Chuyển đổi số trong các cơ sở y tế ở Hải Hậu

07:53, 14/02/2023

Trong thời gian qua, huyện Hải Hậu đã tích cực thực hiện các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý và khám, chữa bệnh (KCB) ở hệ thống y tế cơ sở, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Sử dụng phương tiện hiện đại trong chẩn đoán hình ảnh tại Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu.
Sử dụng phương tiện hiện đại trong chẩn đoán hình ảnh tại Bệnh viện Đa khoa Hải Hậu.

Đồng chí Đỗ Văn Vận, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hải Hậu cho biết: Trung tâm đã xây dựng kế hoạch và phát động phong trào thi đua thực hiện chương trình chuyển đổi số; đưa nội dung chuyển đổi số vào nghị quyết, kế hoạch của ngành. Tập trung tuyên truyền Công văn số 931/BYT-BH ngày 28-2-2022 của Bộ Y tế về việc triển khai thí điểm KCB sử dụng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp thay thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trạm y tế các xã, thị trấn. Phổ biến các kế hoạch của Sở Y tế về triển khai thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030”; triển khai thí điểm KCB sử dụng CCCD gắn chíp thay thẻ BHYT và triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử tại huyện, nâng cao nhận thức về xu thế chuyển đổi số cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành.

Quá trình triển khai chuyển đổi số của ngành có thuận lợi là Trung tâm Y tế, Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu và các trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn đã được đầu tư khá đồng bộ hạ tầng kỹ thuật công nghệ số, trang bị đầy đủ máy vi tính, có đường truyền internet, hệ thống các phần mềm trong KCB, đầu đọc thẻ CCCD và các thiết bị liên quan. Sau khi triển khai điểm việc KCB sử dụng CCCD gắn chíp thay thẻ BHYT tại 24 trạm y tế xã, thị trấn, từ tháng 7-2022, cả 34 trạm y tế xã, thị trấn của huyện đã thực hiện đồng loạt. Đến nay, các trạm y tế đã sử dụng CCCD gắn chíp thay thẻ BHYT trong quản lý hoạt động KCB cho 1.350/79.012 lượt người (chiếm 17%).

Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế về việc triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, từ tháng 8-2022, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với Viettel tổ chức tập huấn cho cán bộ Trung tâm và trạm y tế các xã, thị trấn; thành lập Tổ công nghệ thông tin hỗ trợ các trạm y tế, phân công mỗi thành viên trực tiếp phụ trách hướng dẫn từ 3-5 trạm y tế theo phương châm “cầm tay chỉ việc” cho đến khi cán bộ trạm y tế tự làm được. Trạm y tế phối hợp với công an xã, thị trấn cập nhật thông tin dữ liệu dân cư trên nền tảng tiêm chủng. Trạm y tế trích xuất danh sách cần xác thực và bổ sung thông tin chuyển cho công an xã, thị trấn. Các trường hợp xác minh, bổ sung đầy đủ thông tin được cập nhật lên nền tảng tiêm chủng. Còn lại các trường hợp chưa xác thực được công an xã, thị trấn tiếp tục tiến hành xác minh. Tính đến hết năm 2022, toàn huyện đã cập nhật nguồn dữ liệu dân cư cho 313.012 người; kết xuất dữ liệu người dân tiêm vắc-xin COVID-19 đã được chuẩn hóa cập nhật lên hệ thống 299.855 người (chiếm 95,8%); các xã, thị trấn cơ bản hoàn tất ký chứng nhận tiêm bằng chữ ký số trên phần mềm tiêm chủng cho các đối tượng tiêm phòng vắc-xin COVID-19. Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu và trạm y tế các xã, thị trấn thực hiện tốt việc kết nối liên thông dữ liệu từ phần mềm KCB lên hệ thống Hồ sơ sức khỏe; thực hiện khởi tạo Hồ sơ sức khỏe cho 78.163 người dân. Huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân cài APP “Sổ sức khỏe điện tử” và đã có 64.273 người (độ tuổi 16-70) cài APP. Với ứng dụng này, người dân dễ dàng quản lý thông tin sức khỏe của bản thân, chủ động chăm sóc sức khỏe của mình. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế, Bệnh viện Đa khoa huyện Hải Hậu và các trạm y tế tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Thực hiện xử lý văn bản đi, đến qua phần mềm quản lý văn bản; phần mềm KCB BHYT, phần mềm quản lý bệnh không lây nhiễm, phần mềm báo cáo bệnh truyền nhiễm, tiêm chủng mở rộng, báo cáo thống kê…

Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hệ thống y tế huyện Hải Hậu thời gian qua đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, người dân được hưởng lợi về chất lượng dịch vụ KCB, chăm sóc sức khỏe ngay từ cơ sở. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác chuyển đổi số trong hệ thống y tế cơ sở ở Hải Hậu còn gặp một số khó khăn. Hiện nay, tỷ lệ người dân thực hiện tích hợp thẻ BHYT trong thẻ CCCD chưa cao; một số người đi khám bệnh không mang CCCD. Trong việc triển khai Hồ sơ sức khỏe điện tử, đến nay vẫn chưa đồng bộ được dữ liệu KCB từ các phòng khám tư nhân, bệnh viện tuyến trên; dữ liệu thăm khám ít, nghèo nàn; một bộ phận người dân chưa có điện thoại thông minh đời mới nên không thể cài APP “Sổ sức khỏe điện tử”; chưa liên thông dữ liệu từ phần mềm KCB của huyện sang hệ thống liên thông quốc gia một cách tự động.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, huyện Hải Hậu tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý, KCB trong hệ thống y tế cơ sở. Ngành Y tế phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường tuyên truyền về lợi ích sử dụng CCCD gắn chíp. Huyện Hải Hậu đề nghị các ngành chức năng đẩy mạnh việc tích hợp thẻ BHYT với CCCD cho người dân; tiếp tục xác minh các trường hợp tiêm vắc-xin COVID-19 chuyển cho trạm y tế các xã, thị trấn cập nhật lên nền tảng tiêm chủng. Đề nghị Sở Y tế có kế hoạch đồng bộ dữ liệu KCB của các đơn vị KCB công lập và tư nhân của tỉnh lên hệ thống Hồ sơ sức khỏe; Yêu cầu đơn vị cung cấp phần mềm KCB phối hợp với Viettel thực hiện tự động đồng bộ liên thông dữ liệu sang hệ thống Hồ sơ sức khỏe để thông tin KCB của người dân được cập nhật kịp thời, giúp các đơn vị giảm thiểu tối đa thời gian chuẩn hóa dữ liệu người dân… góp phần nâng cao chất lượng phục vụ KCB, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân./.

Bài và ảnh: Minh Tân

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com