Ngày 27-10-2010, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị bàn việc ký kết phụ lục Hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) tuyến đường bộ đoạn Phủ Lý - Mỹ Lộc và điều chỉnh thiết kế mở rộng mặt cắt, bổ sung Hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) tuyến đường bộ đoạn Nam Định - Mỹ Lộc. Đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có đồng chí Ngô Quang An, Ủy viên Ban TVTU, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; lãnh đạo các Sở: Tài chính, Giao thông - Vận tải, Xây dựng, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Mỹ Lộc và Cty cổ phần Tasco.
Đồng chí đoàn Hồng Phong, Uỷ viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị. |
Tuyến đường bộ Nam Định - Phủ Lý được đầu tư xây dựng theo hình thức BOT và BT. Việc ký kết phụ lục hợp đồng xây dựng đoạn Phủ Lý - Mỹ Lộc được đầu tư xây dựng theo hình thức BT. Trong quá trình thực hiện dự án, Nhà nước đã có Nghị định 108/2009/NĐ-CP thay thế Nghị định 78/2007/NĐ-CP của Chính phủ về đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, BT và BTO. Đồng thời Nhà nước có hướng dẫn tổ chức tín dụng cho vay bằng đồng Việt Nam đối với khách hàng theo lãi suất thỏa thuận. Do đó, các ngành chức năng và chủ đầu tư là Cty cổ phần Tasco đề nghị UBND tỉnh cho phép Cty cổ phần xây dựng Tasco tiếp nhận và thực hiện toàn bộ các quyền và nghĩa vụ của chủ đầu tư tại Hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) số 08/HĐ-BT ngày 12-1-2010 của Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ mới đoạn Phủ Lý - Mỹ Lộc. Mức lãi suất phần vốn vay của dự án là mức lãi suất cho vay dài hạn thấp nhất bình quân của các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Nam Định. Đối với việc điều chỉnh thiết kế mở rộng mặt cắt và bổ sung Hợp đồng tuyến đường bộ đoạn Nam Định - Mỹ Lộc, ngày 13-5-2009 UBND tỉnh đã có Thông báo số 94 về việc điều chỉnh, hoàn thiện cầu Ốc và cầu Thôn Thịnh thuộc Dự án đường Nam Định - Mỹ Lộc. Theo đó, số tiền phát sinh thêm từ việc bổ sung điều chỉnh thiết kế 2 hạng mục công trình gồm cầu Ốc là gần 23 tỷ 508 triệu đồng, cầu Thôn Thịnh là hơn 24 tỷ 443 triệu đồng. Ngày 15-4-2010, UBND tỉnh đã có Văn bản số 151 về việc điều chỉnh mặt cắt tuyến đường bộ đoạn Nam Định - Mỹ Lộc. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải đã thẩm định, điều chỉnh mặt cắt ngang tuyến đường này, với tổng mức kinh phí bổ sung 43 tỷ 565 triệu đồng. Mặt cắt ngang tuyến đường bộ đoạn Nam Định - Mỹ Lộc sẽ được mở rộng thêm 6m (mỗi bên 3m). Như vậy, tổng số tiền phát sinh cho việc đầu tư xây dựng 3 hạng mục công trình này của tuyến đường bộ đoạn Nam Định - Mỹ Lộc là gần 91 tỷ 516 triệu đồng. Theo hợp đồng gốc, giá vé thu từ năm 2012 trở đi được tính hệ số K=2, nhưng theo Thông tư số 10 ngày 18-10-2010 của Bộ Tài chính về việc quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng đường bộ trạm thu phí Mỹ Lộc thì tỉnh chỉ cho phép áp dụng hệ số K=1. Do vậy việc tính toán lại Hợp đồng xây dựng tuyến đường bộ đoạn Nam Định - Mỹ Lộc theo hình thức BOT sẽ không có điểm để hòa vốn. Để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ đoạn Nam Định - Mỹ Lộc theo chỉ đạo của tỉnh, Tổ chuyên viên giúp việc và nhóm công tác chuyên ngành trình UBND tỉnh phương án xử lý: phần vốn phát sinh phải xử lý bằng nguồn ngân sách và tính toán lại lưu lượng phương tiện qua trạm thu phí.
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Các sở, ban, ngành và chủ đầu tư cần thống nhất quan điểm chỉ đạo của tỉnh trong việc thực hiện các dự án này, đồng thời cơ bản thống nhất với những đề xuất của các sở, ngành và chủ đầu tư. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở liên quan tập hợp ý kiến của các ngành, đơn vị tư vấn… để củng cố, hoàn thiện thủ tục, hồ sơ liên quan, bảo đảm đúng quy định, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định trong thời gian tới./.
Tin, ảnh: Văn Đại