UBND tỉnh đánh giá tiến độ thực hiện xây dựng đề án thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ và xây dựng Nhà máy Nhiệt điện tỉnh Nam Định

08:07, 21/07/2010

Ngày 20-7-2010, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tiến độ thực hiện xây dựng đề án thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ và xây dựng Nhà máy Nhiệt điện tỉnh Nam Định. Các đồng chí: Nguyễn Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh; Đoàn Hồng Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Chỉ đạo xây dựng đề án thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ và xây dựng Nhà máy Nhiệt điện tỉnh Nam Định đến dự. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Về tiến độ xây dựng đề án Khu kinh tế Ninh Cơ: Sau một số cuộc họp của các ngành và Ban Chỉ đạo, hiện nay đã chọn phương án 3 là phương án cung cấp cho đơn vị tư vấn xây dựng đề án bao gồm 10 xã và bãi bồi huyện Nghĩa Hưng với diện tích 13949,9 ha, trong đó đất cấy lúa là 3541,5 ha. Huyện Hải Hậu lấy 3 xã Hải Ninh, Hải Châu, Hải Hoà và thị trấn Thịnh Long với diện tích 4212,6 ha. Huyện Nghĩa Hưng lấy 5 xã Nghĩa Bình, Nghĩa Phúc, Nghĩa Thắng, Nghĩa Lợi, Nam Điền và thị trấn Rạng Đông với diện tích 4446,8 ha. Bãi bồi huyện Nghĩa Hưng 5290,5 ha. Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tham mưu với UBND tỉnh ra Quyết định phê duyệt dự án đầu tư thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ tại Quyết định số 1225/QĐ-UBND ngày 25-6-2010; UBND tỉnh ra Quyết định số 1221/QĐ-UBND ngày 24-6-2010 phê duyệt tổ chuyên viên giúp việc Ban Chỉ đạo. Các sở, UBND các huyện là thành viên Ban Chỉ đạo và một số sở đã thu thập các thông tin bước đầu và xây dựng một số ý tưởng về phát triển Khu kinh tế Ninh Cơ phục vụ cho đơn vị tư vấn xây dựng đề án. Đơn vị tư vấn đang xây dựng những vấn đề chủ yếu của đề án trình với các bộ và Thủ tướng Chính phủ để bổ sung Khu kinh tế Ninh Cơ vào quy hoạch khu kinh tế của cả nước. Đơn vị tư vấn sẽ gửi đề án về tỉnh khoảng đầu tháng 8-2010 để tỉnh tham gia, bổ sung và gửi lại cho đơn vị tư vấn hoàn chỉnh đề án. Trong thời gian tới, các ngành, UBND các huyện với chức năng đã được phân công tiếp tục rà soát lại những tư liệu đã cung cấp cho Sở Kế hoạch và Đầu tư bổ sung những tư liệu còn thiếu so với yêu cầu để cung cấp cho tư vấn; đồng thời nghiên cứu định hướng phát triển Khu kinh tế Ninh Cơ của ngành.

Về tiến độ xây dựng đề án Nhà máy Nhiệt điện tỉnh Nam Định: Sau 3 tháng triển khai, đến 11-6-2010, Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam đã đồng ý cung cấp than cám 6 cho giai đoạn 1 Nhà máy Nhiệt điện tỉnh Nam Định. Tập đoàn Điện lực TAEKWANGPOWER đang làm thủ tục xin thành lập chi nhánh tại tỉnh ta. Đơn vị tư vấn đã tính toán lượng xỉ thải. Tỉnh cử 2 chuyên viên tham gia tổ đàm phán xây dựng hợp đồng BOT. Chủ đầu tư lên phương án trình Bộ Tài nguyên - Môi trường về xử lý nước thải, xử lý đất hữu cơ.

Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương cố gắng của Ban Chỉ đạo xây dựng đề án về kết quả đạt được trong thời gian vừa qua và chỉ rõ: Đề án xây dựng Khu kinh tế Ninh Cơ nhiều thuận lợi vì đã có ý kiến của Thủ tướng, được các bộ, ngành ủng hộ, có nhà máy nhiệt điện… UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư làm thủ tục ký hợp đồng với Viện Chiến lược phát triển (Bộ KH-ĐT) về kinh phí xây dựng đề án. Căn cứ vào tiến độ, đồng ý đầu tháng 8-2010 Viện Chiến lược phát triển gửi đề án cho tỉnh để tham gia và làm thủ tục trình Thủ tướng phê duyệt. Về đề án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện tỉnh Nam Định, giao Ban Quản lý các KCN tỉnh dự kiến lớp đất bóc đi là bao nhiêu m3, thông báo cho các nhà máy gạch tuynel đăng ký lấy đất làm gạch. Huyện Hải Hậu dự kiến nơi tạm tập kết lượng đất bóc đi và tính toán địa điểm khu tái định cư để thông báo cho nhân dân. Ban quản lý các KCN tỉnh thông báo cho chủ đầu tư về việc đẩy nhanh tiến độ các bước tiếp theo. Trong đàm phán, chú ý điều kiện bảo vệ môi trường, đào tạo nguồn nhân lực cho các hộ mất đất, có kế hoạch sử dụng lao động tại chỗ./.

Trần Hữu Quyết



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Giấy phép số: 136/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 17/3/2022.

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com