan đến nhiệm vụ kiềm chế lạm phát của Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cho hay: Chính phủ cương quyết giữ chỉ số giá tiêu dùng (CPI) năm 2010 ở mức một con số bằng nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt. Đại diện lãnh đạo các Bộ: Tài chính, Công Thương và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tại cuộc họp báo khẳng định: Các bộ, ngành đã, đang và sẽ thực hiện nhiều biện pháp để ổn định tỷ giá, giữ vững cân đối cung - cầu hàng hoá thiết yếu và tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát để bảo đảm thực hiện được mục tiêu kiềm chế lạm phát theo chủ trương của Chính phủ.

Cũng tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã thông tin về tình hình mưa lũ ở miền Trung trong thời gian qua và công tác cứu trợ, khắc phục hậu quả. Bộ trưởng cho biết, thiệt hại do thiên tai ở miền Trung vừa qua là rất lớn. Các cấp, các ngành, các địa phương, đặc biệt là các lực lượng vũ trang đã sát cánh cùng với quân dân miền Trung khắc phục hậu quả, khôi phục sản xuất. Chính phủ đã kịp thời trích 730 tỷ đồng và cấp không thu tiền 14000 tấn gạo để cứu đói đồng bào một số tỉnh miền Trung bị thiên tai và khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra.

Trả lời câu hỏi của các nhà báo về các ý kiến trái ngược nhau trong các phiên thảo luận của Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phú cho biết: Đó là điều bình thường. Chính phủ luôn trân trọng tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội. Đồng chí cũng cho biết thêm: Tại phiên họp thường kỳ này của Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu các thành viên Chính phủ tập trung chuẩn bị tốt, cung cấp đầy đủ thông tin, khách quan, trung thực trong phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội, nhất là những vụ việc mà đại biểu Quốc hội quan tâm, nhằm tạo sự đồng thuận cao để thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội đề ra./.



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com